Phá đường dây "chạy" chính sách cho người có công, chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng

Thứ Tư, 30/09/2020 16:42

|

(CAO) Ngày 30-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã điều tra, làm rõ đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc chạy chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Xuân Dư (SN 1953, cư trú xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2017, Bùi Xuân Dư đã chiếm đoạt của 98 người, với tổng số tiền khoảng hơn 2,3 tỷ đồng...

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương thực hiện quyết định bắt giữ Dư

Vụ việc được làm rõ từ đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Dương, đại diện cho 22 người ở phường Phả Lại, TP Chí Linh gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Trong đơn ông Dương tố cáo việc bị ông Lê Thái Loạn (ở xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng để "chạy"  chế độ chính sách cho người có công... Sau 2 năm nhận tiền, đến nay ông Loạn không làm được một trường hợp nào, cũng không trả lại tiền cho ông Dương và các nạn nhân.

Từ những thông tin trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc tiến hành ghi lời khai của người bị hại; triệu tập ông Lê Thái Loạn đến trụ sở cơ quan Công an làm việc. Từ lời khai của ông Loạn và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã có căn cứ, làm rõ hành vi phạm tội của Dư.

Đối tượng Bùi Xuân Dư

Quá trình điều tra làm rõ: Khoảng năm 2013, trong khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện quân y 7, Dư thấy có nhiều người từng tham gia quân ngũ có nhu cầu làm chế độ, chính sách nhưng làm thủ tục rất khó khăn. Từ đó, đối tượng nảy ý định chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu như trên.

Mặc dù Dư không có nghề nghiệp ổn định, không có chức năng, nhiệm vụ trong việc làm chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng nhưng đối tượng vẫn đứng ra nhận hồ sơ. Mục đích của Dư là cứ nhận hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu, sau đó tìm người có khả năng làm được chế độ, chính sách để móc nối, làm hồ sơ cho những người này để hưởng tiền hoa hồng...

Qua các mối quan hệ xã hội, Dư biết ông Lê Thái Loạn, cựu chiến binh (trước năm 1997, ông Loạn được hưởng chế độ Bệnh binh 3/4, từ năm 1997 đến nay ông Loạn bị cắt chế độ bệnh binh).

Khoảng đầu năm 2014, ông Loạn quen biết Bùi Xuân Dư. Qua trao đổi, Dư tự giới thiệu có mối quan hệ với lãnh đạo ở Cục Chính sách, Bộ Quốc phòng, chuyên làm chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, có thể làm cho ông Loạn hưởng lại chế độ. Đồng thời, Dư bảo ông Loạn tìm xem ai có nhu cầu làm chế độ trợ cấp, thương binh, bệnh binh, nâng hạng thương binh, chế độ chất độc da cam, chế độ mất sức, chế độ thân nhân đối với liệt sỹ thì Dư làm cho.

Dư đưa ra chi phí để làm chế độ nâng hạng thương binh, trợ cấp thân nhân liệt sĩ, chế độ thương, bệnh binh là 30 triệu/người; hưởng chế độ chất độc da cam, trợ cấp mất sức là 25 triệu đồng/người; trợ cấp với người có công là 12 triệu/người, thời gian làm thủ tục từ 6 tháng đến 18 tháng là được hưởng chế độ, nếu không sẽ hoàn trả tiền và hồ sơ. Đối tượng còn nói, khi có quyết định hưởng chế độ thì sẽ thu thêm của mỗi người 5 triệu đồng để chia cho những người tham gia tìm người làm chế độ chính sách.

Sau đó, Dư hướng dẫn ông Loạn cách thức để làm hồ sơ và thu tiền của những người có nhu cầu. Theo đó, khi nhận tiền của những người có nhu cầu, ông Loạn phải viết giấy nội dung là vay tiền chứ không phải để làm chế độ, chính sách, đề phòng trường hợp khi hết thời hạn hứa hẹn mà chưa làm được chế độ thì có xin gia hạn kéo dài thêm, tránh việc người làm chế độ kiện cáo, đưa ra pháp luật sẽ gặp rắc rối.

Để tạo lòng tin cho người bị hại, từ năm 2014 đến 2017, ông Loạn tự giới thiệu có mối quen biết với người làm ở Bộ quốc phòng, người ở Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương có thể làm chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng để những người này tin tưởng và giao tiền, hồ sơ cho ông Loạn.

Ông Loạn thu của mỗi trường hợp từ 10 đến 30 triệu đồng. Khi nhận tiền và hồ sơ của các nạn nhân, ông Loạn đều viết giấy, với nội dung vay tiền của những người này trong thời gian từ 6 đến 18 tháng. Sau khi nhận tiền, ông Loạn dẫn những người này đến Bệnh viện quân y 7 hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để khám sức khỏe về điện não đồ (không có hội đồng giám định), khiến họ tin tưởng.

Khi làm các thủ tục xong, ông Loạn bảo họ về nhà đợi được hưởng chế độ. Sau khi nhận tiền, hồ sơ ông Loạn chuyển ngay cho Dư, địa điểm giao nhận là xã Tân Phong, huyện Ninh Giang...

Đến nay những người nộp tiền, hồ sơ cho ông Loạn, Dư chưa ai được hưởng chế độ chính sách như ông Loạn, Dư đã hứa hẹn. Quá thời hạn hứa hẹn, những người đã nộp tiền, hồ sơ cho ông Loạn đòi lại tiền nhưng đến nay ông Loạn, Dư mới trả cho một số người với tổng số 306 triệu đồng. Những người còn lại ông Loạn hứa sẽ trả chứ chưa hoàn trả lại tiền như đã hứa hẹn khi giao tiền.

Tại cơ quan điều tra, Dư khai đã mang hồ sơ về nhà mẹ đẻ là bà Khương Thị Oanh (đã chết) cất (nhà chỉ có Dư và bà Oanh sinh sống). Năm 2018, sau khi nhận tiền và hồ sơ của nhiều người nhưng chưa tìm được người có thể làm chế độ, chính sách, nhiều người tìm Dư đòi tiền nên Dư đi theo đoàn xiếc của anh Vũ Văn Thực ở cùng xóm lưu diễn nhiều nơi chứ không ở nhà. Trước khi đi, do sợ bị lộ nên đối tượng đã đốt hết.

Tổng số tiền nhận làm chế độ chính sách Dư đã chi tiêu cá nhân và chăn nuôi lợn gà tại nhà chị Thương (người sống như vợ chồng với Dư), địa chỉ xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Do dịch bệnh và giá cả thị trường giảm nên Dư đã thua lỗ hết số tiền này. Đến nay Dư không còn khả năng chi trả, khắc phục tiền đã nhận của những người làm chế độ chính sách. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang