Lâm Đồng mở chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh

Thứ Năm, 29/07/2021 12:24

|

(CAO) Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đối tượng tiêm vắc-xin từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng là hơn 900.000 người. Dự kiến nhu cầu vắc-xin trong năm 2021-2022 tại tỉnh Lâm Đồng là 1.976.800 liều; do Bộ Y tế cấp miễn phí và ngân sách địa phương chi trả.

Bác sĩ thăm khám y tế đối với trường hợp một phụ nữ nuôi con nhỏ sau khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19

Theo nội dung Công văn 5333/KH-UBND ngày 28/7, do Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp ký, ban hành: Vắc-xin phòng Covid-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, chỉ đạo và hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:

Mục tiêu: Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid- 19 trong năm 2021. Trên 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến hết quý 1/2022. Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 (với các trang thiết bị, phương tiện y tế, xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết; thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng...).

Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin đủ điều kiện từ Bộ Y tế cấp về để tăng độ bao phủ của vắc-xin cho người dân. Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc-xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vắc-xin.

Huy động tối đa các lực lượng, bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.

Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (đạt trên 90%). Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.

Bác sĩ Lê Văn Tiến - Giám đốc BVĐK Lâm Đồng kiểm tra công tác chuyên môn tại điểm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của đơn vị

Đối tượng tiêm phòng Covid-19, bao gồm: Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế; Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân);

Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, to Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); Lực lượng Quân đội; Lực lượng Công an; Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam; Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;

Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông; Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;

Người mắc các bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi; Người sinh sống tại các vùng có dịch; Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uổng, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch; Các chức sắc, chức việc các tôn giáo; Người lao động tự do;

Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc-xin cho Bộ Y tế. Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng - Trưởng ban chỉ đạo tiêm phòng vắc-xin Covid-19 BVĐK Lâm Đồng (ngoài cùng bên phải) trả lời những thắc mắc của người tiêm phòng vắc-xin Covid-19

Dự kiến đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng là 901.167 người; nhu cầu vắc-xin trong năm 2021-2022 tại tỉnh Lâm Đồng là 1.976.800 liều; do Bộ Y tế cấp miễn phí và ngân sách địa phương chi trả.

Phạm vi triển khai, sử dụng vắc xin trên quy mô toàn tỉnh, trong đó ưu tiên các địa phương ghi nhận trường họp mắc Covid-19 trong cộng đồng; các huyện, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và mật độ dân sô cao như: Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Bảo Lâm; các huyện, thành phổ có đầu mối giao thông quan trọng.

Triển khai tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở các tuyến tỉnh, t huyện và xã (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động).

Hiện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đang lên kế hoạch chi tiết, triển khai các hoạt động tập huấn về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc-xin, vật tư tiêm chủng; trong đó, ngành Y tế, lực lượng vũ trang được giao chủ trì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang