Dịch tả heo Châu Phi quay lại, một hộ phải tiêu hủy 39 con heo

Chủ Nhật, 12/07/2020 10:17  | Hồng Nam

|

(CAO) Sau thời gian tạm lắng, dịch tả heo Châu Phi đã quay lại khiến một hộ chăn nuôi heo số lượng lớn ở Vĩnh Long phải “thắt bụng” tiêu hủy hơn nửa đàn heo của mình.

Ngày 11-7, Đoàn công tác của Chi cục chăn nuôi thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Vĩnh Long), Phòng NN & PTNT huyện Long Hồ và Trạm chăn nuôi thú y huyện Long Hồ đã tiến hành tiêu hủy 39 con heo của một hộ gia đình tại xã Bình Hòa Phước do dương tính với dịch tả heo Châu Phi

Theo đó, chiều 9/7 ông Nguyễn Phúc Thiết (cư ngụ tại tổ 17, ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) báo với chính quyền địa phương có 4 con heo trong đàn heo của mình chết bất thường.

Ngay lập tức Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Long Hồ và Chi cục chăn nuôi và thú y (Sở NN & PTNT tỉnh Vĩnh Long), Trạm Chăn nuôi và thú y huyện đã kết hợp với UBND xã Bình Hòa Phước đã đến ghi nhận tình hình và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y Vùng VII xét nghiệm và tiêu hủy 4 con heo trên theo quy định.

Khu vực tiêu hủy heo được khử trùng
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy heo

Chiều 10-7 có kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Sáng ngày 11/7 đoàn công tác đã đến hộ chăn nuôi trên thực hiện tiêu hủy tổng số 39 con heo có dấu hiệu nhiễm bệnh và thực hiện khử trùng khu vực chăn nuôi theo quy định. Tổng đàn heo của gia đình ông Thiết là 97 con. Hiện ngành chức năng địa phương đang tiếp tục theo dõi số heo còn lại (nuôi chuồng riêng).

Được biết, xã Bình Hòa Phước có 7 hộ nuôi heo với tổng đàn là 134 con (bao gồm hộ ông Thiết). Trong bán kính 500 mét của ổ dịch không có hộ chăn nuôi. Hiện ngành chức năng đang thống kê thiệt hại báo cáo về trên để có phương án hỗ trợ người dân có dịch theo quy định. Tổ chức phun xịt khu vực xung quanh trong đó tập trung là các điểm chợ và đặt biệt là lò giết mổ gia súc tại xã Bình Hòa Phước và tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang