Triều Tiên tuyên bố sẽ đối thoại với Mỹ nếu có thể

Thứ Bảy, 13/05/2017 14:08  | Đức Thiện

|

(CAO) Hãng tin Yonhap cho biết một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên khẳng định quốc gia này có thể tiến hành đối thoại với Washington trong hoàn cảnh thích hợp.

Bà Choe Son-hui, tổng giám đốc Cục Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên trả lời với báo chí khi đang có mặt tại sân bay Bắc Kinh. Bà cho biết Bình Nhưỡng “sẽ tiến hành đối thoại với điều kiện phù hợp” với chính quyền Hoa Kỳ.

Bà Choe được cho là người dẫn đầu phái đoàn của Triều Tiên có cuộc gặp với các chuyên gia đến từ Mỹ tại Oslo, Nauy. Cuộc phỏng vấn diễn ra khi phái đoàn này đang ở Bắc Kinh và chờ quay về Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Getty Image

Thái độ này của Triều Tiên tương tự như phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 5. Khi đó, ông Trump cho biết cũng sẽ sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng trong hoàn cảnh thích hợp. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer sau đó giải thích “điều kiện thích hợp” mà ông Trump nhắc đến là khi Triều Tiên chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí và hạt nhân.

Từ cuối tháng 3, tình hình trên báo đảo Triều Tiên bắt đầu rơi vào tình trạng bất ổn. Phía Triều Tiên liên tục tiến hành thử nghiệm tên lửa. Trước nguy cơ xảy ra xung đột, Mỹ buộc phải điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực này. Trong khi đó, Hàn Quốc đã cho tiến hành tập trận chung với Hải quân Mỹ khi tàu sân bay này đến nơi.

Tuần vừa qua, có vẻ như căng thẳng đang có phần lắng xuống sau cuộc bầu cử tổng thống quan trọng ở Hàn Quốc. Tân tổng thống Moon Jae In đã tuyên bố đi theo đường lối mềm mỏng và sẵn sàng đi đến tận Bình Nhưỡng để đàm phán. Dĩ nhiên là phải có điều kiện đưa ra và các cuộc đối thoại phải đi đôi với lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang