Hơn 300 container thanh long đang ùn ứ tại cửa khẩu ở Lạng Sơn

Thứ Tư, 05/02/2020 07:33

|

(CAO) Hàng trăm xe container chở nông sản, chủ yếu là thanh long bị ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn sau khi Trung quốc ngừng thông quan do dịch virus Corona đang lây lan.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn), kể từ khi xuất hiện dịch virus Corona chủng mới, lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh giảm mạnh khi các cơ quan chức năng hai nước cùng thực hiện nhiều biện pháp siết chặt thông quan để kiểm soát dịch bệnh.

Khoảng 300 container nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn.

Sau khi phía Trung Quốc thông báo dừng thông quan hàng hóa tại một số cửa khẩu, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã yêu cầu các đơn vị thuộc chi cục thông báo cho các doanh nghiệp biết về tình hình tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để chủ động đưa hàng về cửa khẩu.

Tuy nhiên, do không nắm bắt hoặc đang trên đường di chuyển về cửa khẩu, nên tính đến chiều 4-2, theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa khẩu Tân Thanh có khoảng 300 container chở thanh long tồn ứ.

Nhiều xe bị tồn ứ cả chục ngày qua, đang đối diện với nhiều khó khăn, hàng trăm tấn thanh long trước nguy cơ hư hỏng nếu việc thông quan không được sớm thông qua.

Lái xe nấu ăn ngay tại gầm container phục vụ cho cuộc sống xa nhà kéo dài.

Điều đáng nói, mặt hàng thanh long vẫn đang tiếp tục được đưa lên cửa khẩu, bình quân mỗi ngày 15- 20 xe container.

Hàng trăm lái xe đã phải nằm lại tại các bãi của cửa khẩu Tân Thanh chờ được xuất thanh long sang Trung Quốc. Họ đã phải chuẩn bị bếp, nồi niêu và tự đi chợ nấu ăn tại chỗ.

Trong khi đó, tại các vùng trồng thanh long giá đã lao dốc thê thảm, thương lái trước đó đặt mua nay cũng "chạy làng", có nơi chỉ còn 2.000đ/kg khiến nông dân kêu trời.

Giá thanh long chỉ còn 2.000 đồng/kg
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang