Cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên sông

Thứ Ba, 17/05/2016 05:10  | Tường Vân

|

(CAO) Từ sáng 16-5, tại khúc sông Hinh qua khu vực đất Đồng Cỏ, thuộc thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh (Phú Yên) xảy ra hiện tượng cá sông chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân, khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Theo người dân địa phương, từ chiều 15-5 tại khu vực đất Đồng Cỏ, Suối Cả, Suối Đá có hiện tượng cá nổi đầu lên mặt nước, sau đó chết hàng loạt.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, ngụ tại địa phương này cho biết, sáng hôm qua (ngày 15-5), những khu vực này nước vẫn trong, không thấy hiện tượng cá chết. Chỉ sau một đêm, sáng 16-5, thì phát hiện cá chết trắng bụng nổi lềnh bềnh trên suối, bốc mùi hôi thối, nước chuyển sang màu xanh, đen đục, xộc lên mũi rất khó chịu. Được biết, số cá khác đang tiếp tục nổi đầu và nguy cơ chết là rất cao.

Cá chết ngửa bụng trên mặt nước

“Thời gian gần đây, bà con nơi đây đi rẫy thường dùng nước này để tắm thì mình mẩy ngứa ngáy, lở loét. Theo dự đoán của người dân, nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt có thể do nguồn nước bị ô nhiễm”, chị Hà cho biết thêm.

Còn ông Huỳnh Tấn Bảo, búc xúc: “Cứ vào mùa nắng thì khu vực này thường xuyên xảy ra hiện tượng cá chết nổi ngửa bụng trắng cả mặt nước. Nước thì chuyển sang màu sậm đen. Người dân không dám lấy nước về cho gia súc uống vì sợ bò bị mắc bệnh”.

Nhiều cá to bằng bàn tay người lớn cũng chết trôi dạt gần bờ, nước thì chuyển sang màu sậm đen

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết, khi nhận được thông tin, vào 7 giờ sáng nay (16-5), xã đã chỉ đạo các bộ phận liên quan đến khảo sát tình hình.

Qua kiểm tra thực tế tại khúc sông Hinh qua khu vực đất Đồng Cỏ, đoàn phát hiện nước có mùi hôi thối, có nhiều cá chết trôi nổi trên mặt nước.

Khu vực xảy ra cá chết hàng loạt 

Ngay sau đó, UBND xã đã báo cáo UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Hinh sớm kiểm tra nguồn nước, đoạn hạ lưu nhà máy sắn qua địa bàn xã và xác định nguyên nhân cá chết để đảm bảo đời sống sản xuất, sinh hoạt của bà con.

Đồng thời xã ra thông báo khuyến cáo bà con nơi đây không được dùng nước ở khu vực này để uống hoặc vớt cá chết cho gia súc ăn. Nhất là trong khi cơ quan chức năng đang trong thời gian kiểm tra làm rõ nguyên nhân cá chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang