TPHCM: Bắt đối tượng thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn táo tợn, tinh vi

Thứ Sáu, 12/05/2023 16:11

|

(CAO) Việc nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây ra các vụ cưỡng đoạt tài sản táo tợn nhắm vào các em học sinh, đã kịp thời ngăn chặn đối tượng gây ra thêm các vụ tiếp theo, lập lại ANTT, tạo môi trường an toàn, yên tâm đối với người dân lưu thông trên đi đường.

Ngày 12/5, thông tin từ Công an quận Gò Vấp (TPHCM) cho biết, đã bắt giữ đối tượng gây ra các vụ cưỡng đoạt tài sản nhắm vào các em học sinh lưu thông trên đường với thủ đoạn táo tợn, tinh vi, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, ngày 24/2/2023 Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp tiếp nhận tin báo có dấu hiệu về tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản” do Công an Phường 12 chuyển giao. Cụ thể, khoảng 9 giờ 50 ngày 17/02 anh V.T.T (SN 1988, HKTT: Phường 6, quận Tân Bình, chỗ ở: Phường 9, quận Gò Vấp) đang đi bộ về nhà. Khi đến đường Phạm Văn Chiêu (Phường 9, quận Gò Vấp) thì bị một người đàn ông lạ mặt mặc áo thun đỏ, đi xe máy chặn lại và xưng là “Đạt cận”.

Đối tượng hăm dọa, chở một nạn nhân đi để "giải quyết sự việc". Ảnh cắt từ camera

Người này hỏi anh T hồi sáng đâm em trai mình phải không, anh T nói không biết. Sau đó, người đàn ông này lấy điện thoại di động nói chuyện với một người khác rồi kéo áo lên cho anh T thấy con dao cán vàng quấn trong giấy đang để ở trong người, rồi đe dọa anh nếu không muốn bị đâm nhầm thì lên xe đi theo gặp em trai của người đó để nói chuyện cho ra lẽ.

Do lo sợ nên anh T lên xe máy đi cùng người đàn ông này vào hẻm số 22 Phan Huy Ích, Phường 12. Lúc này người đàn ông yêu cầu anh T đưa điện thoại Iphone 12 Pro để kiểm tra, sau khi lấy được điện thoại của anh T thì đối tượng rồ ga tẩu thoát. Biết mình bị lừa, nạn nhân đến trụ sở Công an trình báo.

Quá trình thu thập tài liệu, Công an quận Gò Vấp đã khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”. Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Gò Vấp nhanh chóng vào cuộc truy xét nhằm sớm xác định đối tượng gây án, ngăn chặn đối tượng tiếp tục lừa đảo.

Qua kiểm tra biển số xe đối tượng sử dụng không có trong hệ thống quản lý. Trong quá trình truy xét, ngày 07/4/2023, Công an Phường 13, quận Gò Vấp tiếp nhận tin báo của anh P.V.Đ (SN 2007, HKTT: Phường 14, quân Gò Vấp) về việc bị chiếm đoạt ĐTDĐ Iphone 7 trên đường An Hội, Phường 13, quận Gò Vấp, cũng với phương thức thủ đoạn, đặc điểm đối tượng gây án và phương tiện gây án tương tự vụ án của anh T.

Tiếp tục vào các ngày 22, 23/4/2023, Công an Phường 12 và Công an Phường 14, quận Gò Vấp tiếp nhận tin báo của N.P.Q.B (SN 2005) và N.T.Đ (SN 2006, cùng ngụ Phường 14) về việc bị chiếm đoạt tài sản. B và Đ bị đối tượng tiếp cận với thủ đoạn như trên rồi chở từ quận Gò Vấp đến địa bàn quận Tân Phú để thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Công an làm việc với Trịnh Hoàng Tú

Thời gian này, trên trang mạng xã hội Facebook đăng hình ảnh kèm bài viết nội dung: “Góc cảnh báo: Thanh niên này chuyên dàn cảnh cướp học sinh, sinh viên đi bộ khu vực Bình Tân, Tân Phú”. Đặc điểm đối tượng và phương tiện trong bài viết tương tự đối tượng gây án trên.

Nhận định khả năng các vụ án trên do một đối tượng thực hiện, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến ANTT. Ban chỉ huy Công an quận Gò Vấp đã chỉ đạo Đội CSHS xác lập chuyên án nhằm thu thập thông tin, tài liệu củng cố chứng cứ nhanh chóng bắt giữ đối tượng xử lý theo pháp luật.

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngày 28/4/2023, Đội CSHS - Công an quận Gò Vấp đã xác định và bắt giữ đối tượng gây án là Trịnh Hoàng Tú (SN 1988, HKTT: xã Bà Điểm, chỗ ở hiện nay: xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn; có 3 tiền án về tội cướp tài sản, và cưỡng đoạt tài sản”. Qua test nhanh đối tượng dương tính với ma tuý.

Qua đấu tranh, khai thác, Trịnh Hoàng Tú thừa nhận với cùng thủ đoạn nêu trên đã thực hiện 6 vụ cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn các quận Gò Vấp, Quận 12 và quận Tân Phú. Số tài sản chiếm đoạt được đối tượng mang đi bán lấy tiền tiêu xài.

Trịnh Hoàng Tú tại cơ quan công an

Ngoài các vụ đã nêu ở trên, ngày 07/4/2023, Tú điều khiển xe máy trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp phát hiện P.V.Đ đang đi bộ nên tiếp cận ép Đ lên xe và chở đến đường An Hội, phường 13, quận Gò Vấp chiếm đoạt tài sản là điện thoại Iphone 7, bán được 700.000 đồng. Giữa tháng 4/2023 Tú chặn ép một em học sinh (chưa rõ lai lịch) tại đường Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, chở đến trước đường Kênh 19/5, phường Sơn Kỳ chiếm đoạt điện thoại và bán được 300.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 24/10/2022, Tú chặn xe ép N.T.K.D tại cầu vượt Quang Trung, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, chở đến gần chung cư Khang Gia, Phường 14, quận Gò Vấp chiếm đoạt một ba lô bên trong có 01 laptop, 01 điện thoại di động và bán tại quận Tân Phú được 2 triệu đồng.

Để chuẩn bị phương tiện gây án, khoảng tháng 11/2022, Tú đặt mua tại địa chỉ trên Quốc Lộ 22, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn các biển số xe giả. Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội Tú tháo và vứt biển số nhằm mục đích che giấu và đánh lạc hướng cơ quan Công an.

Clip đối tượng chặn đường đe doạ, dàn cảnh để chiếm đoạt tài sản của một nạn nhân:

Căn cứ kết quả điều tra, cùng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp xác định việc Trịnh Hoàng Tú đe dọa, uy hiếp tinh thần của các nạn nhân để chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”, quy định tại Điều 170, Bộ Luật Hình sự năm 2015, nên ngày 05/5/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Công an quận Gò Vấp đang tiếp tục trao đổi thông tin với Công an Quận 12, Tân Phú củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, đồng thời tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Việc nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây ra các vụ cưỡng đoạt tài sản táo tợn nhắm vào các em học sinh, đã kịp thời ngăn chặn đối tượng gây ra thêm các vụ việc tiếp theo, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, có tác dụng răn đe đối với các đối tượng khác, tạo môi trường an toàn, yên tâm đối với người dân, nhất là các em học sinh khi lưu thông trên đi đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang