Báo động súng tự chế rao bán tràn lan trên mạng

Thứ Ba, 17/11/2020 09:44  | Nam Anh

|

(CATP) Mặc dù hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người khác và mất an ninh trật tự xã hội, nhưng hàng loạt các trang web, Facebook, kênh YouTube... vẫn rao bán tràn lan.

Ngoài ra, các đối tượng còn đăng những video clip cách sử dụng và hướng dẫn làm súng khiến một bộ phận giới trẻ tò mò. Vụ một nam sinh tử vong do trúng súng hơi tự chế vừa xảy ra mới đây, thêm một lần nữa cảnh báo về sự nguy hại này.

HÀNG CẤM VẪN MUA

Từ những kết quả khảo sát trên các trang mạng, chúng tôi phát hiện rất nhiều trang web rao bán súng có xuất xứ phần lớn từ các nước Mỹ, Đức... nhưng rẻ, dễ tìm kiếm nhất vẫn là rao bán các bộ phận để làm súng tự chế có nguồn gốc từ Trung Quốc. Một khẩu súng hơi bắn đạn chì được nhập khẩu về Việt Nam có giá từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng. Trong khi đó, các bộ phận làm súng hơi tự chế có giá rẻ hơn rất nhiều lần.

Theo tìm hiểu chúng tôi, việc buôn bán các loại súng săn, súng bắn đạn bi, đạn chì diễn ra từ nhiều năm nay. Anh T.C.K - một tay chơi súng hơi cho biết, thời gian gần đây "hàng" được nhập về tiêu thụ ở TPHCM nhiều lắm. Có ngày, một điểm chuyên phân phối các mặt hàng làm ra súng hơi có thể bán cả chục cây súng.

Để giao dịch loại hàng cấm này, các đối tượng mua và người bán chỉ gặp nhau trên các trang mạng xã hội và tìm hiểu để giao dịch. Không dừng lại đó, trên Facebook, YouTube, Tik Tok, Twitter..., người bán còn giới thiệu, hướng dẫn cho người mua cách làm súng, giá tiền của từng loại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, súng và các loại công cụ hỗ trợ được rao bán trên thế giới mạng diễn ra rất công khai.

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều súng quân dụng và súng tự chế

Dù súng là mặt hàng thuộc "hàng cấm" nhưng việc mua bán súng trên mạng xã hội lại khá dễ dàng, khi chủ hàng công khai số điện thoại giao dịch. Theo đó, mọi giao dịch chỉ diễn ra trên không gian mạng nên rất khó cho các cơ quan chức năng điều tra, bắt giữ.

Cụ thể, người mua chỉ gọi cho người bán (theo số điện thoại được cho trên mạng) để xác nhận mua và thanh toán tiền qua hình thức chuyển khoản. Khi người bán nhận được tiền thì họ sẽ chuyển "hàng" theo đường "ship" hoặc thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Với hình thức mua - bán này, các đối tượng đã qua mặt được các cơ quan chức năng. Đây cũng là phương pháp an toàn cho những kẻ mua bán hàng cấm tránh bị cơ quan chức năng theo dõi, xử lý.

Luật sư Nguyễn Văn Yên - Đoàn Luật sư TPHCM: "Điều 3 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định: Nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Bộ luật Hình sự ghi rõ, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm. Áp dụng theo luật thì những người đang tàng trữ, sử dụng súng tự chế là đang vi phạm pháp luật".

Đáng chú ý, người bán còn chia nhỏ khẩu súng thành 2-3 đơn hàng chứa các bộ phận, linh kiện khác nhau để chuyển cho người mua. Người mua sau khi nhận được hàng sẽ lắp lại theo video hướng dẫn của người bán gửi để hoàn thiện khẩu súng. Nhằm giảm tiếng nổ được phát ra, dân chơi còn trang bị thêm nòng giảm thanh để giảm tiếng ồn. Tuy nhiên, khi đạn bắn ra uy lực của nó không hề thuyên giảm.

HIỂM NGUY TỪ SÚNG TỰ CHẾ

Theo chân nhóm bạn trẻ chuyên đi săn thú ở khu vực tỉnh Đồng Nai, chúng tôi được Nguyễn Văn Thành, thợ làm cơ khí giới thiệu súng hơi tự chế của nhóm anh có thể dùng để bắn chim, chồn, muông thú với độ chính xác tuyệt đối nhờ bộ phận ống ngắm. Theo Thành, súng hơi tự chế mà anh mua được có uy lực rất mạnh. Súng hơi cũng có nhiều loại được nhập khẩu từ Tiệp, Đức... có giá lên tới 50-70 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, súng hơi tự làm có nguồn gốc từ Trung Quốc có giá thành chưa đến 1/4 so với hàng nhập khẩu. Súng có thể bắn đêm nhờ kích hoạt bởi ống ngắm và tia laser được gắn trên thân súng. Ngắm vào bộ đèn laser, chúng tôi nhận thấy tia sáng cực mạnh, có thể chiếu xa 300-400m và cho ra ánh sáng màu xanh, đỏ. Súng được làm bằng hợp kim nhôm nên có trọng lượng siêu nhẹ giúp cho người săn đêm bắn chính xác như ban ngày.

Một số đối tượng dùng súng trái phép bị bắt giữ

Để làm được súng, nhiều nhóm bạn trẻ trên địa bàn TPHCM rỉ tai nhau đến các cửa hàng trên đường Hùng Vương (quận 5) mua lò xo, thoi đẩy, lẫy cò, chốt khóa nòng, bình nén khí, ống giảm thanh, ống ngắm... về làm súng hơi tự chế. Để hoàn thiện một khẩu súng, chỉ cần bỏ ra từ 3,5 - 7 triệu đồng để mua các bộ phận là có thể lắp ráp được một khẩu súng. Linh kiện để làm súng đều có xuất xứ từ Trung Quốc nên giá thành siêu rẻ. Điều nguy hiểm là khi bắn ra đạn có uy lực rất cao, xuyên qua 2 tấm tôn và bay xa cả trăm mét.

Nguy hiểm hơn khi hàng trăm clip hướng dẫn cách làm súng cũng được đưa tràn lan trên mạng. Từ nguồn thông tin này, rất nhiều bạn trẻ chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng rồi lên mạng đặt hàng để chế ra cây súng, trở thành "mốt" chơi thời thượng của một bộ phận giới trẻ.

Nếu không tự lắp được súng, giới trẻ không khó khăn gì để sở hữu được một khẩu súng rao bán công khai trên các trang mạng. Một bình nén hơi do Trung Quốc sản xuất bé bằng cổ tay được lắp trên thân súng nhưng có thể chứa được 20-30kg hơi để bắn ra hàng chục viên đạn. Chỉ cần bơm hơi vào bình nén khí, bỏ đạn vào hộp tiếp đạn, bóp cò là đạn bay ra. Súng thường có độ dài từ 80cm đến 1,2m nhìn bề ngoài trông rất đơn giản, nhưng công lực của nó có độ sát thương rất cao.

Được biết, linh kiện làm súng được mua bán rất dễ dàng. Bất cứ bạn là ai, dù được người thân giới thiệu hay tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội thì người mua cũng chỉ cần gọi vào số điện thoại cho trên mạng, người bán sẽ mang hàng giao đến tận tơi. Đi theo nhóm thợ săn, chúng tôi mới vỡ lẽ ra rằng nhóm này đang sở hữu rất nhiều loại súng tự chế, có chiếc lên đến cả chục triệu đồng. Riêng Thành, hiện anh có 3 khẩu súng các loại. Không chỉ làm súng cho mình, nhóm của Thành còn làm ra nhiều cây súng khác để tặng bạn bè cùng sở thích đi săn.

MUA LINH KIÊN LÀM SÚNG DỄ NHƯ... MUA RAU

Do linh kiện làm súng có giá thành thấp nên nhiều thanh niên sẵn sàng móc tiền ra để trang bị cho mình một cây súng. Qua giới thiệu từ nhóm bạn có sở thích đi săn ở khu vực Q.Thủ Đức, chúng tôi gọi điện cho một người tên Hoàng (được xem là "ông trùm") cung cấp súng hơi ở khu vực quận 5, người này vui vẻ hỏi lại, anh cần ráp cây bao nhiêu tiền thì tôi sẽ ráp theo đúng nhu cầu. Mỗi cây súng giá thành cũng rất khác nhau, rẻ nhất là súng cồn có giá 3 triệu đồng/cây. Súng hơi loại xịn, gắn thêm nòng giảm thanh có giá lên đến 40 triệu đồng/cây. Nếu cần gấp thì giá còn cao hơn.

Hàng chục khẩu súng hơi có uy lực rất mạnh bị thu giữ

Theo Hoàng, chỗ anh có nhiều loại nhưng đây là hàng cấm nên khách hàng phải thanh toán tiền trước và hàng sẽ được chuyển tới sau. Loại súng hơi được anh lắp ráp bán ra cho khách có lực rất mạnh, thuộc vào bình nén khí. Nếu bình nén hơi có dung tích càng lớn, đạn bắn ra thì chồn, cáo, chim, gà... đều phải chết.

Một cây súng hơi bình thường có trọng lượng nặng 4-5kg. Loại súng hơi có uy lực cao nặng 6-8kg. Súng có uy lực phụ thuộc vào bộ bình nén khí, thân súng, nòng súng... nên giá thành cho mỗi cây súng cũng có mức giá khác nhau. Nếu gặp dân chơi cầu kỳ muốn lên đời cho súng, họ còn yêu cầu báng súng làm bằng gỗ, "độ” thêm một ống ngắm quang học.

Loại súng hơi được rao bán trên thị trường hiện nay được cải thiện rất nhiều so với súng cồn. Chỉ cần bơm hơi một lần đầy bình là người sử dụng có thể dùng cả tuần. Người cầm súng đứng cách xa con chim 20-30m, chỉ cần ngắm trúng và bóp cò thì con chim đang đậu trên cành cũng phải lìa đời.

Để chứng minh cho chúng tôi thấy độ chính xác của đường đạn khi súng bắn ra, trong đêm tối, nhóm Thành còn lấy vỏ một lon bia để cách xa gần 30m và cẩn thận ngồi ngắm. Khi ngắm chính xác, Thành bóp cò thì chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng "bụp" được phát ra rất nhỏ, tiếp đó là một tiếng boong rất lớn khi đạn trúng đích. Sau khi bắn, nhóm người này chạy ra lấy lại lon bia thì chúng tôi phát hiện viên đạn sắt xé toạc lon bia.

Súng hơi có ống ngắm bắn với độ chính xác cao

Để tiếp tục chứng minh uy lực của súng, Thành tiếp tục lấy 2 tấm tôn ghép lại với nhau nhưng ở cự ly gần hơn rồi bóp cò. Cũng như tiếng "bụp" lần trước, viên đạn đã xuyên thủng cả hai tấm tôn.

Theo Thành, đây là anh bắn thử nhưng muốn săn thì phải đi các tỉnh có nhiều cây cối, đồng trống... sẽ không có ai cấm cản. Hầu hết các thanh niên làm súng tự chế hiện nay đa phần là tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tự tìm hiểu, tự chế theo hướng dẫn từ các video clip được đăng tải trên mạng Internet.

Với uy lực mạnh và độ chính xác cao của loại súng này, đã xảy ra không ít vụ chết người vì nguyên nhân là súng hơi tự chế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang