Quy mô vụ gỗ lậu do Bộ Công an bắt ở Đắk Nông lớn thế nào?

Thứ Bảy, 28/04/2018 14:37  | Quốc Dũng

|

(CAO) Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra truy theo con đường vào rừng quốc gia Yok Đôn, nơi những xe chở gỗ lậu đã đi qua trước đó để xác định hiện trường tập kết gỗ của lâm tặc.

Chiều 28-4, Cục cảnh sát môi trường (C49), Bộ Công an cho biết, sau khi phát hiện bắt giữ vụ gỗ lậu lớn tại 1 xưởng cưa ở thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut, Đắk Nông, Cục Cảnh sát môi trường đang tiếp tục mở rộng điều tra truy theo con đường vào rừng quốc gia Yok Đôn, nơi những xe chở gỗ lậu đã đi qua trước đó để xác định hiện trường tập kết gỗ của lâm tặc.

Xem clip:

Trước đó, khoảng 4 giờ sáng ngày 27-4, Cục cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động của Bộ Công an đã phát hiện tại khu xưởng cưa của Công ty TNHH Thảo Trúc ở thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông có gỗ lậu và trên 2 xe ô-tô cũng đang chở gỗ, với tổng tang vật gỗ lậu khoảng gần 40 m2, trong đó có khoảng 6m2 gỗ giáng hương, là loại gỗ quý hiếm, cấm vận chuyển và mua bán.

Bước đầu, chủ Công ty TNHH Thảo Trúc là ông Phan Hữu Phượng (Phượng râu) cùng các đối tượng vận chuyển gỗ lậu đã khai nhận số gỗ lậu này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn, nằm gần Đồn Biên phòng 747.

Đối tượng "Phượng râu"

Để điều tra làm rõ, tổ công tác của Bộ Công an đã đưa các đối tượng này đến khu vực lán trại trên để tổ chức khám nghiệm hiện trường mở rộng điều tra.

Quá trình kiểm tra tại khu lán trại của người chủ có tên Phan Hữu Phượng ở tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn, nằm gần Đồn Biên phòng 747, tổ công tác của Bộ Công an phát hiện có ba xe máy kéo; bốn xe reo không có biển số; hai xe máy; bốn máy cưa gỗ và một số phương tiện khác.

Lán trại nằm ở tiểu khu 464
Xưởng gỗ
Cơ quan chức năng đo đếm số gỗ

Đến tối 27-4, Bộ Công an tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phan Hữu Phượng. Ngôi nhà được xây dựng khá khang trang, phía trước tiếp giáp với QL14. Bên trong nhà của Phượng có rất nhiều nội thất bằng gỗ quý hiếm và đắt giá. Phía sau nhà là một xưởng gỗ có quy mô khá lớn, có nhiều phách gỗ đã được cưa xẻ và xếp ngay ngắn.

Khám xét nhà "Phượng râu"

Về thông tin lán trại trên được Đồn Biên phòng cho đấu nối điện thắp sáng, lãnh đạo Đồn Biên phòng 747 cho biết là có. Phía Công ty Thảo Trúc do Phượng râu quản lý có xin đấu nối điện để thắp sáng và đồn đã đồng ý. Cũng theo lãnh đạo Đồn biên phòng, phía Công ty TNHH Thảo Trúc đã dựng lán trại này được khoảng 2 đến 3 năm và được tỉnh Đắk Lắk cấp giấy phép lưu trú trong khu vực biên giới để trông coi và vận chuyển số gỗ đã mua thanh lý trước đó trên trục đường 14C. Đồng thời, giấy phép này có hạn đến 30-4-2018 và Đồn cũng giữ 1 bản.

Lãnh đạo Đồn biên phòng 747 cũng khẳng định vào ngày hôm qua (27-4), các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trong khu vực Đồn quản lý và không phát hiện một dấu vết nào liên quan đến việc phá rừng ở đây.

Hiện Tổ công tác của Bộ Công an đang khẩn trương đấu tranh khai thác các đối tượng để làm rõ nguồn gốc số gỗ lậu đã phát hiện tại khu vực xưởng cưa của đối tượng Phan Hữu Phượng.

Mật phục bắt đoàn xe máy cày chở gỗ lậu trong đêm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang