"Săn bão đêm"

Thứ Năm, 03/05/2018 17:17

|

(CAO) Hai chiếc xe “độ” liên tục nẹt pô inh ỏi, xé toạc màn đêm trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh). Trong tiếng la hét, cổ vũ không ngớt của đám đông, 2 “tay nài” (tiếng lóng ám chỉ dân đua xe) đề - pa, nhấn tay ga lao đi như tên bắn...

Cuộc chống “bão” lúc này mới thật sự bắt đầu với lực lượng cảnh sát.

“Quái xế thư hùng”

“Cu” Lùn - một thợ sửa xe nhưng cũng là “tay nài” có số má ở khu Mã Lò, Q.Bình Tân. “Cu” Lùn từng nắm trong tay cả dàn xe “cọp”, một thời tung hoành tại các cung đường cửa ngõ TP.HCM, khiến dân chơi xe phải kính nể đôi phần.

Rạng sáng 29-4, chúng tôi được “cu” Lùn tiết lộ về một cuộc “bão đêm” với quy mô lớn. “Đêm nay, tao được một ông ở khu Đầm Sen thuê “cầm nài” dợt thử chiếc Exciter xổ trái 72 - dên lớn (xe được “độ” lại dàn máy - NV) của ổng. Thắng “kèo” này, tao bỏ túi được 20 “chai” chứ ít gì” – “cu” Lùn khoe.

Theo lời hẹn, 0 giờ 30 rạng sáng 29-4, nhóm phóng viên có mặt tại khu Đông (TP.HCM) - dự định sẽ là nơi tổ chức “giải đấu” cho các “quái xế”. Vị trí chính xác chưa được ấn định nhưng theo “đài” (thông tin nội bộ của các “quái xế”) báo, rất có thể đường đua sẽ là khu dân cư Sala (Q2, TP.HCM).

Đoàn “bão đêm” trên xa lộ vào rạng sáng 29-4
Tổ công tác phòng chống đua xe của CSGT Công an Q2 trực chiến chống “bão đêm”
CSGT Công an Q2 tiến hành tuần tra di động tại các điểm nóng hay xảy ra tình trạng đua xe để ngăn ngừa, đẩy đuổi
Những thanh niên nghi vấn tham gia đua xe tại khu dân cư Sala (Q2) bị CSGT thu giữ phương tiện

Mọi thông tin về cuộc đua được giữ kín đến phút chót bởi “ban tổ chức” không muốn “cuộc vui” của mình bị “động”. 1 giờ 30 phút, điện thoại của phóng viên mới nhận được tin nhắn từ “cu” Lùn với nội dung ngắn gọn: “Hoàng Hoa Thám - Hoàng Sa – Điện Biên Phủ”. Như vậy, lộ trình của cuộc đua đã thay đổi và chúng tôi phải tức tốc di chuyển vị trí để bắt kịp đoàn “bão”.

Đúng 2 giờ, đám thanh niên đi trên những chiếc xe "cọp" tụ tập dưới chân cầu Hoàng Hoa Thám, P.Tân Định, (Q1), làm tín hiệu cho điểm xuất phát. 20 phút sau, đoàn xe bắt đầu nổ máy chạy về đường Trần Quang Khải và hướng về đường Hoàng Sa.

Ra đến vòng xoay Điện Biên Phủ (hướng về Q.2), cuộc “trình diễn” của các “quái xế” mới chính thức mở màn. Các "quái xế" nẹt pô, kẹp thắng cho xe chạy một bánh và lạng lách ở phần đường dành cho ô tô. Lúc này, “cu” Lùn ra xe, cầm “nài”, nẹt pô gầm rú.

Đối thủ của y là một tay đua nức tiếng ở khu vực Thanh Đa (Bình Thạnh) với chiếc xì – po “độ” danh bất hư truyền. Khi 2 chiếc xe khủng xuất đầu lộ diện, đám đông tỏ ra phấn khích, thay nhau la hét, phá vỡ màn đêm tĩnh mịch.

Trọng tài ra hiệu cho cuộc đua bắt đầu. Hai chiếc xe nhấn số, tăng ga, lao đi như tên bắn về phía trước. Khi mà các dân chơi đang trông ngóng kết quả của 2 tay đua thì từ đâu, tiếng còi hú của CSGT vọng tới, báo hiệu cho một cuộc vây ráp…

Trắng đêm “săn bão”

Cuộc vây bắt bất ngờ của lực lượng chức năng khiến đoàn đua vỡ trận. Mạnh ai nấy chạy và xe nào chậm hơn sẽ bị tóm. Ít phút sau, một nhóm trong đoàn “bão” xé lẻ vào các tuyến đường nhỏ như Ngô Tất Tố, D2 (Q.Bình Thạnh), để tẩu thoát.

Tuy nhiên, thấy lực lượng CSGT, CSCĐ chốt chặn tại đây, tất cả lại quay lại về đường Điện Biên Phủ. Khi tới chân cầu Sài Gòn, tiếp tục phát hiện có lực lượng chức năng chốt chặn, nhóm “bão” này không còn cách nào khác, bèn chia nhau giải tán.

Hiện tượng các thanh niên tụ tập tổ chức "bão đêm" nhen nhóm trở lại trong thời gian gần đây, khiến cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT vô cùng vất vả đi chống “bão”.

Tối 30-4, Đội CSGT Công an Q12 tổ chức họp khẩn vì có nguồn tin mật báo về một “trận bão” (có thể có đua xe) sẽ diễn ra trên đường Tô Ký sau 2 giờ nữa. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng Công an Q12, Đội CSGT Công an quận đã lên phương án phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác đánh bắt, đẩy đuổi.

Yêu cầu mà đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Công an Q12 đưa ra với các cộng sự là bố ráp triệt để đoàn đua, nhưng phải giữ an toàn cho người người dân, đối tượng và cán bộ, chiến sỹ.

Tổ công tác phòng, chống đua xe của CSGT Công an Q12 ra quân phòng, chống đua xe
Một chiếc xe “độ” bị CSGT Công an Q12 xử lý trên đường Tô Ký
Nhiều trường hợp tham gia đoàn “bão” trên đường Tô Ký liều tông thẳng xe về phía CSGT

Đúng 22 giờ, toàn bộ lực lượng nhanh chóng xuất kích. Một tổ CSGT mặc thường phục kết hợp cùng lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS), làm nhiệm vụ trinh sát. Một tổ khác đi trên xe đặc chủng, được tổ chức chốt chặn tại chân cầu Chợ Cầu. Tổ cuối cùng sẽ thay phiên chốt chặn tại các tuyến đường rẽ nhánh.

Dù các lực lượng đã vào vị trí nhưng tới rạng sáng vẫn chưa có sự xuất hiện của bất kỳ “quái xế” nào. Phải đến hơn 3 giờ, đoàn bão mới xuất hiện. “Một đoàn xe do 3 chiếc xe “cọp” mở đường, đang di chuyển về vị trí đã ém quân” – thông tin báo về từ lực lượng trinh sát, vọng lại trong bộ đàm đại uý Tuấn.

Khi đoàn “bão” rơi vào tầm ngắm, cuộc vây bắt được triển khai. Thấy có biến, các “tay nài” hốt hoảng tách nhóm để tránh sự truy đuổi của cảnh sát. Tuy nhiên, tổ CSHS kết hợp cùng CSGT mật phục đã nhanh chóng có mặt tiếp ứng, kịp thời khống chế. Khi đoàn đua bị phá tan, các “quái xế” bị tóm gọn, cũng là lúc lực lượng chống “bão đêm” thở phào nhẹ nhõm.

Gồng mình trực chiến

Theo đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, từ đầu năm 2018 đến nay, nhận sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an Q12, Đội CSGT Công an quận đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác, liên tục ra quân xử lý, kéo giảm tình trạng tụ tập đua xe gây mất trật tự trên địa bàn.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận kiêm Trưởng ban An toàn giao thông Q12 cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống đua xe được Q12 tổ chức rất chặt chẽ và xuyên suốt. “Để phòng, chống tình trạng này, chúng tôi đã tổ chức công tác tuyên truyền đến người dân và tổ chức lực lượng chốt chặn thường trực vào buổi tối. Quyết tâm là sẽ dập tắt khi hiện tượng đua xe vừa nhen nhóm” – ông Hiếu thông tin.

Không chỉ ở Q12, những ngày trước và sau lễ 30-4, công tác phòng, chống đua xe cũng được Đội CSGT CAQ2 tổ chức xuyên suốt. Nhiều đêm liền đồng hành, chúng tôi ghi nhận được sự khó khăn và nguy hiểm trong công việc của các anh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm sau kỳ nghỉ lễ, tổ công tác trực chiến phòng chống đua xe vẫn tiếp tục được đơn vị này duy trì. “Thời gian gần đây, “quái xế” thường xuyên lựa chọn các tuyến đường đẹp tại Q2 để tổ chức đua xe khiến anh em luôn phải gồng mình trực chiến” – một chỉ huy CSGT Công an Q2, chia sẻ.

Một thanh niên tham gia tụ tập, chuẩn bị đi “bão” bị CSGT lập biên bản

Tối 4-3, một tổ CSGT do thiếu tá Huỳnh Quốc Thắng, Đội phó Đội CSGT Công an Q2 dẫn đầu, vừa vào khu dân cư Sala, đã phát hiện hàng chục “tay nài” đang tụ tập, có dấu hiệu đua xe. Thấy bóng lực lượng chức năng, số đông thanh niên này nhanh chóng lên xe, tăng ga bỏ chạy khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. Vòng vây được khoá chặt, những chiếc xe đặc chủng của CSGT lao theo, quyết không để cho các “quái xế” tẩu thoát và gây nguy hiểm cho người đi đường.

Trong đêm 4-3, CSGT Cát Lái phối hợp cùng lực lượng CSCĐ cũng gồng mình trực chiến phòng, chống đua xe
Tại khu vực cầu Thủ Thiêm (Q2), CSGT Cát Lái đã xử lý được các đối tượng tập trung đua xe. Có trường hợp bị xử lý không đủ tuổi và không có giấy phép lái xe.

Tại hiện trường, tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính đối với nhiều đối tượng cùng phương tiện nghi vấn đua xe. Trong số đó, chủ xe B:S 34B3 – 608… đã có thái độ chống đối, bất hợp tác. Nhưng trước sự kiên quyết của lượng lượng chức năng, hành vi vi phạm của đối tượng đã bị xử lý nghiêm.

Trong tối cùng ngày, Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TPHCM cũng nhận được tin báo có nhiều đối tượng đang tụ tập trên cầu Thủ Thiêm, nghi vấn đua xe. Ngay lập tức, một tổ công tác phản ứng nhanh đã có mặt tại hiện trường để tiến hành xử lý. Khi CSGT xuất hiện, số đông thanh niên nhanh chóng bỏ chạy.

Tiến hành kiểm tra, CSGT phát hiện nhiều các đối tượng là thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe và chưa đủ tuổi. “Các đối tượng tham gia tụ tập đua xe hiện nay có tuổi đời khá trẻ, thậm chí còn ngồi trên ghế nhà trường. Thấy cảnh đó, vừa giận mà cũng vừa buồn” – một CSGT trầm ngâm.

Có một đêm theo chân, mới thấy được hết nỗi vất vả và hiểm nguy của lực lượng chống “bão”. Chúng tôi được nghe rất nhiều về những vụ tai nạn đã xảy đến với lực lượng chức năng, trong những khoảnh khắc đối diện với các “yên hùng xa lộ”.

Đua xe, tụ tập gây rối trên đường, đang là vấn nạn nhức nhối không chỉ khiến người dân lo lắng mà còn làm lực lượng chức năng vất vả bấy lâu nay. Ngoài nhiệm vụ của cơ quan hữu trách thì cũng cần lắm sự chung tay của gia đình và những bài giảng, lời khuyên hiệu quả hơn nữa từ các thầy cô, cha mẹ.

“Hãy nhớ rằng đằng sau tay lái là một gia đình!” – chúng tôi đã nghe câu nói này từ một CSGT, khi anh đang xử lý 2 thiếu niên bị “rớt” lại trong đoàn “bão”.

Nguy hiểm cận kề

Khuya 11-3-2018, trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống tụ tập đua xe trái phép tại quốc lộ 1 giao với đường Tô Ngọc Vân (Q12), thượng úy Trần Đức Trung, Đội CSGT Bình Triệu, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TPHCM đã bị một thanh niên đi xe máy tông trúng.

Sau va chạm, thượng úy Trung bị thương nặng, tổ tuần tra kiểm soát có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng đưa anh vào Bệnh viện 175 cấp cứu trong tình trạng bị gãy xương cẳng chân phải, vỡ xương quai hàm. Đến sáng 12-3, do vết thương quá nặng nên anh được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn mà lực lượng phòng, chống đua xe gặp phải trong lúc làm nhiệm vụ.

Duy Quan (ghi)

 

Một Đội trưởng CSGT thuộc Phòng PC67 Công an TP.HCM: Cần sự vào cuộc đồng bộ!

Để kéo giảm tình trạng đua xe, cần sự chung tay, vào cuộc đồng bộ của cả xã hội. Từ lực lượng cảnh sát khu vực, cần phải dẩy mạnh công tác rà soát, xử lý hộ dân nào có sử dụng, tàng trữ các loại xe “độ”, thay đổi kết cấu. Đồng thời, nhà trường, gia đình cần phải giáo dục ý thức về việc này nhiều hơn nữa cho học sinh, con, em mình. Phải cho các em biết đua xe nguy hiểm đến mức nào và hậu quả để lại sẽ nghiêm trọng ra sao. Có như vậy mới ngăn ngừa, răn đe được các em.

Huỳnh Văn (ghi)

 
Ngăn chặn nhóm thanh niên lợi dụng ngày lễ đua xe
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang