Xét xử vụ án Công ty Alibaba: Đề nghị Nguyễn Thái Luyện tù chung thân

Thứ Hai, 19/12/2022 15:07

|

(CAO) Viện Kiểm sát cho rằng thủ đoạn của Luyện rất tinh vi, đối tượng mà Luyện nhắm đếm là những người có hoàn cảnh trung bình hay khó khăn, kêu họ đầu tư ít sinh lời cao để từ đó họ nhẹ dạ nộp tiền cho bị cáo.

Phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm sau một ngày tạm nghỉ, đã tiếp tục vào hôm nay.

Đại diện cơ quan công tố đã đề nghị Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Thái Lĩnh (SN SN 1989, nguyên Giám đốc Công ty Alibaba, em trai Luyện) từ 16 đến 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các bị cáo tại phiên tòa

18 bị cáo khác đồng phạm về tội lừa đảo, đại diện công tố đề nghị mức án từ 12 đến 20 năm tù.

Đối với Võ Thị Thanh Mai (SN 1987, nguyên Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm, vợ Luyện) và Nguyễn Thái Lực (SN 1999, nguyên Trợ lý Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba, em trai Luyện) cùng bị đề nghị 30 năm tù cho hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền".

Liên quan vụ án án, Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, nguyên kế toán Công ty Alibaba) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội “rửa tiền”.

Ngoài ra, Luyện và vợ là bị cáo Mai bị buộc phải liên đới bồi thường cho hơn 4.000 bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra quan điểm cho rằng vụ án xảy ra tại Cômg ty cổ phần địa ốc Alibaba là vụ án lừa đảo điển hình về lừa đảo trong lĩnh vực đất đai

Quá đó, sau khi nêu ra các thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện, VKS cho rằng Luyện và đồng phạm đã rao bán cái mình không có bằng nhiều thủ đoạn, đã đủ căn cứ xác định Luyện và đồng phạm đã phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt". Riêng các bị cáo Mai, Lực còn phạm thêm tội “rửa tiền”, bị cáo Thắng phạm một tội “rửa tiền”.

Hội đồng xét xử vụ án 

VKS cho rằng Luyện là người  có kiến thức nhất trong số các bị cáo, đã không nhận mình phạm tội, cho rằng mình không lừa tiền cũng như chiếm đoạt tiền của ai. Luyện cho rằng cáo trạng xác định dự án không có thật là không đúng. Tuy nhiên VKS đã viện dẫn ra các chứng chứng minh Luyện đã phạm tội lừa đảo

Thủ đoạn của Luyện rất tinh vi, đối tượng mà Luyện nhắm đếm là những người có hoàn cảnh trung bình hay khó khăn, kêu họ đầu tư ít sinh lời cao để từ đó họ nhẹ dạ nộp tiền cho bị cáo.

VKS cũng cho rằng các bị cáo còn lại đã có hành vi đồng phạm giúp sức cho Luyện trong hành vi lừa đảo, có người rất tích cực.

Tại toà Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội; 22 bị cáo còn lại có bị cáo chỉ thừa nhận một phần hành vi, còn lại hầu hết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình.

Vi phạm của các bị cáo rất nghiêm trọng, vi phạm luật đất đai, vi phạm về luật kinh doanh bất động sản; trái với mọi quy định, ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước, gây lãng phí tài nguyên, cần xử nghiêm minh. Tuy nhiên, VKS đề nghị toà xem xét từng bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn, đang nuôi con nhỏ, bệnh tật…

Các bị hại của Nguyễn Thái Luyện: Người đòi lại tiền, người yêu cầu giao đất
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang