Vợ chồng chủ doanh nghiệp lừa gần 16 tỷ đồng để nướng vào tiền ảo

Thứ Ba, 04/06/2024 16:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Vợ chồng chủ doanh nghiệp đi vay tiền của người khác với lý do thanh toán hợp đồng ở vùng Trung Đông nhưng sau đó dùng hết vào việc chơi tiền ảo!

TAND TP.Đà Nẵng, ngày 03/6 mở phiên xét xử đối với Hoàng Thị Hồng Nhạn (SN 1971) và Nguyễn Phước Hùng (SN 1969, cùng ngụ đường Điện Biên Phủ, tổ 9, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Nhạn và Nguyễn Phước Hùng.

Theo cáo trạng, Công ty CP Tân Khải Phát (đường số 5, khu công nghiệp Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu) do Hùng làm Tổng Giám đốc và vợ là Nhạn giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Tháng 7/2021, Nhạn giao dịch đầu tư đồng tiền ảo Bitcoin (không được coi là phương tiện thanh toán tại Việt Nam) thông qua sàn “Binance.com” với Nguyễn Văn Nhâm (SN 1992, ngụ TP.Hà Nội). Nhạn mua tiền ảo Bitcoin trực tiếp từ Nhâm, được thực hiện qua Zalo của Nhâm (NhamBK) và Nhạn (Nhạn và Anna Hoàng). Hùng cũng cùng vợ mua bán tiền ảo.

Để có tiền đầu tư tiền ảo Bitcoin, tháng 3/2022, Nhạn và Hùng nói dối với vợ chồng ông Phan Dung (SN 1965, đã chết) và bà Huỳnh Thị Kim Nga (SN 1968, ngụ P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) là có hợp đồng mua bán nhà tiền chế (khung nhà xưởng) ở các nước Trung Đông.

Hợp đồng trị giá 850.000 USD cần qua thanh toán để nhận tiền về nhưng tình hình kinh tế khó khăn nên đề nghị vợ chồng bà ông Dung, bà Nga giúp cho mượn tiền làm thanh toán hợp đồng.

Từ ngày 15/3/2022 đến ngày 17/5/2022, vợ chồng bà Nga 8 lần cho vợ chồng Nhạn, Hùng mượn tiền tổng cộng 15,848 tỷ đồng. Sau khi mượn tiền, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 4/5/2022, Nhạn chuyển tiền đến tài khoản của Nhâm để mua Bitcoin.

Ngày 5/5/2022, vợ chồng Nhận, Hùng nói dối vợ chồng bà Nga là đã xuất cảnh sang Senegal để xử lý hợp đồng và tiếp tục 3 lần mượn tiền của vợ chồng bà Nga tổng cộng 11,6 tỷ đồng, với lý do là để góp vốn đối ứng, nộp thuế, phí và mua mã code để chuyển tiền thanh toán hợp đồng về Việt Nam.

Hoàng Thị Hồng Nhạn lúc bị bắt giam.

Nhận được tiền, từ ngày 5/5/2022 đến ngày 8/6/2022, Nhạn và Hùng tiếp tục chuyển tiền đến Nhâm để mua Bitcoin.

Quá trình điều tra, vợ chồng Nhạn khai nhận mượn tiền nhưng không thừa nhận việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của vợ chồng bà Nga. Vợ chồng Nhạn thừa nhận là nạn nhân của một vụ lừa đảo xuyên quốc gia qua giao dịch tiền ảo.

Cụ thể, năm 2008, qua một hội thảo ở Mỹ, Nhạn quen người đàn ông tên Mark. Về sau, Nhạn và Mark thỉnh thoảng trò chuyện qua mạng xã hội Whatsapp.

Qua hứa hẹn giúp nhau vay mượn tiền để kinh doanh, Mark hứa cho vợ chồng Nhạn mượn 850.000 USD. Để nhận được tiền, vợ chồng Nhạn phải chuyển phí (tương tương số tiền mượn của vợ chồng bà Nga). Số tiền này cũng được Mark nói vợ chồng Nhạn chuyển vào ví điện tử tiền ảo Bitcoin do Nhâm làm đầu mối.

Nhiều lần đòi tiền không được, vợ chồng ông Dung, bà Nga trình báo, tố cáo hành vi của vợ chồng Nhạn đến cơ quan chức năng. Tháng 7/2023, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng Nhạn, Hùng.

HĐXX nhận định, cả hai bị cáo đưa ra thông tin gian dối, có chủ đích, có bàn bạc từ trước, hành vi lặp lại. HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Hồng Nhạn 20 năm tù và Nguyễn Phước Hùng 17 năm tù; buộc tiếp tục bồi thường số tiền đã chiếm đoạt được cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang