Sự thật vụ 'bắt cóc trẻ em' chấn động Bình Phước

Thứ Tư, 02/11/2016 00:12

|

(CAO) Ngày 11-8-2016, trên mạng xã hội Facebook có bài viết: “Cảnh báo bắt cóc trẻ em”. Vụ việc xảy ra tại một hiệu may sau lưng Trường mầm non Họa Mi, gần Công an tỉnh, thuộc P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đối tượng là một người đàn ông đi xe Air Blade và một xe du lịch 16 chỗ đậu ngay trước cổng tiệm may”.

Thông tin này làm cho tâm lý các phụ huynh có con đi học tại TX.Đồng Xoài bất an, lo lắng. Sau hơn 2 tháng điều tra truy xét, Công an TX.Đồng Xoài làm rõ bản chất của vụ việc.

Chiếc xe đối tượng dùng để di chuyển trong ngày gây án

Chiếc xe Air Blade màu đồng

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an TX.Đồng Xoài đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra làm rõ nội dung vụ việc để ổn định dư luận quần chúng nhân dân.

Thượng tá Vũ Văn Hải, Phó trưởng Công an thị xã Đồng Xoài cho biết: “Qua xác minh, cơ quan công an khẳng định không có vụ việc bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn Đồng Xoài. Đây là vụ cướp giật tài sản, cơ quan công an đã xác định được đối tượng cướp giật.

Về thông tin vụ bắt cóc được đưa lên mạng là hoàn toàn không có mà do người viết tự suy diễn. Riêng chi tiết chiếc xe 16 chỗ chạy phía sau chiếc xe máy Air Blade chỉ là sự tình cờ ngẫu nhiên nên mọi người nghi ngờ đây là xe thực hiện hành vi bắt cóc”.

Sau khi xác định được nội dung và tính chất của vụ án, lãnh đạo công an TX.Đồng Xoài đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự khẩn trương điều tra truy xét, làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng và công bố bản chất vụ án để ổn định dư luận quần chúng nhân dân.

Mặc dù tài liệu, chứng cứ và thông tin các trinh sát có được về vụ án rất ít, thông tin mà chị N.T.Q mẹ của cháu bé cung cấp cho cơ quan công an chỉ là một người đàn ông đi xe Air Blade màu đồng nhưng không rõ biển số, nhưng với những nỗ lực và tinh thần quyết tâm cùng với kinh nghiệm trong đấu tranh tấn công tội phạm, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và công tác vận động quần chúng nhân dân, các trinh sát hình sự công an TX.Đồng Xoài đã xác định được chiếc xe Air Blade mà người đàn ông sử dụng khi đi gây án. Đó là chiếc xe mang biển số: 93P1 - 227.79 của một người dân ở TX.Đồng Xoài.

Nơi xảy ra vụ cướp giật

Hành trình của chiếc xe...

Khi trinh sát tiếp cận được người chủ đứng tên chiếc xe 93P1 - 227.79 thì chủ nhân cho biết họ đã bán xe cho một phụ nữ ở xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng hơn 1 năm nay. Người phụ nữ mua chiếc xe sau đó được xác định là chị Nguyễn Thị Hiền Trang, có hộ khẩu thường trú tại ấp 1, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, đang ở trọ và tạm trú tại TX.Đồng Xoài.

Tiến hành làm việc, chị Trang cho biết người sử dụng chiếc xe của chị vào sáng ngày 10-8-2016 (ngày xảy ra vụ bé gái bị cướp giật tiền) là một người bạn có tên là Nguyễn Xuân Hợp (1994, thường trú xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Hợp đến chỗ chị thuê trọ chơi từ ngày hôm trước, sáng hôm sau khi chị còn đang ngủ thì Hợp lấy chiếc xe 93P1 - 227.79 của chở người bạn của chị đi làm.

Sau đó chị có việc phải về nhà tại xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng nên đã điện thoại báo cho Hợp biết. Đến chiều hôm đó Hợp đã chạy xe lên Nghĩa Trung trả lại cho chị và đi đâu không rõ, bởi Hợp không có chỗ ở ổn định.

Hợp tại nhà giam công an Buôn Mê Thuột

Trinh sát tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và liên hệ với lực lượng CSHS các địa phương phối hợp hỗ trợ rà soát, truy xét đối tượng Hợp trên toàn quốc nhưng vẫn không có kết quả. Vậy Nguyễn Xuân Hợp đang ở đâu…?

Trộm tài sản để vào trại trốn tội cướp giật?

Sau hơn 2 tháng kiên trì truy tìm đối tượng, đến cuối tháng 10-2016 trinh sát nhận được thông tin từ tỉnh Thái Bình (nơi Hợp đăng ký thường trú) thông báo: Hợp đang bị tạm giam tại Công an TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản. Trước đó, Hợp có một tiền án về tội trộm cắp tài sản khi gây án tại tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, các trinh sát hình sự đã nhận lệnh lên ngay Công an TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để liên hệ, phối hợp điều tra. Sau một ngày làm việc với Hợp, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình tại TX.Đồng Xoài.

Theo đó, sau khi lấy xe Air Blade của chị Trang chở người bạn của chị đi làm tại một công trình ở khu vực gần bãi cỏ, Hợp điều khiển xe đi lòng vòng vào các đường hẻm ở khu vực P.Tân Phú. Khi đến một tiệm may, Hợp thấy phía trong có một bé gái cầm tiền trên tay mà không có người lớn nên vào giật trên tay bé 3 tờ 500.000 đồng bỏ vào túi quay ra.

Chân dung đối tượng Hợp

Đúng lúc này có một phụ nữ từ trong đi ra hỏi Hợp có việc gì? Hợp trả lời có ít vải đi bán, nhưng người phụ nữ nói không mua nên Hợp ra xe đi luôn. Hợp còn khai nhận, trước đó đã cùng với đồng bọn gây ra một vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn TX.Đồng Xoài. Hiện cơ quan công an đang tiến hành xác minh làm rõ vụ trộm này.

Sau khi gây ra các vụ án tại TX.Đồng Xoài, Hợp đã bỏ trốn lên tỉnh Đắk Lắk, qua thông tin báo chí, Hợp biết công an TX.Đồng Xoài đang truy tìm mình nên đã gây ra một vụ trộm xe môtô ở TP.Buôn Ma Thuột để bị bắt và nằm im trong nhà tạm giữ Công an TP.Buôn Ma Thuột hòng trốn tránh tội cướp giật.

Như vậy, việc tìm ra đối tượng Nguyễn Xuân Hợp và những khai nhận của Hợp về vụ cướp giật tiền của cháu bé tại một tiệm may sau lưng Trường mầm non Họa Mi vào sáng ngày 10-8-2016 đã làm sáng tỏ bản chất của vụ án. Đây là vụ cướp giật tài sản chứ không phải vụ bắt cóc trẻ em như các thông tin trên mạng xã hội đã đưa ra trước đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang