Nhân viên văn phòng đăng ký đất đai lấy 19 sổ hồng của dân đưa cho chủ nợ

Thứ Tư, 17/08/2022 17:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đang là con nợ và được chủ nợ nhờ giúp đỡ, Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, ngụ Đà Nẵng) lấy 19 sổ hồng của người dân đưa cho nữ đại gia. Người này đem sổ sổ hồng đi lừa đảo hơn 41 tỷ đồng.

Ngày 17-8, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Đào Thị Như Lệ (SN 1979; ngụ  P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà) về 2 tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức” và Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, ngụ Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) – nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Đào Thị Như Lệ (trái) và Dương Thị Ngọc Anh (phải) tại phiên xét xử sơ thẩm vào sáng 17-8-2022.

Theo cáo trạng, Anh là nhân viên hợp đồng, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà. Tháng 4-2020, Anh vay tiền của Lệ. Sau đó, Lệ nói kinh doanh đất đai đổ vỡ, đang bị chủ nợ đòi ráo riết nên nhờ Anh giúp đỡ vượt qua khó khăn. Lệ có hứa khi bán được các lô đất để giải quyết các món nợ, sẽ giúp Anh làm ăn.

Ngọc Anh lấy 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) của người dân nộp tại VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà để giải quyết thủ tục hành chính, đưa cho Lệ sử dụng.

Hậu quả, Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà không có sổ hồng trả cho người dân, trễ hẹn giải quyết hồ sơ từ 5 - 40 ngày, phải gửi 14 thư xin lỗi và nhiều người dân phản ứng, phản ánh về việc sổ hồng bị rao bán trên thị trường. Khó khăn lắm, ngành chức năng mới thu hồi được các sổ hồng này.

Đối với lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà có sai sót trong hoạt động quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sở TN&MT Đà Nẵng cũng đã có kết luận thanh tra tại đơn vị này.

Từ tháng 1 đến tháng 7-2020, Lệ dùng các sổ hồng trên đưa cho nhiều người khác và các chủ nợ, bịa chuyện là đã mua các lô đất trên để lừa 5 người được 41,4 tỷ đồng.

Danh sách 19 sổ hồng của người dân bị Dương Thị Ngọc Anh đem lấy đưa cho Đào Thị Như Lệ.

Cụ thể các nạn nhân là: ông Phạm Thanh (“Thanh đeo”, SN 1967, ngụ P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 13,4 tỷ đồng; bà Phạm Quỳnh Thu Thơ (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và vợ chồng ông Nguyễn Hoài Hưng - bà Lê Thị Hương (ngụ Q.Hải Châu) mỗi trường hợp 13 tỷ đồng; ông Nguyễn Quốc Phú (ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) và bà Hồ Minh Tâm (ngụ TP.Đà Nẵng) mỗi người bị lừa 1 tỷ đồng.

Ngày 5-8-2020, Phạm Thanh buộc Lệ viết giấy nợ 122 tỷ đồng, gồm: tiền cho Lệ vay lãi 58,6 tỷ đồng; tiền đặt cọc bán biệt thự 49 Hoàng Kế Viêm (P.Bắc Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) 13,4 tỷ đồng và 50 tỷ đồng tiền phạt cọc lô đất đường Như Nguyệt (Q.Hải Châu).

Ngày 8-8-2020, Thanh gọi Lệ đến nhà mình rồi hành hung và buộc Lệ viết cam kết phải trả nợ 122 tỷ đồng trong 30 ngày hoặc sang tên cho Thanh 7 lô đất khác.

Ngày 23-11-2021, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Thanh 12 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Ngày 4-5-2022, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Phạm Thanh 8 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là Lệ.

Phiên xét xử dự kiến tuyên án vào chiều 18-8.

Đào Thị Như Lệ là bị hại trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” (bị cáo Phạm Thanh) và bị can trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang