Vụ tiêu huỷ đàn chó, mèo của đoàn người về quê: Chính quyền nói gì?

Chủ Nhật, 10/10/2021 18:10  | Thiện Thảo

|

(CAO) UBND huyện Trần Văn Thời vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Cà Mau liên quan đến việc tiêu huỷ đàn chó mèo của đoàn người về quê, đang gây "bão" dư luận.

Liên quan đến việc tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo trong đoàn người về quê ở Cà Mau, chiều 10-10, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Theo đó, 22 giờ 30 phút ngày 8-10, Trung tâm chỉ huy xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào Khu cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng.

Ban điều hành khu cách ly tiến hành lấy mẫu test nhanh và xét nghiệm PCR đối với 7 người trên nên không có người quản lý chó. Vì vậy, chó chạy rong trong khu cách ly làm người dân phản ứng. Ban điều hành buộc chủ của các con chó, mèo nhốt vào một điểm để quản lý không ảnh hưởng đến những cách ly.

Đàn chó theo chủ về quê. Ảnh từ mạng xã hội

Sau khi test nhanh kháng nguyên, có 4 người dương tính gồm: ông Phạm Minh Hùng, bà Phạm Thị Chi Em, ông Nguyễn Duy Khanh, bà Lâm Thị Huệ.

Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời đề nghị tách riêng 5 người trong 1 gia đình ở chung 1 phòng, 2 người còn lại ở chung 1 phòng chờ kết quả PCR. Lúc này, dây buộc chó, mèo không chặt, các con chó tiếp tục thoát ra ngoài chạy trong khu cách ly làm một số người hoảng sợ. Ban điều hành yêu cầu người nuôi bắt 4 con chó lớn bỏ vào bao, 11 con chó nhỏ và con mèo bỏ vào rổ nhựa để bên ngoài phòng cách ly.

Do đàn chó chạy rong, người cách ly tại đây phản ứng, ông Hùng bắt chó bỏ vào bao (ảnh trích xuất từ camera)

Ban điều hành Trung tâm, bác sỹ Đỗ Kim Chi, Trưởng trạm Y tế đã báo cáo xin ý kiến Trung tâm Y tế huyện khó khăn trong việc quản lý 15 con chó, 1 con mèo đi theo người về quê. Giám đốc Y tế huyện cho ý kiến, tách riêng biệt người dương và âm tính, nhắc nhở gia đình quản lý chó, mèo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, không để ảnh hưởng đến khu cách ly, chống lây chéo.

Thời điểm này, những người trong khu cách ly và người dân xung quanh khu cách ly có ý kiến sợ chó, mèo không quản lý được sẽ thoát ra ngoài, lo ngại lây lan dịch bệnh nên phản ánh đến UBND xã và Ban điều hành Khu cách ly, nếu quản lý không chặt thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên.

Ban điều hành ra biên bản tiêu hủy đàn chó và 1 con mèo.

Đến 14 giờ 40 phút ngày 9-10, có kết quả xét nghiệm PCR, ngoài 4 người trên dương tính Covid-19 có thêm bé Lâm Yến Nhi. Cả 5 người đều được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời. Đến thời điểm này, đàn chó, mèo không ai quản lý. Người dân phản ánh với cán bộ Trung tâm Y tế huyện đề nghị tiêu hủy.

Ban điều hành tiến hành lập biên bản và tiêu huỷ số chó, mèo. “Toàn bộ quá trình tiêu hủy điều có sự chứng kiến của người bị cách ly và người dân địa phương”, ông Công cho biết.

Việc tiêu hủy, có sự chứng kiến của người dân cách ly và cán bộ địa phương

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, clip ghi lại hình ảnh 2 vợ chồng đi xe máy, chở theo 15 con chó từ Long An trở về quê ở Cà Mau. Tuy nhiên, khi gia đình được đưa đến khu cách ly thì những con chó trên đã bị tiêu hủy. Thông tin đăng tải đã nhận được rất nhiều chia sẻ và bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng.

Chủ nhân của đàn chó, anh Phạm Minh Hùng trả lời báo chí, anh quê Bình Dương đến Long An làm thợ hồ. Do dịch bệnh nên vợ chồng anh phải nghỉ việc, dắt nhau về quê của người em (em dâu bên vợ của anh Hùng, ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) để tránh dịch. Theo lời anh Hùng, khi về đến chốt kiểm soát dịch ở Cà Mau, gia đình anh đã cho đi 2 con chó nhỏ. Gia đình người em của anh Hùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo về quê..., và bị tiêu huỷ.

Sau khi báo chí đăng tải, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Trần Văn Thời và các đơn vị liên quan rà soát, cung cấp thông tin chính thống cho báo chí liên quan đến vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang