(CAO) Thời gian qua, các tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, vì chi phí tăng cao, năng suất đánh bắt hải sản thấp dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng sau mỗi chuyến biển nên họ cho tàu nằm bờ.
Ngư dân Phan Thu (chủ tàu cá vỏ thép QNa 95997 TS, công suất 822CV trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) nói: “Tàu vỏ thép QNa 95997 TS của tôi được hạ thủy vào tháng 11-2015, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Nhưng khi tàu đưa vào hoạt động đánh bắt hải sản trên biển một thời gian thì làm ăn không hiệu quả dẫn đến thua lỗ nặng. Sau đó, tôi xin chuyển đổi từ nghề lưới rê qua nghề khai thác lươn biển nhưng vẫn thua lỗ nặng. Do đó, từ năm 2017 đến nay con tàu vỏ thép của tôi nằm bờ”.
Ngư dân Phan Thu nói thêm, năm 2017, ông có làm đơn kiến nghị gửi cho Sở NN&PTNT tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam và ngân hàng để thanh lý con tàu vỏ thép QNa 95997 TS, nhằm sớm thu hồi nợ nhưng tới hôm nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời, nếu để tàu nằm càng lâu thì còn tàu nhanh xuống cấp hư hỏng.
Còn ngư dân Nguyễn A, (chủ tàu QNa 93188 TS, trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) cho biết: “Tàu tôi có công suất 829CV, với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, (trong đó 11,3 tỷ đồng là số tiền gia đình ông phải vay ngân hàng). Tàu tôi vỏ composite, chuyên hành nghề lưới rê hỗn hợp. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay chi phí cho mỗi chuyến biển giờ tăng cao. Mỗi chuyến ra khơi kèo dài 20 ngày mất khoảng 150 triệu đồng, đó là chưa kể tiền công trả cho 10 người lao động. Trong khi đó, sản lượng hải sản đánh bắt thấp, giá bán bấp bênh, dẫn đến tình trạng thua lỗ liên tục nên tôi đành cho tàu nằm bờ”.
Tàu cá QNa 95997 TS của ngư dân Phan Thu nằm bờ thời gian lâu
Một số tàu cá nằm đậu tại bến Hồng Triều không vươn khơi thời gian lâu
Qua trao đổi với, ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 sản lượng đánh bắt hải sản ở địa phương đạt khoảng 670 tấn, giảm 40 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng hải sản đánh bắt giảm và cộng với giá bán bất bênh, trong khi chi phí tăng cao đã dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá phải nằm bờ.
Không ít ngư dân lên bờ, bỏ nghề đi biển để tìm việc làm tại các dự án du lịch đang triển khai ở vùng Đông của Quảng Nam. Xã Duy Nghĩa là một xã bãi ngang ven biển nên có số lượng tàu thuyền tương đối lớn, trong đó có 15 tàu có công suất hơn 100CV và 2 tàu đóng theo Nghị định 67.
Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng, tàu cá đóng theo Nghị định 67, hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 63 tàu, trong đó có 13 tàu lưới rê hỗn hợp. Vì nghề lưới rê hỗn hợp hoạt động không hiệu quả nên đã có 5 tàu đã chủ động chuyển đổi qua nghề chụp mực và đạt được hiệu quả bước đầu; 8 tàu lưới rê hỗn hợp còn lại đang tính toán phương án, kế hoạch sản xuất sao cho hiệu quả để tiếp tục đưa tàu vươn khơi, bám biển.
Qua khảo sát nhận thấy lực lượng lao động, thị trường cũng như ngư trường đánh bắt của ngư dân một số huyện như Thăng Bình, Duy Xuyên, có gặp khó khăn. Vì vậy, Sở NN&PTNT tỉnh đã khuyến cáo ngư dân cần chủ động trong xây dựng phương án tổ chức sản xuất.