Quảng Ngãi:

Cá bớp chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ

Thứ Hai, 08/10/2018 10:20  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày này, nhiều người dân nuôi cá bớp ở vùng biển Dung Quất, (thuộc huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) buồn rầu khi cá chết hàng loạt.

Ông Đặng Minh Quân (42 tuổi, trú thôn Tuyết Diên 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi nuôi 1.500 con cá bớp, 500 con cá mú và 1.000 con cá chim (do Nhà nước hỗ trợ).

Thế nhưng, chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì cá bớp đột nhiên bỏ ăn, đổi màu rồi chết hàng loạt; khiến gia đình tôi thiệt hại nặng về kinh tế. Tôi không hiểu nguyên nhân tại sao cá nuôi gia đình tôi lại chết nhiều như vậy nên rất mong cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ”.

Người dân xã Bình Thạnh buồn bã nhìn cá bớp bị chết
Còn ông Huỳnh Phổ (53 tuổi, trú thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho biết: “Đợt này, gia đình ông thả nuôi 2.500 con cá bớp giống từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Tuy nhiên, cá bớp đạt trọng lượng đạt trung bình 2,5 kg/con, sắp đến ngày xuất bán thì chết hàng loạt, mới trong buổi sáng (7-10) mà đã chết đến 50%. Do vậy, tôi lo sợ cá chết nên đã bán hết những con cá bớp còn sống với giá 50-60 ngàn đồng/kg”.
Cá bớp chết người dân đem lên bỏ thùng xốp ướp lạnh

Tương tự, chị Lê Thị Kiều, (trú xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) rầu rĩ: “Gia đình tôi đã nuôi cá lồng bè 3 năm nay rồi có sao đâu. Nhưng không hiểu sao năm nay (2018), tôi nuôi 6.000 con cá bớp (32 lồng), tuy nhiên, cá bớp nuôi đến ngày xuất bán thì bỏ ăn rồi chết nhiều. Nhưng mọi ngày, giá cá bớp bán được 200 ngàn đồng/1kg, tuy nhiên, mấy ngày nay, cá bớp bị chết nhiều, các thương lái đã mua giá cá bớp thấp, chỉ có khoảng 60 ngàn đồng/kg”.

Cá bớp chuẩn bị đến ngày xuất bán bị chết
Một lồng bè chỉ còn vài cá bớp còn sống
Các hộ nuôi cá bớp bị chết khóc ròng

Theo chị Kiều, gia đình chị đã đầu tư cá giống và thức ăn gần 1 tỷ đồng. Nếu cá khỏe mạnh đến ngày xuất bán thì chị sẽ thu hơn 4 tỷ đồng. Nhưng tình trạng cá chết như hiện nay và giá bán cá thấp, gia đình chị lỗ khoảng 3 tỷ đồng.

Qua trao đổi với, ông Trần Văn Kháng, Phó chủ tịch Nghiệp đàn nghề cá xã Bình Thạnh cho biết: Toàn xã có khoảng 50 hộ dân nuôi cá lồng bè ở bến Hải Ninh, xã Bình Thạnh gồm các cá như: cá bớp, cá hồng,... Trong đó có 38 hộ nuôi cá bớp, tuy nhiên, do sợ ảnh hưởng của bão, nên gần 1 tháng nay người dân di chuyển lồng bè đến vùng biển Dung Quất ở thôn Tuyết Diên 1.

Từ ngày 6-10 đến nay thì cá bớp bắt đầu nổi đầu, bỏ ăn và bất ngờ chết nhiều, làm nhiều hộ dân nuôi cá bớp thua lỗ nặng. Nhận thông tin, chính quyền xã Bình Thạnh phối với cơ quan chức năng đã đến hiện trường để lấy mẫu cá bớp chết đem đi xét nghiệm đề làm rõ nguyên nhân cá chết này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang