Xét xử Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm: Trầm Bê bất ngờ phản tố

Thứ Hai, 29/01/2018 18:45  | Bích Hà

|

(CAO) Dù các ngày xét xử trước đó, Trầm Bê thừa nhận sai, xin HĐXX xem xét xử nhẹ để còn có cơ hội ra sớm làm lại và phục vụ xã hội, thì trong chiều 29-1, quan điểm của Trầm Bê cho rằng mình không phạm tội.

Chiều 29-1-2018, phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và 44 đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại VNCB tiếp tục với phần tranh tụng. Tòa đã cho luật sư bào chữa cho Trầm Bê đối đáp với quan điểm của công tố.

Ông Trầm Bê bị VKS đề nghị mức án 5-6 năm tù. Luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, bào chữa cho Trầm Bê trình bày rằng, Trầm bê có khai nhận quen biết, bàn bạc với ông Phạm Công Danh, nhưng vì ngân hàng là một ngành dịch vụ thì giữa các lãnh đạo ngân hàng quen biết nhau là chuyện bình thường.

“Ông Trầm Bê chỉ sai khi đồng ý cho 6 công ty vay mà không đầy đủ hồ sơ và tài sản bảo đảm. Mà nếu như vậy thì các bộ phận sẽ không trình hồ sơ lên ông Trầm Bê phê duyệt được. Hồ sơ vay đầy đủ, có tài sản đảm bảo nên ông Trầm Bê không phạm tội Cố ý làm trái...” – luật sư Hồng nói.

Trầm Bê tại phiên xét xử

Một luật sư khác của Trầm Bê là luật sư Trần Quốc Khánh đã dẫn giải rằng, giấy chứng nhận kinh doanh cấp cho 6 Cty vay vốn không có góp vốn của Phạm Công Danh nên ông Trầm Bê không biết lãnh đạo 6 Cty này có mối thân tình với Phạm Công Danh. Ông Trầm Bê cho vay do chủ quan, không tư lợi, không biết mục đích của Phạm Công Danh, có tài sản bảo đảm, đã thu hồi vốn vay nên Trầm Bê không vi phạm quy định cho vay…

Trong khi đó, những ngày xét xử trước của vụ án này, Trầm Bê thừa nhận: “Tui có hành vi cáo trạng nói sai, tui chịu, tui không cãi, nhưng mà tui có cố ý sai đâu. Tui cho vay mà ông Danh là khách hàng lớn, ngân hàng thì phải cho vay, tui cho ông Danh vay với điều kiện khó là có tài sản giá trị thế chấp, không phải ai cho vay số tiền nhiều mà có tài sản thế chấp cũng lớn vậy đâu, đó là tui bảo vệ ngân hàng tui rồi. Vậy sao tui cố ý làm trái được, mong tòa xem xét”.

Sai phạm của ông Trầm Bê theo xác định của cáo trạng là vào ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Nguyễn Quốc Viễn (cán bộ VNCB), đến trụ sở Sacombank gặp trực tiếp ông Trầm Bê đề nghị cho vay tiền

Sau khi Trầm Bê đồng ý cho vay, Phạm Công Danh đã sử dụng 6 Cty con do mình lập ra để tiến hành làm hồ sơ vay tại Sacombank. Với thủ đoạn lập và ký khống hồ sơ, 6 công ty sân sau của Phạm Công Danh đã vay Sacombank 1.800 tỷ, tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB. Sau khi 6 công ty này không trả được nợ, Sacombank đã thu hồi nợ bằng số tiền gửi bảo lãnh của VNCB tại Sacombank. Số tiền này hiện VNCB được xác định là thiệt hại.

Cũng tại tòa, quá trình xét xử cho thấy dù Trầm Bê hầu tòa nhưng trong vụ án này Sacombank không những thu hồi được nợ, mà còn thu được lãi từ khoản cho vay và không có thiệt hại gì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang