Cận cảnh Bộ đội biên phòng tuần tra chống buôn lậu mùa nước nổi

Thứ Bảy, 09/10/2021 20:03  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Hiện nhiều cánh đồng ở vùng biên giới Tây Nam đã bắt đầu bị nước lũ cô lập, qua đó tạo điều kiện cho các đối tượng đưa hàng hoá xâm nhập vào nội địa. Để ngăn chặn, lực lượng chức năng đã ngày đêm tuần tra, mật phục bắt giữ.

Cánh đồng vùng biên đã ngập lũ, người dân ra đồng đánh bắt sau giãn cách xã hội.

Theo lực lượng chức năng, hiện thuốc lá lậu là mặt hàng số 1 được các đối tượng vận chuyển qua biên giới. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc lá qua biên giới ngày càng tinh vi, đa dạng, thay đổi theo diễn biến tình hình. Một trong những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn lậu thuốc lá hiện nay là không ồ ạt hoạt động mà chuyển sang vận chuyển nhỏ, lẻ khi bị bắt giữ chưa đủ yếu tố để khởi tố và ngụy trang, cất giấu rất tinh vi.
Đại tá Lý Kế Tùng - Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết: Hiện biên giới An Giang có 210 tổ, chốt; trong đó có 15 tổ cơ động, 195 chốt cố định. Dù tổ chốt dày đặc trên biên giới, tuy nhiên các đối tượng vẫn liều lĩnh đưa hàng qua. “Trước khi có dịch Covid-19 các đối tượng lợi dụng đêm tối, theo dõi các tổ kiểm soát để đai vác, vận chuyển hàng lậu. Hiện số lượng tổ chốt dày đặc trên biên giới, các đối tượng cũng tăng cường lực lượng để theo dõi cơ quan chức năng ngày đêm nhưng hàng ít cũng đi, có vụ chỉ bắt 39 gói thuốc, bởi giờ 1 cây thuốc lợi nhuận khoảng 90 ngàn đồng”, Đại tá Tùng cho hay.
Nói về các thủ đoạn buôn lậu, Đại tá Lý Kế Tùng chia sẻ: Các đối tượng cho hàng vào bọc nilon rồi dùng dây kéo qua biên giới. Có những khu vực là các đối tượng cho hàng vào bọc nilon rồi thả trôi theo sông, kênh, rạch, sau đó điện báo đồng bọn đón nhận hàng. Ngoài ra các đối tượng bên kia biên giới điện thoại cho đối tượng bên này để thông báo giấu thuốc lá trong các bao cỏ, tập kết trong các lùm cây, sau đó ra về thì đồng bọn bò lên lấy hàng, mà không hề gặp nhau. Đặc biệt ngay cửa khẩu khi trao đổi hàng hoá, đổi tài xế thì các đối tượng cất giấu vào các phương tiện. Các đối tượng sử dụng mọi hình thức để đưa hàng lậu xâm nhập nội địa.
Trước những mánh khoé đó, lực lượng chống buôn lậu phải “căng mình” trên các địa bàn trọng điểm, có lúc mật phục trong đêm tối, dầm mình trong mưa, trên các cánh đồng, bờ mương, những đường mòn để triệt phá, ngăn chặn.
Từ đầu năm đến nay lực lượng biên phòng bắt 245 vụ/64 đối tượng buôn lậu, tang vật thu giữ gồm: hơn 177.000 gói thuốc lá ngoại, gần 8kg vàng 9999, 1,4 triệu Riel (tiền Campuchia)… với tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài ra phối hợp 389 địa phương bắt 323 vụ/83 đối tượng và tang vật thu giữ gồm: hơn 172.000 gói thuốc lá, 10.160 hộp thuốc tân dược, 10.522 hộp thuốc tây… với trị giá hơn 7,4 tỷ đồng.

Một ngày đầu tháng 10-2021, phóng viên đã theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Vĩnh Ngươn (đóng quân tại phường Núi Sam, TP.Châu Đốc) tuần tra bằng vỏ lãi trên cánh đồng lũ tiếp giáp với Campuchia.

Theo Thiếu tá Nguyễn Trương Phong, Đồn trưởng Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn, đơn vị quản lý và bảo vệ đoạn đường biên giới dài 15,4km, có 6 cột mốc chính và 23 mốc phụ. Đoạn biên giới do đồn phụ trách là đồng bằng, có nhiều kênh rạch, đường mòn cắt qua biên giới nên rất thuận tiện cho người, phương tiện qua lại biên giới cả mùa khô và mùa nước nổi.

Ngoài nhiệm vụ phòng chống tội phạm, buôn lậu thì lực lượng biên phòng còn ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Từ đầu năm đến nay, Đồn biên phòng Vĩnh Ngươn độc lập bắt 44 vụ buôn lậu/9 đối tượng, tang vật thu giữ gần 40.000 gói thuốc lá, 180 bao phân bón, 452 đồ điện… với trị giá hơn 700 triệu đồng.

Cánh đồng ngập nước nên việc tuần tra của lực lượng biên phòng phối hợp với công an, quân sự phần lớn dựa vào vỏ lãi. Hiện nay, các phương tiện được đầu tư, nâng cấp hơn trước rất nhiều.

Một trong những chốt chính dọc biên giới.

Các chốt được gia cố trước khi mùa mưa bão, nước lũ về.

Khoảng cách bố trí giữa các chốt là khoảng 200m. Giữa các chốt được bố trí đèn năng lượng mặt trời để tiện quan sát về ban đêm.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, lực lượng được tăng cường và từ đó các chốt phụ cũng được bố trí để ngăn chặn tuyệt đối tình trạng nhập cảnh trái phép.

Cột mốc phân định ranh giới giữa Việt Nam và Campuchia, giờ cũng bị nước lũ vây quanh 
Chiến sĩ trực chốt vẫy chào khi gặp đồng đội đi tuần. Hành động ấy như xua tan đi mệt mỏi, nỗi buồn và khi điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn.
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang