Cụm công nghiệp hơn 120ha cho... trâu bò gặm cỏ(!):

Kỳ cuối: Cố ý làm trái hay lừa đảo?

Thứ Năm, 25/10/2018 12:43  | Văn Cương

|

(CAO) Ngày 9-3-2017, Tổng GĐ Nguyễn Hùng Cường ký văn bản số 24/CV/LM-2017, gửi HĐND và UBND tỉnh Long An với lời lẽ khá gay gắt: Suốt thời gian qua, Công ty Liên Minh đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu TTPTQĐ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch đợt 2 cho Liên Minh nhưng TTPTQĐ chưa giải quyết dứt điểm.

ĐÒI BỒI THƯỜNG KHÔNG XONG THÌ... "NGÃ GIÁ"(!)

Việc chậm trễ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính cho Liên Minh suốt 10 năm qua. Công ty đã tạo mọi điều kiện nhưng TTPTQĐ không làm đúng theo HĐ đã ký kết. Liên Minh đã vay tiền để hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng số 36, nộp cho TTPTQĐ hơn 169 tỷ đồng, phải chịu lãi suất ngân hàng kéo dài, với khoản lãi 136,49 tỷ đồng.

Liên Minh đề nghị lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Long An đốc thúc và yêu cầu TTPTQĐ giao đất sạch đợt 2 và cấp sổ đỏ hơn 196.000m2, gồm 144.275m2 tái định cư (TĐC) và 51.821,2m2 làm CCN. TTPTQĐ đền bù thiệt hại cho Liên Minh 136,49 tỷ đồng do chậm giao đất để đưa vào kinh doanh và đền bù thiệt hại về thời gian sử dụng đất bị giảm.

TTPTQĐ trưng bằng chứng chứng minh phần thiệt hại mà Liên Minh đưa ra không có căn cứ. Trong số 169 tỷ đồng, Liên Minh chỉ nộp 68,53 tỷ đồng (chiếm 40,55%); còn lại hơn 100 tỷ (gần 60%) của các doanh nghiệp và cá nhân "HTĐT" vào dự án nộp trực tiếp cho TTPTQĐ. Sau đó, Liên Minh tiếp tục thu hơn 100 tỷ đồng của 6 doanh nghiệp (thể hiện trên các HĐ, thực tế cao hơn). Liên quan đến 144.275m2 đất tái định cư, Liên Minh đã thỏa thuận giao lại cho TTPTQĐ thể hiện tại biên bản "thống nhất trách nhiệm TĐC" ngày 14-5-2010.

Có lẽ nhận thấy yêu cầu "đền bù thiệt hại" là quá đáng nên ngày 9-5-2018, ông Cường ký văn bản số 15/CV/LM 2018, gửi UBND tỉnh Long An, lời lẽ "mềm mỏng" nhưng kèm theo điều kiện. Ông chủ Liên Minh trình bày: Trên tinh thần thiện chí giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan HĐ số 36, Công ty Liên Minh đồng ý hỗ trợ hơn 93 tỷ đồng kinh phí TĐC dự án CCN Nhựt Chánh II cho TTPTQĐ và sẽ xem xét "hỗ trợ thêm" 74 tỷ đồng các khoản chi phí khác mà TTPTQĐ đã "bù lỗ" cho dự án, với điều kiện UBND tỉnh Long An phải có chủ trương "chuyển công năng" toàn bộ 106ha CCN và 144.275m2 đất TĐC của dự án sang đất dân cư thương mại "phân lô bán nền".

UBND tỉnh giao và cấp sổ đỏ cho Liên Minh phần đất 144.275m2. Đối với đất CCN, còn 2,6ha chưa giải tỏa được, TTPTQĐ cùng UBND huyện Bến Lức phải bồi thường cho xong, giao đất sạch cho Liên Minh 106ha (đã được cấp sổ đỏ 1.015.161,8m2) và cấp sổ đỏ phần còn lại 51.821,2m2.

Khi Liên Minh có QĐ về chủ trương "chuyển công năng", sẽ lên "kế hoạch" thanh toán tiền hỗ trợ.

Theo một lãnh đạo tỉnh Long An, Công ty Liên Minh muốn "chuyển công năng" dự án CCN "phân lô bán nền" là hoàn toàn không có căn cứ. Ông Nguyễn Thanh Dưỡng (đại diện nhiều nhà đầu tư thứ cấp) phản ứng gay gắt: "Một yêu cầu phi lý như vậy mà ông chủ Liên Minh cũng không ngại đưa ra thì "hết thuốc chữa"! Liên Minh đã "ẵm" của 20 doanh nghiệp số tiền gấp nhiều lần khoản 169 tỷ đồng đã nộp, làm tan nát, "bóp chết" dự án CCN, nay lại mạnh miệng đòi "chuyển công năng". Trên thực tế, Liên Minh đã "gả, bán" gần như hết đất CCN, còn gì nữa mà chuyển?".

NHÀ ĐẦU TƯ "PHẢN CÔNG"...

Sau thời gian khiếu nại, kêu cứu, kể cả khởi kiện ra tòa, ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lộc Thiêng, có đơn tố cáo ông Cường và Công ty Liên Minh. Ông Hải trình bày với phóng viên: Sau khi ký HĐ số 36, Công ty Liên Minh không có tiền nên "xẻ thịt" CCN, phân lô trên giấy bán cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào dự án bằng hình thức HĐ "HTĐT". 14 nhà đầu tư thứ cấp trong đó có Công ty Lộc Thiêng đã nộp tiền để Liên Minh trả tiền cho TTPTQĐ.

Một trong số các hộ dân chưa chịu di dời
Một góc khu TĐC của dự án

Theo thỏa thuận, Liên Minh phải giao Lộc Thiêng 79.876m2 đất; Lộc Thiêng đã nộp 18,539 tỷ đồng (chiếm 95% giá trị HĐ). Liên Minh đã lập biên bản bàn giao mốc, ranh đất cho Lộc Thiêng ngày 14-7-2009. Tiến hành các thủ tục, Lộc Thiêng đã được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 16-9-2010 nhà máy sản xuất gạch block bê-tông khí chân áp. Chỉ chờ sổ đỏ thì Lộc Thiêng sẽ triển khai ngay dự án. Sau khi có sổ đỏ, ông Cường không giao cho Lộc Thiêng mà đem thế chấp ngân hàng, lấy tiền.

Tại biên bản làm việc ngày 17-5-2011, ông Cường cam kết sẽ giao cho Lộc Thiêng sổ đỏ thửa đất 3545, diện tích 80.944m2; Công ty Trường Uy sổ đỏ thửa 3543. Cam kết nhưng không giao, trong khi đó, ngày 17-12-2015, ông Cường lại bán toàn bộ thửa đất 3543 cho Công ty Thiên Long Phát.

Ngày 28-2-2017, ông Cường ký biên bản bàn giao một phần thửa 3545 (41.923m2 đất, đã giao cho Lộc Thiêng) cho Trường Uy đồng thời gửi văn bản cho TTPTQĐ và chính quyền địa phương để công ty này được san lấp mặt bằng.

Ông Hải lên tiếng: Chỉ một thửa đất 3545, ông chủ Liên Minh đã nhiều lần "làm xiếc", đây là hành vi trái pháp luật. Chưa hết, với những gì đã và đang xảy ra, Liên Minh đã lộ rõ dấu hiệu của hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Một số cán bộ của TTPTQĐ, Văn phòng ĐKQSDĐ có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần phải được khẩn trương làm rõ.

Không chỉ Lộc Thiêng, nhiều công ty khác cũng có đơn tố cáo tương tự, gồm: Duy Thành Phát, Trường Gia Phát, Hưng Lê Đạt, Thiên Long Phát, Hưng Phát Bến Lức và Hoàn Gia Thành.

CƠ QUAN CSĐT BỘ CÔNG AN VÀO CUỘC

Tiếp nhận đơn tố cáo của các doanh nghiệp, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng đã vào cuộc. Ngày 14-3-2018, cán bộ điều tra Cục này đã đến Long An làm việc với đại diện TAND tỉnh này. Ngày 2-4-2018, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, ký văn bản chuyển đơn tố cáo của các doanh nghiệp đến TAND tỉnh Long An để giải quyết theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, đại diện các doanh nghiệp tố cáo, cho biết: Trước đây, trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư chỉ đề cập đến nội dung có dấu hiệu "lừa"; nay vừa bổ sung thêm nội dung "vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất đai". Việc tố cáo bổ sung đang được các công ty xúc tiến, trước mắt, là làm văn bản đề nghị TAND tỉnh Long An tạm đình chỉ các vụ án tranh chấp dân sự chuyển sang cơ quan điều tra để thụ lý theo thẩm quyền.

Về phía các hộ dân bị thu hồi đất làm CCN Nhựt Chánh II, thời gian qua, đã có nhiều trường hợp gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo tỉnh Long An cùng các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết, trong đó UBND tỉnh đã có kết luận thanh tra năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, việc khiếu tố vẫn chưa dứt.

Qua các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong từ nhiều tháng qua cũng như gặp trực tiếp, trao đổi với lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Long An, TTPTQĐ, ông Nguyễn Hùng Cường, các doanh nghiệp tố cáo và nhiều hộ dân, phóng viên Báo CATP nhận thấy, vụ việc có dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, mang tính cố ý. Một loạt vấn đề liên quan đến CCN Nhựt Chánh II đã được phóng viên đặt ra với cơ quan chức năng tỉnh Long An.

Báo CATP sẽ tiếp tục thu thập thông tin, tài liệu để phản ánh trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang