Hồ sơ vụ án:

Vụ giết người tàn khốc giữa đêm mưa (kỳ 1)

Thứ Năm, 19/03/2020 08:03  | Trà My

|

(CAO) Trong đêm mưa tầm tã sau cơn bão lớn, một cặp vợ chồng bị sát hại tàn khốc ngay tại phòng ngủ với những nhát đâm chí mạng đã gây chấn động dư luận với nhiều đồn đoán khác nhau.

Hiện trường đầy máu với vô số dấu vết để lại, nhưng tất cả đều là của người thân quen kéo đến đưa các nạn nhân đi cấp cứu, khiến việc điều tra vụ trọng án nhiều lần lâm vào bế tắc. Nhưng với quyết tâm cao nhất, lực lượng Công an đã lăn lộn ngày đêm dưới địa bàn, điều tra làm rõ và bắt giữ được hung thủ sau 17 ngày gây án...

Vụ án mạng kinh hoàng

Đêm 16, rạng sáng 17-8-2018, tại số nhà 6, đường Linh Đài, khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Đặng Văn Trường (SN 1977), bị sát hại ngay tại cửa buồng ngủ tầng 1, còn vợ anh là chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1978), gục chết ngay tại giường ngủ. Cả hai bị nhiều vết thương trên người.

Cháu Sơn-con trai nạn nhân cho biết, khi đang ngủ ở phòng khách phía ngoài, phát hiện sự việc, cháu hô “Trộm! Trộm! ” thì đối tượng đã bỏ chạy ra phía cửa lách, xô ngã ông nội cháu từ nhà dưới chạy lên. Vụ án xảy ra đã gây chấn động dư luận, bởi Hưng Yên vốn là một thành phố yên bình, đến mức nhiều nhà dân đi ngủ còn không cài khóa cửa.

Xác định đây là vụ trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên và các lực lượng chức năng đã lập tức có mặt. Tuy nhiên, do đêm xảy ra vụ án có diễn ra cơn bão, trời mưa to gió lớn nên xung quanh hiện trường nước ngập khắp nơi. Trong phòng ngủ, nơi phát hiện 2 nạn nhân, ngoài những vũng máu lênh láng, sự xáo trộn tại phòng ngủ chứng tỏ sự vật lộn giằng co giữa các nạn nhân và hung thủ.

Đinh Công Tráng

CQĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường rất kỹ càng, thu giữ các mẫu vật dù nhỏ nhất để xác định hung khí gây án và quá trình diễn biến vụ án, hành động của đối tượng. Trên cơ thể 2 nạn nhân có rất nhiều vết thương, thể hiện hung thủ quyết tâm tước đoạt mạng sống của các nạn nhân đến cùng. Ngoài hiện trường chính là phòng ngủ, nơi 2 nạn nhân tử vong, các cán bộ khám nghiệm rất kỹ phòng khách vì tại đây cũng có rất nhiều vết máu.

Hiện trường rất phức tạp, có 2 mẫu máu của 2 nạn nhân, vậy cần phải xác định lối ra vào của đối tượng, đâu là mẫu máu của vợ, đâu là của chồng, vì lúc này, máu tại hiện trường rất nhiều, vương khắp sàn nhà, màn ngủ, cửa, tủ lạnh, tủ quần áo và ra tận cửa. Quá trình khám nghiệm hiện trường, CQĐT thu được rất nhiều mẫu vật như lông, tóc, da, dấu vân tay chân, dấu giày dép tại hiện trường.

Đặc biệt, khi vụ án xảy ra, nhiều người dân đã đến đưa nạn nhân đi cấp cứu trong cơn thoi thóp nên phải xác định đâu là dấu vết của hung thủ, đâu là của người dân. CQĐT phải lập danh sách những người có mặt để làm phương pháp loại trừ những dấu vết có tại hiện trường. Lực lượng chức năng mở rộng khám nghiệm hiện trường ra khu vực xung quanh nhà nạn nhân, tuy nhiên, hôm trước xảy ra vụ án có mưa bão nên hầu hết các dấu vết đã bị xóa nhòa…

Sau công tác khám nghiệm hiện trường tỉ mỉ, không bỏ sót bất kì chi tiết “nóng” nào, vụ trọng án được báo cáo lên lãnh đạo Bộ Công an và một Ban chuyên án đã lập tức được thành lập với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự, phối hợp cùng công an các tỉnh, thành phố. Lúc này, có 3 nhận định về vụ án được đưa ra:

Hung thủ gây án có thể đột nhập vào nhà anh Trường để trộm cắp tài sản, khi bị vợ chồng anh Trường phát hiện đã dùng hung khí chuẩn bị từ trước tấn công lại; Nạn nhân do có quan hệ bất chính hay có mâu thuẫn trong làm ăn nên đã bị các đối tượng đột nhập vào nhà và dùng vật sắc nhọn đâm chết.

Giả thuyết thứ 3: cháu Sơn con anh Trường nghiện game, rủ bạn đến nhà để trộm cắp, dẫn đến việc bố mẹ Sơn bị giết. Nhiệm vụ của Ban chuyên án là loại trừ các phương án để tập trung vào một hướng điều tra duy nhất. Kết quả đã xác định: vợ chồng anh Trường-chị Hoa cùng gia đình đều là người hiền lành, chịu khó làm ăn, chưa có mâu thuẫn, thù tức với ai hoặc có quan hệ tình ái ngoài luồng, do đó, giả thuyết thứ 2 được loại bỏ.

Đôi giày của hung thủ thu được tại hiện trường

Về phía con trai nạn nhân, sau khi xác minh các mối quan hệ bạn bè, trường học và các biện pháp nghiệp vụ đã xác định cháu có bằng chứng ngoại phạm nên giả thuyết về cháu Sơn cũng được loại bỏ hoàn toàn. Lúc này, Ban chuyên án tập trung vào giả thuyết đầu tiên.

Làm việc với gia đình anh Trường được biết, trong giây phút hoảng loạn khi phát hiện vụ việc, họ không thể nhận rõ mặt đối tượng, nhưng có thể mô tả đó là thanh niên khoảng 20-35 tuổi, cao khoảng 1,65-1,70m, đầu đội mũ lưỡi trai, dáng người bình thường, sau khi gây án xong thì trèo qua tường bỏ chạy.

CQĐT cũng tìm được một dấu vết màu nâu, nghi là máu, rơi trên lá cây rau mồng tơi, phù hợp với vị trí đối tượng nhảy qua tường rời khỏi hiện trường. Điều may mắn là lá mồng tơi còn giữ được dấu máu, do cây cau phía trên che khuất nên dấu vết hiếm hoi này không bị cơn mưa lớn xóa mất.

Nhiều tổ công tác được tung đi rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, trong đó tập trung vào các đối tượng sưu tra về trộm cắp, cờ bạc, nghiện ma túy, đối tượng bất minh kinh tế đang vay nợ, đối tượng cũng phải là người địa phương hoặc am hiểu về địa bàn này, biến động quanh hiện trường.

Ngoài ra, căn cứ lời khai các nhân chứng, gần 1.000 công dân trong độ tuổi có đặc điểm giống với đối tượng nghi vấn đã được sàng lọc để so sánh dấu vết đường vân, rút hồ sơ danh chỉ bản của nhiều đối tượng hình sự và nam giới từ 15-40 tuổi trong địa bàn TP Hưng Yên. Bất kể ngày đêm, gần 10 mũi trinh sát tỏa đi khắp các tỉnh thành phía Bắc để xác minh triệt để nhằm giải nghi những đối tượng trong diện điều tra, nghiên cứu.

Một số công dân trên địa bàn nhưng vắng mặt tại địa phương cũng được xác minh xem hiện họ đang ở đâu, để tập trung xác minh và giải nghi. Tuy nhiên, qua nhiều ngày rà soát, vẫn chưa có manh mối nào khả dĩ có thể xác định đối tượng gây án. Song song với các mũi trinh sát đang tỏa đi khắp các địa phương, tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên, các mẫu vật thu được tại hiện trường cũng khẩn trương được phân tích, hoặc gửi đi Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an trưng cầu giám định.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên còn cử 2 tổ CSGT túc trực tại Phòng CSHS, ngay khi có mẫu vật là lập tức lên đường ra Hà Nội, để Viện KHHS xét nghiệm, phục vụ công tác điều tra một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Sàng lọc tất cả những người ra vào hiện trường, lực lượng KTHS kết luận tất cả các mẫu lông, tóc, máu, vân tay chân đều là của nạn nhân và những người thân quen, không có mẫu nào của người lạ.

Vậy là dù đã rất nỗ lực, khẩn trương, nhưng đến lúc này vẫn chưa thể khoanh vùng được đối tượng nào khả nghi. Bóng dáng kẻ sát nhân tàn độc vẫn chưa hề hé lộ.

Lúc này, CQĐT tiếp nhận tin trình báo của chị Lê Thị Kim Chung (SN 1976, ngụ TP Hưng Yên) về việc khoảng 2h ngày 18-8-2018, khi chị đang đi chăm người thân tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, thì bị kẻ gian trộm mất chiếc túi xách có tiền, thẻ ngân hàng, giấy tờ cá nhân và giấy tờ xe ôtô với tổng trị giá hơn 130 triệu đồng.

CQĐT nhận định kẻ gây ra vụ trộm này là kẻ lưu manh chuyên nghiệp nên mới gây ra vụ trộm cắp tài sản trắng trợn giữa chốn công cộng như vậy. Đối tượng này khả năng cũng là kẻ lang thang, nghiện ngập, cờ bạc. Như vậy, thủ phạm của các vụ án trên đều thuộc cùng một diện đối tượng.

Tình hình ANTT tại khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên tiếp tục được điều tra. Đây là khu phố tương đối yên bình, chưa có vụ việc phức tạp xảy ra. Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, vào ngày 20-6-2018, tại nhà anh Phan Đức Ảnh xảy ra một vụ trộm cắp tài sản 6 triệu đồng, 1 nhẫn vàng, 1 đôi bông tai và 1 điện thoại di động Samsung Plus, tổng trị giá khoảng 10 triệu đồng.

Tiến hành điều tra vụ việc, Ban chuyên án xác định chiếc điện thoại Samsung Plus của anh Ảnh do 1 đối tượng tại TP Hưng Yên đang sử dụng, là Trần Mạnh Trung (tức Trung Xuân, SN 1978, ở số nhà 3, phường Nam Sơn, TP Hưng Yên).

Đây là đối tượng nghiện, thường chứa chấp một số đối tượng về nhà sử dụng ma túy. Trung còn bán, đổi ma túy cho một số đối tượng lấy tài sản trộm cắp. Liệu đây có phải manh mối tìm ra hung thủ vụ trọng án trong đêm mưa bão giữa tháng 8-2018 hay không?

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang