"Ẵm" bạc tỷ của hụi viên rồi đi... du lịch!

Thứ Tư, 28/10/2020 19:36

|

(CATP) Hơn một tháng qua, kể từ ngày vợ chồng bà chủ hụi đột ngột đi du lịch không hẹn ngày trở lại, các hụi viên như ngồi trên đống lửa vì khoản tiền tích góp bấy lâu bị bà chủ hụi chiếm đoạt. Đáng thương nhất là những nữ hụi viên giấu chồng tham gia hoặc nhận tiền của người thân để chơi hụi giùm, đang rơi vào cảnh điêu đứng.

MỐI HỤI QUEN GẦN CHỤC NĂM

Trong số các nạn nhân bị chiếm đoạt tiền hụi đến Báo Công an TPHCM gửi đơn cầu cứu, bà Trần Thị Tố Nga (SN 1979, ngụ P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) giữ được bình tĩnh nhất. Dù bị giật hụi gần cả tỷ đồng, nhưng do có nguồn thu nhập ổn định và được chồng cảm thông nên hạnh phúc gia đình vẫn êm thắm. Những người còn lại tinh thần đang bấn loạn, phập phồng nỗi lo không biết chồng, con mình sẽ phản ứng thế nào khi biết sự việc.

Trình bày với phóng viên, bà Nga cho biết, phần đông hụi viên tham gia chơi hụi với bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1978, ngụ cùng phường) đã khá lâu, riêng bà Nga được gần chục năm. Từ năm 2010, bà Dung vừa hành nghề uốn tóc tại gia là căn nhà lầu hoành tráng, vừa tổ chức chơi hụi. Thoạt đầu, các dây hụi của bà chủ tiệm uốn tóc chỉ thu hút số ít người lao động có thu nhập thấp trong xóm. Dần dần, hụi viên lan sang giới kinh doanh, không ít người là chủ tiệm vàng. Từ một chủ hụi nhỏ, nhờ giỏi giao tiếp cùng với tài xoay xở, bà Dung được nhiều người gần xa tin tưởng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung

"Lúc mới tham gia, tôi cũng e dè nên chỉ chơi những dây hụi nhỏ, mỗi kỳ đóng vài trăm ngàn, coi như bỏ ống heo. Dần dần, thấy Dung làm ăn đàng hoàng, lúc nào giao tiền cũng đúng hẹn nên không chỉ mình tôi mà các hụi viên khác chẳng ai nghi ngờ. Từ đó, tôi và mọi người mạnh dạn tham gia một lúc nhiều dây, mỗi dây đóng gần cả chục triệu mỗi kỳ” - bà Nga nói.

Năm 2020, bà Nga tham gia cùng lúc 10 dây hụi, mỗi dây đóng khoảng 8 triệu đồng/kỳ và đã đóng được 10 kỳ, với tổng số tiền là hơn 830 triệu đồng. Bà Nga cho biết, vì tin tưởng nhau nên có khi bà Dung viết giấy nhận tiền, lúc khác chỉ xác nhận qua tin nhắn. Do đó, hiện có một số hụi viên đã đóng tiền nhiều kỳ cho bà Dung, nhưng chỉ là giao dịch miệng.

CHỦ HỤI ĐI DU LỊCH DÀI HẠN

Chiều 22-9-2020, bà Nga đến nhà bà Dung dò hỏi về dây hụi mới để tham gia, nhưng không gặp ai, gọi điện cũng không liên lạc được. Hỏi thăm những người hàng xóm, bà Nga nghe họ nói có khả năng bà Dung đang đi cúng chùa. Tối cùng ngày, bà Nga gọi cho cả hai vợ chồng bà chủ hụi, nhưng chỉ nhận được tín hiệu... "thuê bao quý khách vừa gọi đang ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt máy".

Sinh nghi, bà Nga vội vã đến nhà bà Dung ngồi chờ cả buổi, nhưng gia chủ vẫn bặt vô âm tín. Đến gần trưa hôm sau, nhận thấy bà Dung có dấu hiệu đã bỏ trốn nên bà Nga thông báo cho các hụi viên khác biết.

Nhận được hung tin, bà T. bàng hoàng, muốn ngã quỵ. Bởi ngoài khoản tiền vợ chồng tích góp, bà còn đứng ra nhận tiền của người thân để chơi hụi giùm. Giờ bị bà Dung "quỵt" tiền, bà T. không biết kiếm đâu ra 800 triệu đồng để đắp vào.

Đồng cảnh ngộ với bà T. là bà Trương Thị Bé (SN 1976, ngụ P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân). Bà Bé dùng tiền chuẩn bị xây nhà, giấu chồng tham gia 6 dây hụi của bà Dung. Mặc dù đã hốt được 3 dây hụi, nhưng cộng với số tiền cho bà Dung vay trước đó thì bà Bé mất tới 430 triệu đồng.

Nhà bà Dung cửa đóng then cài hơn 1 tháng nay

Hơn chục hụi viên còn lại bị giật từ 200 triệu đến gần tỷ đồng/người. Cộng số tiền thiệt hại ban đầu cho thấy, bà chủ hụi trên đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các hụi viên. Theo bà Nga, nạn nhân của bà Dung còn rất nhiều (khoảng 40 người), nhưng vì nhiều lý do nên họ chưa gửi đơn cầu cứu.

Lúc này, mọi người mới tá hỏa khi biết bà Dung gầy dựng uy tín bằng thủ đoạn lấy tiền người này trả cho người kia. Ngoài ra, bà Dung còn vay mượn nhiều người, hứa trả lãi, nhưng chỉ thực hiện thời gian đầu, sau đó viện lý do làm ăn khó khăn để xin trả nợ gốc. Khi được chủ nợ đồng ý, bà ta tiếp tục tìm cách kéo dài thời gian rồi... đi du lịch.

Công an Q.Bình Tân cho biết, vụ việc mang tính chất quan hệ dân sự nên hướng dẫn các hụi viên khởi kiện tại tòa. Song căn cứ tường trình của các đương sự cùng với việc vợ chồng bà Dung cố tình lẩn tránh hơn 1 tháng nay, cho thấy bà Dung có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Để tránh bỏ sót tội phạm và bảo vệ quyền lợi cho người dân, Báo Công an TPHCM đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang