(CAO) Ngày 12-5-2016, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Nhận diện sản phẩm organic Việt Nam – Xu hướng phát triển và xúc tiến liên kết tiêu thụ” nhằm xúc tiến các hợp tác đầu tư, sản xuất và phân phối theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế.
Hội thảo này được tổ chức bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP.HCM và Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện đã thu hút hơn 500 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ quan ngoại giao tham dự.
Các doanh nghiệp ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp hữu cơ
Tại hội thảo, các doanh nghiệp nông nghiệp đã giới thiệu những tính năng ưu việt của các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ an toàn. Theo đó, nông nghiệp hữu cơ là một hình thức nông nghiệp tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng, và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người.
Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu đã nêu ra những khó khăn, thách thức trong quá trình nuôi trồng, sản xuất khi thời gian chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp thân thiện với môi trường khá lâu, quy chuẩn chứng nhận tại Việt Nam chưa rõ ràng. Để sản phẩm nông nghiệp hữu cơ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, đại diện một doanh nghiệp kiến nghị cần tăng cường kết nối nguồn lực hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp nhất là giữa đơn vị sản xuất và bán lẻ.
Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ rất tốt cho sức khỏe con người
Là đại diện duy nhất của kênh bán lẻ hiện đại tham dự hội nghị, ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood) cho biết, bảo vệ sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan tâm hàng đầu của Saigon Co.op. Do đó, đơn vị đã không ngừng nghiên cứu tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư vào chuỗi giá trị với các doanh nghiệp có năng lực, uy tín và cùng chí hướng trong việc sản xuất và cung ứng hàng hóa ngày càng chất lượng hơn, an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Theo ông Kiên, Saigon Co.op sẽ chủ động liên kết hợp tác, ứng vốn, phối hợp cùng các nhà cung cấp chiến lược tiếp thị sản phẩm hữu cơ chất lượng cao đến khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Riêng tại mỗi siêu thị, Saigon Co.op sẽ dành một khu vực nhận diện dành riêng cho các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao. Saigon Co.op đã có tổng cộng tất cả có 180 điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh bao gồm hệ thống 82 siêu thị Co.opmart, 2 Co.opXtra và 96 cửa hàng thực phẩm Co.opFood. Ngoài ra, trong tương lai gần, Saigon Co.op sẽ phát triển mô hình bán lẻ phân khúc cao rất phù hợp với các sản phẩm hữu cơ.
Hiện nay mức tiêu thụ trung bình của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang ở mức 2,750 tấn rau củ quả, 420 tấn thịt gia cầm, 770 tấn thịt gia súc và 7,700 triệu quả trứng an toàn mỗi tháng. Đây sẽ là kênh phân phối sản phẩm nông sản hữu cơ hiệu quả đến tay người tiêu dùng.