(CATP) Ngày 15-12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, thành phố sẽ tăng cường công tác quản lý sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đậu xe có thu phí từ đầu năm 2023. Đơn vị thực hiện là Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) triển khai thu phí bằng công nghệ tài khoản (TK) thu phí ETC. Đơn vị này vốn phụ trách công tác thu phí trên 20 tuyến đường tại TPHCM.
Hiện TPHCM đang tổ chức thu phí trên 20 tuyến đường: quận 1 có 12 tuyến, quận 5 gồm 3 tuyến, quận 10 là 5 tuyến. Ngoài thu phí bằng công nghệ ETC, TPHCM sẽ mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí sau khi có phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường. Song song với đó, Sở GTVT TPHCM sẽ phối hợp với Công an TPHCM triển khai xử lý vi phạm hành chính qua camera đối với phương tiện vi phạm. Riêng Công ty TNXP được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư các giải pháp công nghệ, tiện ích để người dân dễ phối hợp.
Trước đó, Công ty TNXP đã đề xuất với UBND TPHCM việc thu phí đỗ xe ở lòng đường qua ETC. Theo đó, phần mềm quản lý Myparking vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng so với thực tế tại hiện trường khi người dân đến đỗ xe và việc cài đặt qua app xảy ra nhiều lỗi. Ngoài ra, việc thu phí còn phụ thuộc nhiều vào ý thức chủ phương tiện, trong khi nhân viên (NV) thực hiện cũng gặp không ít khó khăn do kết nối hệ thống 3G/4G.
ETC là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào TK giao thông, tương tự công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tài xế muốn đỗ xe phải có tài khoản VETC và sử dụng thẻ định danh eTag dán trên ôtô. Nếu các phương tiện chưa có TK, NV thu phí sẽ báo cho NV của VETC đến dán thẻ hoặc hướng dẫn lái xe tới địa điểm dịch vụ VETC mở TK.
Thực hiện thu phí trên địa bàn TPHCM
Theo Công ty TNXP, so với phần mềm Myparking, việc sử dụng công nghệ ETC có ưu điểm là trừ tiền trực tiếp thông qua TK trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc với tài xế để xảy ra tiêu cực. Ngoài ra, khi sử dụng công nghệ ETC, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng từ 30% - 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking hiện nay.
Từ hình ảnh vi phạm do Công ty TNXP gửi về, Công an TPHCM và các quận sẽ "phạt nguội" ôtô đậu dưới lòng đường khu vực trung tâm nhưng không trả phí. Theo Sở GTVT, 20 tuyến đường ở trung tâm đang tổ chức thu phí đậu ôtô bằng phần mềm Myparking. Qua thống kê, tổng số phí thu được từ năm 2018 đến nay hơn 8,5 tỷ đồng. Trước đó, từ tháng 8-2018, UBND TPHCM đã triển khai tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô.
Về tỉ lệ phân chia doanh thu, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất 17%, Công ty TNXP sẽ nộp về ngân sách thành phố 30%, giữ lại 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động.