Đẩy mạnh truy quét các loại tệ nạn xã hội ở khu trung tâm TPHCM

Thứ Sáu, 10/06/2022 11:06  | Thanh Huyền

|

(CATP) Tăng cường đẩy mạnh quản lý địa bàn cũng như công tác phòng, chống tội phạm những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6-2022, Công an Q1 liên tục khám phá nhiều vụ án về trộm cắp, cướp giật, mại dâm. Thành tích này góp phần giữ vững ANTT địa bàn khu vực trung tâm thành phố.

Xóa sổ ổ mại dâm do "quý ông" điều hành

Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tệ nạn xã hội, khoảng 23 giờ ngày 02-6-2022, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q1 tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn Cupid (đường Nam Quốc Cang, P.Phạm Ngũ Lão), phát hiện 3 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại các phòng 303, 304 và 306. Các khách "mua vui" được xác định là Trần A.V (SN 1983), Hà Q.T (SN 1992), Nguyễn Văn K.A (SN 1982). Các gái mại dâm gồm: Đặng Thị Thùy Vân (SN 1990, ngụ Q8), Lê Thị B.P (SN 1999, quê Kiên Giang), Phan Thị H. (SN 1994, quê Quảng Trị).

Được đưa về trụ sở công an để làm việc, các đối tượng khai nhận: Qua các mối quan hệ ngoài xã hội, Trần A.V biết Lâm Minh Phương (SN 1993, quê Sóc Trăng) làm việc tại nhà hàng K.F Garden. Khoảng 12 giờ ngày 01-6-2022, V. liên lạc với Phương qua ứng dụng Zalo để đặt bàn ăn nhậu cùng bạn tại nhà hàng K.F Garden vào hôm sau, đồng thời nhờ Phương tìm nữ tiếp viên ngồi nhậu cùng và sẵn sàng đi "vui vẻ” khi cuộc nhậu kết thúc.

Phương liên lạc trao đổi với Vân. Vân đồng ý, gửi hình của bản thân cùng vài nữ tiếp viên (trong đó có Lê Thị B.P) cho Phương để chuyển cho V. chọn. Phương báo giá một lần "đi khách" là 4,5 triệu đồng. V. đồng ý và chọn P. Cô P. báo cho Vân biết, đồng thời bảo nếu khách nào có nhu cầu "mua vui" thì giới thiệu cho Vân cùng tham gia bán dâm.

Phương và Vân

Sau khi thỏa thuận, đến khoảng 21 giờ ngày 02-6, V. cùng bạn đến quán K.F Garden ăn nhậu. Phương dẫn P. đến bàn của V. Tại đây, Phương hỏi Q.T và K.A có nhu cầu cần "chân dài phục vụ tới bến" không thì hai khách nam này đồng ý. Sau đó, Vân gửi hình của mình và Phan Thị H. cho Phương để Phương đưa khách xem. Ít phút sau, Vân và H. đến nhà hàng cùng khách ăn nhậu để chuẩn bị đi đến "bãi đáp".

Khoảng 22 giờ cùng ngày, 3 "quý ông" mỗi người đưa cho Phương 5 triệu đồng (4,5 triệu đồng là tiền mua dâm, 500 ngàn đồng là tiền môi giới). Sau khi nhận tiền, Phương đưa cho Vân 12 triệu đồng, giữ lại 3 triệu đồng tiền môi giới hai đầu (thu cả khách lẫn gái mại dâm). Đến khoảng 22 giờ 40 cùng ngày, sau khi ăn nhậu xong, 3 vị khách cùng các nữ tiếp viên đến khách sạn Cupid để "vui vẻ” thì bị trinh sát hình sự bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Phương đã khai nhận hành vi môi giới bán dâm, phù hợp với lời khai của khách cũng như các gái mại dâm. Vân thừa nhận giới thiệu cho P. và H. bán dâm cho khách, nhưng không hưởng lợi từ việc môi giới. Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Lâm Minh Phương và Đặng Thị Thùy Vân về hành vi môi giới mại dâm.

Bắt kẻ nghiện chuyên cướp giật

Thất nghiệp, không có tiền tiêu xài, Nguyễn Quốc Cường (SN 1982, ngụ Q4) luôn ủ mưu đi cướp giật tài sản. Thực hiện mưu đồ bất chính, sáng 30-5-2022, Cường điều khiển xe máy BS: 60B5-727.65 từ nơi cư ngụ sang khu vực trung tâm thành phố để tìm "mồi". Sau gần một giờ lòng vòng qua nhiều tuyến đường, đến trước nhà số 10 Calmette (P.Nguyễn Thái Bình, Q1), thấy anh Khưu Quốc Bảo (SN 1986) đứng trước nhà mình và sử dụng ĐTDĐ, Cường lập tức điều khiển xe áp sát phía trước mặt, giật phăng chiếc ĐTDĐ Realme của anh Bảo rồi nhanh chóng tăng ga tháo chạy. Do cú giật quá bất ngờ, nạn nhân chỉ còn biết tri hô và tìm đến cơ quan công an trình báo.

Cường và phương tiện gây án

Về phần Cường, sau khi giật được tài sản liền phóng xe về nhà ở Q4 để cất giấu. Đến tối cùng ngày, y đem chiếc ĐTDĐ tang vật đến giao lộ Nguyễn Thái Bình - Phó Đức Chính (Q1), bán lại cho một người đàn ông (không rõ lai lịch) với giá 1,2 triệu đồng.

Tiếp nhận trình báo của nạn nhân, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q1 phối hợp với Công an P.Nguyễn Thái Bình nhanh chóng truy xét. Từ lời khai của nạn nhân cũng như các tài liệu, chứng cứ thu thập, các chiến sĩ công an sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, trích xuất hình ảnh camera tại khu vực hiện trường, xác định thủ phạm gây án là Nguyễn Quốc Cường. Không để đối tượng có thời gian "cao bay xa chạy", đầu giờ chiều 01-6, các chiến sĩ cảnh sát hình sự nhanh chóng đưa Cường về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, Cường khai nhận hành vi cướp giật tài sản. Về số tiền bán ĐTDĐ, Cường khai đã mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết. Kết quả "test" nhanh, Cường dương tính với chất ma túy. Riêng chiếc xe Cường sử dụng làm phương tiện gây án, đối tượng khai mượn của người quen. Được biết, Cường có tới 3 tiền án, 2 tiền sự về trộm cắp, cướp giật tài sản. Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Cường để xử lý về hành vi cướp giật tài sản.

Nhân viên cũ "dọn" cả văn phòng

Khoảng 7 giờ 30 ngày 01-6-2022, các anh Nguyễn Đức Quang Minh (SN 1990, ngụ Q.Gò Vấp), Nguyễn Hoàng Hải (SN 1984, ngụ Q.Phú Nhuận) và chị Lê Ngọc Hân (SN 1999, ngụ Q1) đến văn phòng Công ty TNHH A.G tại lầu 4, tòa nhà số 63A Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Bến Thành, Q1) để làm việc thì phát hiện 3 laptop (Macbook Air, Macbook Pro, Asus) để trên bàn làm việc đã "không cánh mà bay". Vụ việc được các nạn nhân khẩn trương đến cơ quan công an trình báo.

Vào cuộc điều tra, công an trích xuất hình ảnh camera thì phát hiện sáng sớm cùng ngày, nam thanh niên (khoảng 30 tuổi) đeo khẩu trang, vác balô ghé công ty "dọn đồ”. Từ tác phong, hành vi gây án của đối tượng, công an nhận định nhiều khả năng thủ phạm là người đã từng làm việc tại tòa nhà nên biết rõ quy luật, giờ giấc làm việc nơi đây, lợi dụng thời cơ để gây án.

Cùng lúc, các nạn nhân lần tìm theo định vị máy tính của mình thì phát hiện tài sản đang để ở căn nhà trên Đường số 5 (cư xá Bình Thới, P8Q11), nên cùng nhau đến địa chỉ trên để tìm tài sản. Đến nơi, hai anh Minh, Hải và chị Hân thấy nam thanh niên có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng trộm 3 laptop mà camera ghi hình, liền báo ngay để công an đến làm việc.

Huy và tang vật thu giữ

Kiểm tra balô của nam thanh niên đang đeo, cơ quan chức năng phát hiện có 2 laptop của anh Minh và chị Hân. Trước chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng khai tên Nguyễn Ngọc Huy (SN 1993, ngụ Q10) và thừa nhận đã trộm cắp 3 laptop của các anh Minh, Hải và chị Hân. Sau đó, Huy dẫn mọi người về nhà trọ ở Q10 để lấy thêm laptop Asus, giao nộp cho cơ quan công an.

Làm việc với cơ quan điều tra, Huy khai trước đây từng có thời gian làm việc tại Công ty TNHH A.G, đến cuối năm 2021 thì nghỉ việc. Thời gian làm việc tại công ty này, Huy biết sau khi hết giờ làm việc, nhân viên thường để lại máy tính trên bàn. Sau khi nghỉ việc, làm ăn thua lỗ, Huy nảy sinh ý đồ trộm cắp laptop của đồng nghiệp cũ để bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài. Hồi 7 giờ 15 ngày 01-06, Huy mang balô màu đen, đón xe ôm công nghệ đến Công ty TNHH A.G, đi cầu thang bộ lên phòng làm việc của nhân viên ở lầu 4. Kiểm tra thấy phòng làm việc không khóa cửa, nhân viên chưa ai đến, gã liền vào trong "khoắng" 3 laptop trên.

Lời khai của Huy hoàn toàn phù hợp với hình ảnh camera trích xuất tại hiện trường và kết quả thực nghiệm điều tra. Được biết, vào năm 2019, Huy từng bị TAND Q.Bình Tân (TPHCM) tuyên phạt 9 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 05-6, Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Huy về hành vi trộm cắp tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang