Cựu nữ giám đốc ngân hàng lừa gần 20 tỷ đồng lãnh án chung thân

Thứ Hai, 15/08/2022 17:40  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trong thời gian là Giám đốc quan hệ khách hàng của một chi nhánh ngân hàng tại Đà Nẵng, Lê Thị Kim Khánh (40 tuổi) đã lừa đảo chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng của nhiều người.

Ngày 15-8, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thị Kim Khánh (SN 1982; ngụ P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu; tạm trú Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Thị Kim Khánh lãnh án chung thân.

Theo cáo trạng, từ tháng 1 đến tháng 10-2019, với danh nghĩa là Giám đốc quan hệ khách hàng của Ngân hàng Phương Đông (OCB) chi nhánh Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng), Khánh đưa ra thông tin gian dối cần tiền đầu tư, kinh doanh, đáo hạn ngân hàng để huy động tiền rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản 19,45 tỷ đồng.

Cụ thể, Khánh lừa của Tạ Ngọc Linh Kha (ngụ P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) 4,25 tỷ đồng; anh Nguyễn Xuân Khôi (ngụ Q.Liên Chiểu) 3,95 tỷ đồng; Lê Bình Minh (ngụ Q.Hải Châu) 4 tỷ đồng; anh Huỳnh Tấn Hồng (ngụ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) 3,4 tỷ đồng; chị Phạm Thị Liễu (ngụ Q.Liên Chiểu) 1,7 tỷ đồng...

Các nạn nhân là những khách hàng thường xuyên giao dịch tại Ngân hàng OCB, nơi Khánh làm việc và thường tiếp xúc với Khánh. Thủ đoạn của Khánh là lợi dụng danh nghĩa là cán bộ, có chức vụ tại OCB chi nhánh Q.Liên Chiểu, dụ nhiều khách hàng đưa tiền cho Khánh làm đáo hạn ngân hàng, hoặc mua bất động sản, mua lại những lô đất mà khách đang thế chấp tại ngân hàng.

Khánh thoả thuận miệng với khách là lãi suất từ 0,3% đến 0,55%/ngày và sẽ trả lãi theo chu kỳ 10 ngày 1 lần. Tuy nhiên, Khánh chỉ trả lãi những ngày, tháng đầu rồi  "xù" vì vỡ nợ.

Số tiền chiếm đoạt, Khánh khai đưa cho Vũ Thị Thanh Nhàn (SN 1980, ngụ Praha, Cộng hòa Séc) để đầu tư bất động sản tại Hồng Kông và hàng tháng được đối tượng ở nước ngoài chuyển tiền lãi cho Khánh. Nhưng từ ngày 6-10-2019, Khánh mất khả năng trả lãi cho người vay bà Nhàn không chuyển tiền.

Cơ quan CSĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Kim Khánh.

Khánh khai, đã trực tiếp giao 4 lần (mỗi lần từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng tại trước OCB chi nhánh Q.Liên Chiểu, nơi Khánh làm việc và đưa cho nhiều người khác (là bà Nhàn nói đến lấy). Tuy nhiên, Khánh không cung cấp được giấy tờ về việc bà Nhàn nhận tiền.

Cơ quan điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch, nơi cư trú của bà Nhàn. Từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2020, không phát sinh cuộc gọi đến và đi từ số điện thoại của Khánh với số điện thoại của bà Nhàn như Khánh khai.

OCB chi nhánh Q.Liên Chiểu cũng cấm cán bộ, nhân viên thực hiện đáo hạn ngân hàng. Việc Khánh có thực hiện hành vi này tại đây hay không thì ngân hàng không biết. OCB chi nhánh Q.Liên Chiểu cũng không lưu giữ dữ liệu camera an ninh trước đây.

Các nạn nhân đồng loạt tố cáo Khánh đến cơ quan chức năng. Sau khi điều tra, ngày 18-5-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Khánh.

Qua xem xét hồ sơ, xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, hành vi gian dối của bị cáo, lừa đảo chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng của nhiều người, khai báo quanh co…, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Kim Khánh án chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang