Nằm tiếp giáp các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (cũ) và các "siêu cảng", mỗi ngày các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... cùng các VX Mỹ Thủy, Phú Hữu, An Phú, Liên Phường... oằn mình "gánh" một lượng lớn phương tiện giao thông, đặc biệt là các loại xe bồn, container, xe "hổ vồ"... Những "ông kẹ” này vô tư lấn tuyến, lạng lách lao đi với tốc độ chóng mặt, trở thành nỗi khiếp đảm cho người dân lưu thông trên đường.
Vừa lái xe, vừa… "van vái"
Nhiều ngày có mặt ở cửa ngõ phía Đông, chúng tôi không khỏi choáng về mật độ phương tiện qua lại cũng như sự nguy hiểm rình rập tại các con đường và VX ở cửa ngõ này.
Ngay khi hết khung giờ cấm, hàng trăm chiếc xe container, xe bồn, xe tải... rầm rập nối đuôi nhau đổ về VX Phú Hữu, P.Long Trường (mới). Có chiếc hướng đến VX Liên Phường, có chiếc sang cầu Phú Mỹ, có chiếc rẽ vào đường Nguyễn Duy Trinh đến cảng Phú Hữu và ngược lại. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã có hàng ngàn xe lũ lượt lướt qua. Tính riêng đường Nguyễn Duy Trinh dài 1,6km, rộng từ 7-8m, nhưng mỗi ngày phải "cõng" hơn 10.000 lượt xe container, xe tải... qua lại. Tiếng động cơ gầm rú, tiếng bánh xe cán phải "ổ gà”, gờ giảm tốc vang lên chát chúa. Khói xe, bụi bặm, mùi lốp khét lẹt do những cú phanh "cháy đường" làm cho không khí trở nên ngột ngạt. Trước dòng xe container, xe bồn, xe tải lao đi như thác đổ, người đi xe máy phải dừng đôi ba nhịp mới dám chạy tiếp. Có lúc họ phải chờ dòng xe cơ giới bị kẹt rồi mới nhích lên chặn đầu, luồn lách qua từng khe hẹp hai bên hông "hung thần", thậm chí có người phải giơ tay lên xin đường mới "bò” qua được.

Các phương tiện qua lại nườm nượp khiến nút giao Mỹ Thủy kẹt xe triền miên
Anh Võ Minh Anh (ngụ P.Long Trường) bức xúc: "Đường Nguyễn Duy Trinh chật hẹp, nhưng phải "gánh" quá nhiều xe nên thường xuyên quá tải. Con đường này không có dải phân cách, không có làn ưu tiên, buộc xe máy phải đi chung với phương tiện cơ giới. Để đi qua tuyến đường này, người đi xe máy phải chạy sát mép lề đường hoặc luồn lách giữa một "rừng" container, quá nguy hiểm".
Trưa 15/8, khi lưu thông từ cầu Phú Mỹ đến VX Phú Hữu, chúng tôi không khỏi "ngợp" vì mật độ xe container, xe bồn, xe tải trên đường Võ Chí Công. Hàng trăm container, xe tải, xe bồn "cõng" hàng ngàn tấn hàng nặng trịch, kềnh càng ì ạch bò trên đường. Mỗi khi những chiếc xe "hổ vồ" chuyên chở "siêu trường, siêu trọng" này lướt qua là kéo theo đất đá, bụi mịt mù. Lúc qua cầu Bà Cua vài trăm mét, các phương tiện bị kẹt "dồn thành cục" buộc người đi xe máy phải leo lên vỉa hè hoặc luồn lách vào những con đường mòn hai bên lề đường để đi. Không ít phụ nữ yếu tay lái bị vấp phải đá, "ổ gà” hoặc trượt thanh bó vỉa hè té.
Tại nút giao An Phú, P.An Khánh (mới), tình trạng kẹt xe còn nặng hơn. Ghi nhận vào sáng 16/8 cho thấy, hàng ngàn phương tiện từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Lương Định Của, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định... đổ về ken kín mặt đường, xe di chuyển chậm như rùa bò. Hàng trăm chiếc xe container, xe khách, xe tải, phương tiện thô sơ, xe máy... rồng rắn nối đuôi nhau nhích từ tí một. Những lúc dừng đèn đỏ, dòng xe bị ùn ứ.
Tính riêng từ tháng 6 đến nay, nút giao này xảy ra hàng chục vụ kẹt xe lớn nhỏ. Điển hình là vụ kẹt xe ngày 26/7 khiến các phương tiện bị "chôn chân" suốt nhiều giờ. Hàng trăm xe container, xe tải, ôtô con... chen chúc, nhích từng chút một, nhiều phương tiện chỉ di chuyển được vài mét sau 10 - 15 phút.
Trước đó, đơn vị thi công sửa chữa khe gió trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, việc sửa chữa hoàn tất vào ngày 25/7 làm ùn tắc liên tục suốt hơn 10 ngày, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp.
Khủng khiếp nhất phải kể đến nút giao Mỹ Thủy, P.Cát Lái (mới). Được xem là cửa ngõ quan trọng của cảng Cát Lái, nút giao Mỹ Thủy là nơi "hội tụ” của nhiều tuyến đường huyết mạch như: Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định... Mỗi ngày, nút giao này có hơn 16.000 lượt xe qua lại, trong đó có rất nhiều container, xe ben, xe bồn, xe tải... cùng hàng loạt rào chắn công trình dày đặc khiến kẹt xe xảy ra thường xuyên.
Sáng 17/8, ghi nhận tại nút giao này cho thấy, tại các hướng từ phà Cát Lái, ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ và cầu Phú Mỹ, lượng xe cộ nườm nượp đổ về khiến nút giao Mỹ Thủy nhanh chóng quá tải. Có đoạn kẹt xe kéo dài hơn cây số, ùn tắc liên tục. Chiếc này vừa nhích lên đã có chiếc khác vội vã chen vào. Người đi xe máy thường xuyên leo lên lề, có lúc phải luồn lách dưới bánh các "hung thần" hoặc rơi vào điểm mù, bị nhiều tài xế container, xe bồn, xe tải va quẹt trúng đuôi xe. Còn người đi bộ, đi xe đạp thì rón rén, nhìn trước ngó sau hoặc nhảy xuống xin đường, dắt bộ.

Người đi xe máy phải luồn lách, leo lên lề mới qua đường được
Trong dòng phương tiện chật như nêm, không ít người tỏ vẻ lo lắng, mệt mỏi vì khói xe, bụi bặm, nóng nực, mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Họ không giấu được vẻ lo lắng vì sợ trễ giờ làm, chậm giao hàng. Anh Nguyễn Hữu Thắng (ngụ P.Cát Lái) ngao ngán: "Mỗi lần chạy xe qua nút giao Mỹ Thủy là mỗi lần tôi cảm thấy bất an. Xe cộ dày đặc, đường sá chật chội xuống cấp, cánh tài xế lạng lách lấn tuyến, phóng nhanh vượt ẩu. Nhiều khi mình đang tìm cách luồn lách qua nút giao thì họ bóp còi inh ỏi nghe muốn "rụng" tim. Có lúc bị các "ông kẹ” ép văng té lên lề, tôi vừa lái xe, vừa van vái tai qua nạn khỏi".
Giật mình với các con số
Với số vụ tai nạn liên tục xảy ra đã đưa khu vực nút giao Mỹ Thủy lọt top "danh sách đen" về TNGT tại TPHCM. Không chỉ khu vực nút giao Mỹ Thủy, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực này cũng là nơi thường xảy ra TNGT. Điển hình, 13 giờ 30 ngày 14/5/2025, tại ngã tư đường 43 và đường 69 trong Khu dân cư Cát Lái, xe tải 50H-155.45 do tài xế Lê Văn Lâm (SN 1971, ngụ Đồng Nai) điều khiển va chạm với xe máy BS: 59N2-204.27 do một người đàn ông nước ngoài điều khiển khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Cách đó 3km, VX Phú Hữu và đường Nguyễn Duy Trinh có số vụ TNGT và số người chết còn nhiều hơn. Từ năm 2019 - 2025 đã có hàng chục vụ TNGT xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh, cướp đi 28 sinh mạng và khiến hàng chục người bị thương. Trong đó, năm 2019 con đường này xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 11 người; năm 2022 xảy ra 7 vụ TNGT, làm 6 người chết, 1 người bị thương; năm 2023 có 5 vụ TNGT làm 5 người chết. Từ năm 2024 đến tháng 6/2025, xảy ra 10 vụ TNGT, làm 6 người chết. Với hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, khiến đường Nguyễn Duy Trinh được gọi là "con đường tử thần".
Điển hình, lúc 12 giờ 30 trưa 18/4/2025, nữ tài xế điều khiển ôtô 5 chỗ, BS: 51K-701.64 lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ cảng Phú Hữu đến đường Lã Xuân Oai. Lúc chuẩn bị lên dốc cầu Ông Nhiêu (P.Long Trường), ôtô va chạm trực diện với taxi công nghệ BS: 50H-371.87 do nam tài xế chạy hướng ngược lại. Cú va chạm làm ôtô văng qua một bên, lật ngửa 4 bánh lên trời. Nữ tài xế mắc kẹt bên trong được người dân giải cứu ra ngoài, may mắn không bị thương.
Tại đường Võ Chí Công, tình trạng TNGT cũng diễn biến phức tạp. Khoảng 6 giờ 15 sáng 10/02/2025, xe đầu kéo do nam tài xế điều khiển chạy trên đường Võ Chí Công, hướng từ VX Liên Phường đến VX Phú Hữu. Lúc đi qua địa bàn P.Phú Hữu thì mất lái, tông vào dải phân cách, sau đó tiếp tục lao xuống lề đường khiến tài xế bị thương nhẹ, xe đầu kéo bị hư hỏng nặng, 1 trụ đèn chiếu sáng và 150m dải phân cách bị tông bể, giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng.
Đau lòng nhất phải kể đến vụ hai nữ sinh viên bị xe bồn cán tử vong tại VX Phú Hữu vào ngày 10/10/2024. Hai nữ sinh viên khi lưu trên đường Võ Chí Công (gần VX Phú Hữu) thì bị xe bồn chở vữa bê-tông về cảng Phú Hữu va phải. Vụ va chạm khiến 2 nữ sinh viên ngã xuống đường, bị xe bồn cán tử vong, xe máy nằm dưới gầm xe bồn bị vỡ nát... khiến nhiều người ám ảnh.
Việc các con đường và nút giao phía Đông TP luôn bị kẹt xe, là "điểm đen" về TNGT có nhiều nguyên nhân.
(Còn tiếp...)