Vườn quốc gia Chư Mom Ray:

'Giải trình' việc di thực nhiều cây gỗ trắc qúy hiếm từ rừng về trồng ở trụ sở cơ quan

Thứ Tư, 30/11/2022 10:46

|

(CAO) Ngày 29-11, ông Đào Xuân Thuỷ – Giám đốc Vườn quốc gia Chư Mom Ray (H.Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) thừa nhận, có việc di thực cây gỗ trắc trong lâm phần theo kế hoạch của đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị có sai sót là không báo cho Chi cục kiểm lâm Kon Tum.

Trước đó, Ban tiếp công dân tỉnh Kon Tum nhận được đơn thư của người dân, phản ánh tại lâm phần của Vườn Quốc gia (VQG) Chư Mom Ray xảy ra khai thác gỗ trắc. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm Kon Tum và Công an H.Sa Thầy đã vào cuộc xác minh.

Cây trắc được đưa về trồng tại khuôn viên trụ sở VQG Chư Mom Ray.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, cây trắc bị đào tại 2 vị trí ở tiểu khu 606, lâm phần VQG Chư Mom Ray, hiện trạng là rừng phục hồi tái sinh. Vị trí thứ nhất, cây trắc đã được đưa đi khỏi hiện trường, chỉ còn cành nhánh. Tại đây, sau khi đào cây trắc, các hố đã được san lấp. Vị trí thứ hai, 3 cây đã được vận chuyển đi, 3 cây khác đã đào nhưng đang ở hiện trường.

Hiện trường cho thấy, việc dùng phương tiện cơ giới để đào và vận chuyển. Có 21 cây trắc đã được đào và di thực về trụ sở Ban quản lý VQG Chư Mom Ray. Các cây gỗ trắc bị đào thuộc nhóm IIA (quý, hiếm), có đường kính nhỏ nhất là 9cm, lớn nhất là 15cm.

Cây trắc sau khi di thực.

Theo giải thích của VQG Chư Mom Ray, các cây trắc được đơn vị trồng trên lâm phần vào các năm 2002-2004. Đơn vị đã thực hiện việc di thực cây trắc về trồng tại khuôn viên trụ sở của cơ quan. Việc di dời các cây trắc để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến công trình nhà bảo tồn lan, đồng thời đáp ứng trồng tạo cảnh quan khu vực cơ quan. Trước khi di thực cây trắc, đơn vị đã lập kế hoạch và thông báo với chính quyền địa phương.

Cây trắc thuộc nhóm IIA

Sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum xác định, VQG Chư Mom Ray đã tự ý di thực số gỗ trắc trên. Trong quá trình di thực cây trắc đã không báo với cơ quan có thẩm quyền giám sát, theo dõi.

Sở NN&PTNT cũng đề xuất UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo VQG Chư Mom Ray không được tiếp tục khai thác cây trắc này khi không đảm bảo quy định; tổ chức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc khai thác, di thực cây trắc có nguồn gốc trồng không đảm bảo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang