Công an các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh trấn áp tội phạm sau giãn cách xã hội

Thứ Bảy, 16/10/2021 13:47  | Đăng Khoa

|

(CATP) Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội (GCXH), hàng quán đóng cửa, một số đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân đột nhập trộm cắp tài sản (TCTS). Trong số này, không ít đối tượng tìm cách "ăn hàng" để thỏa mãn cơn nghiện.

Đột nhập quán cà phê để trộm

Theo báo cáo của cơ quan công an (CA), trong thời gian GCXH, tình hình TCTS có chiều hướng tăng. Các đối tượng không nghề nghiệp ổn định rủ nhau đi trộm để có tiền tiêu xài, trong lúc "ăn hàng" thường gặp gì lấy nấy khiến người dân bất an. Nắm được tình hình trên, CA đã tăng cường kiểm tra, thu được kết quả khả quan.

Công an TP.Long Xuyên, An Giang đã bắt giữ các đối tượng: Phan Bảo Toàn (SN 2001, trú P.Bình Khánh), Hồ Hoàng Xuân Tiến (SN 1991, ở xã Mỹ Khánh), cho gia đình bảo lãnh đối với Nguyễn Thành Thái (SN 2007, ngụ TP.Long Xuyên) về hành vi TCTS. Trước đó, khoảng 13 giờ 30 ngày 22-9, Tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch Covid-19 của Công an phường (CAP) Bình Khánh tuần tra đến khóm Bình Khánh 6, P.Bình Khánh phát hiện Toàn - Tiến - Thái vận chuyển 6 ghế nhựa, 3 cây sắt và hộp dụng cụ sửa điện, có dấu hiệu khả nghi nên mời về trụ sở làm việc. Tại cơ quan CA, các đối tượng khai, khoảng 10 giờ cùng ngày, Toàn rủ Tiến - Thái đi trộm TS bán lấy tiền tiêu xài, cả hai đồng ý.

Khi mò đến quán cà phê "Hương Xưa" ở P.Mỹ Hòa, cả nhóm phát hiện quán không có người trông coi nên đột nhập vào nhà kho phía sau trộm số đồ trên và trong lúc mang về nhà Toàn cất giấu thì bị CAP bắt giữ cùng tang vật. Được biết Toàn có 2 tiền án về tội TCTS, Tiến có 1 tiền sự và 1 tiền án về cùng hành vi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Vĩnh Long vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án và bị can đối với Đặng Hữu Thọ (SN 1986, ngụ TP.Vĩnh Long), Trần Thanh Lên (SN 1999, quê Kiên Giang) để điều tra về hành vi TCTS. Khoảng 23 giờ ngày 18-9, Thọ - Lên cùng 2 đối tượng khác rủ nhau đi trộm. Khi đến khóm 4, phường 5, Lên - Thọ leo rào, đột nhập vào sân nhà của 1 hộ trong khu vực này đào 2 cây mai để khiêng trộm chậu, đem bán được 1 triệu 800 ngàn đồng, chia nhau tiêu xài. Khi cả nhóm lên đường Nguyễn Huệ, P2 bị lực lượng tuần tra phát hiện mời về cơ quan điều tra làm việc. Tại đây, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Được biết, Lên vừa bị Tòa án nhân dân TP.Vĩnh Long tuyên phạt 3 tháng tù giam nhưng chưa chấp hành án, còn Thọ đã có tiền án về tội TCTS.

Lợi dụng sơ hở của chủ quán cà phê Hương Xưa, ba đối tượng đột nhập vào kho để trộm

Đi "ăn hàng" để mua ma túy

Phan Minh Hiếu (SN 2002, ngụ P7, TP.Trà Vinh) cũng vừa bị Cơ quan CSĐT - Công an TP.Trà Vinh bắt tạm giam để điều tra về hành vi TCTS. Trước đó, Cơ quan điều tra - Công an TP.Trà Vinh đã khởi tố Lê Minh Phụng (SN 2000, trú cùng địa phương). Hiếu - Phụng là đối tượng nghiện ma túy (MT). Trong thời gian GCXH, hai đối tượng rủ nhau TCTS để có tiền mua MT phê. Tối 28-5, Phụng điều khiển xe máy chở Hiếu dạo quanh TP.Trà Vinh tìm nơi sơ hở để "ăn hàng". Đến gần tiệm tạp hóa của chị Trần Thị Ngọc Diệp (SN 1986, ở khóm 8, P8), Phụng dừng xe, vào bên trong TCTS, Hiếu cảnh giới bên ngoài. Vào tiệm thấy không có người, Phụng liền lấy trộm 2 điện thoại di động và 1 cái bóp có tiền và nhiều thẻ cào điện thoại rồi nhanh chóng ra xe tẩu thoát về nhà Phụng để chia số TS vừa trộm được, tổng trị giá 7,8 triệu đồng.

Nhận được tin báo của chị Diệp, bằng biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Trà Vinh đã điều tra, bắt 2 đối tượng trên. Tại cơ quan CA, Phụng - Hiếu khai do không có tiền tiêu xài và hút MT nên đã rủ nhau đi trộm cắp.

Bị can Nguyễn Thái Phong

Cơ quan CSĐT - CA huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã bắt giữ Phạm Minh Luân (SN 1995, trú xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A) để điều tra về hành vi TCTS. Đối tượng này có 4 tiền án về hành vi trên. Ngày 5-2-2020, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A xử phạt Luân 1 năm tù giam về tội TCTS. Ngày 5-2-2021, Luân chấp hành xong hình phạt nhưng lại nghiện MT nặng, địa phương đang quản lý. 8 giờ sáng 17-9, CA xã Tân Phú Thạnh nhận được tin báo từ bà P.T.Đ (SN 1967, ngụ xã Tân Phú Thạnh) về 1 đối tượng đột nhập vào nhà. Bị phát hiện, tên này bỏ chạy cùng vật dụng sinh hoạt của bà T. Khổ chủ tri hô, người dân xung quanh vây bắt được Luân.

Công an huyện Cái Bè, Tiền Giang vừa khởi tố vụ án và bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Phong (SN 1992, ngụ xã An Hữu, huyện Cái Bè) để điều tra về hành vi TCTS. Là đối tượng nghiện MT và đã có 2 tiền án về tội TCTS, Phong khai, tối 31-7 sau khi đi uống rượu về đến ấp 5, xã An Hữu, Phong đã leo rào vào trụ sở Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dùng kềm cắt khóa cửa trộm 2 xe máy (trị giá hơn 14 triệu đồng) của 2 anh Đặng Đình Phong (quê Bình Dương) và Khổng Minh Đức (ở Bình Định), công nhân công trình. "Ăn hàng" xong, Phong điều khiển phương tiện đến nhà người quen ở xã An Thái Đông, huyện Cái Bè nhờ tìm nơi tiêu thụ để mua MT nhưng bị phát hiện, bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang