Học gì trong những ngôi trường học phí hàng trăm triệu đồng?

Kỳ 1: Học phí "siêu khủng"

Thứ Bảy, 11/07/2020 11:34  | Hải Văn

|

(CATP) Mặc dù đang trong thời gian nghỉ hè, nhưng nhiều phụ huynh (PH) đã rục rịch tìm trường cho con. Trong khi đa số chọn trường công lập thì không ít gia đình cho con em vào các trường quốc tế, với mức học phí ngất ngưởng.

Nhưng điều đáng nói là liệu kết quả học tập của học sinh (HS) có đạt được kỳ vọng như PH mong đợi trong những ngôi trường ấy? Kiến thức, bằng cấp, cơ sở vật chất tại các trường này có tương xứng với số tiền PH bỏ ra và các em sẽ gặp khó khăn gì khi chuyển sang trường công lập?

"THỦNG VÍ" VÌ HỌC PHÍ

TPHCM hiện có 21 trường phổ thông được cấp phép và công nhận có yếu tố nước ngoài (còn gọi là trường quốc tế), số không nằm trong danh sách này được gọi là trường tư thục. Để con em hoàn thành chương trình học từ mầm non (MN) đến hết phổ thông trung học, PH phải bỏ ra hàng tỷ đồng, thậm chí hơn nếu gia đình có 2, 3 con học trường quốc tế.

Khảo sát nhiều trường quốc tế tại TPHCM cho thấy, hầu hết những trường này có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên thoáng mát, giúp HS có không gian tốt để vui chơi, học tập. Hệ thống hạ tầng phục vụ việc dạy học và luyện tập thể dục thể thao như sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, hồ bơi... được đầu tư bài bản, đồng bộ.

Đa số trường quốc tế có hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, hội trường, phòng phục vụ các bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, múa hát... tiên tiến, hiện đại. Hầu hết có dịch vụ xe đưa đón tận nhà, căn-tin phục vụ tại trường chất lượng tốt, thực đơn phong phú gồm các món của Việt Nam và các nước...

Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên nước ngoài chiếm số lượng lớn, để con em mình được học tại các trường quốc tế, PH phải bỏ ra khoản tiền "khủng" mà không phải ai cũng có điều kiện đầu tư.

Hiện các trường quốc tế tại TPHCM đã công bố mức học phí năm học 2020 - 2021, tùy cơ sở vật chất, chương trình và thời lượng giảng dạy mà mỗi trường có mức học phí khác nhau: cao nhất hiện nay là Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC), từ lớp 1 đến lớp 12 khoảng 475,6 triệu - 703,4 triệu đồng. Năm học 2020 - 2021, Trường Quốc tế Mỹ (TAS) thông báo học phí thấp nhất trên 289 triệu đồng/năm, cao nhất ở khối 12 gần 632 đồng/năm.

Để con em được học tại trường quốc tế, phụ huynh phải bỏ ra khoản tiền khủng

Học phí của Trường Tiểu học, THCS và THPT Bắc Mỹ năm 2020 - 2021 với mức thấp nhất ở cấp MN gần 380 triệu đồng/năm, cao nhất ở khối 12 gần 575 triệu đồng/năm. Trường Renaissance Sài Gòn, học phí khối MN từ khoảng 163 - 326 triệu đồng; lớp 1 đến lớp 13 từ 444,3 - 657 triệu đồng, đã bao gồm đồng phục, sách vở và bữa ăn nhẹ lúc 9 giờ 30. Một năm, PH đóng học phí làm 3 học kỳ, nếu đóng một lần sẽ được giảm 13%. Học phí năm 2020 - 2021 của Trường Quốc tế Úc (AIS), khối mầm non từ 101 - 259 triệu đồng, lớp 1 đến lớp 13 từ 432 - 665 triệu đồng.

Trường dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS), học phí khối MN 157 triệu đồng; lớp 1 đến lớp 5 từ 170 đến gần 210 triệu đồng; lớp 6 đến lớp 12 từ 222 - 445 triệu đồng. Mỗi năm, nhà trường điều chỉnh học phí dao động khoảng 10% đồng thời có chính sách giảm 5% trước ngày 1-6 dương lịch và 3% trước ngày 1-7 dương lịch, chỉ áp dụng cho đóng cả năm và áp dụng cho học phí, những loại phí còn lại không giảm. Ngoài ra, trường có chính sách "anh chị em ruột", giảm 5% cho bé thứ 2 và 10% cho bé thứ 3.

HỌC SINH ĐƯỢC HỌC NHỮNG GÌ?

Tùy thuộc vào việc áp dụng chương trình giáo dục của từng nước, từng hệ thống giáo dục mà mỗi trường quốc tế có lộ trình giảng dạy khác nhau.

Một nhân viên tuyển sinh Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn cho biết, một năm HS học tại trường 180 ngày, chia làm 3 học kỳ, học từ thứ 2 đến thứ 6, năm nay có dịch Covid-19 nên trường sẽ bù thêm cho HS 5 ngày. Trường không dạy chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Việt Nam, mà dựa trên các yêu cầu của chương trình giảng dạy Anh quốc được hiệu chỉnh để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng các trường quốc tế.

Ở giai đoạn lớp 12 và 13, HS sẽ theo học chương trình tú tài quốc tế (viết tắt ib), nhấn mạnh vào 3 môn: Toán, Tiếng Anh, Khoa học. Đối với môn Toán, HS được học bảng số nhân, bảng số cộng, quy tắc nhân. HS chỉ cần học một quy tắc, sau đó suy ra nhiều cách giải, đáp án khác nhau, cách học này gọi là "học toán tư duy", khác với kiểu học ở trường công Việt Nam.

Đối với môn Tiếng Anh, HS học nghe, viết, đọc, hiểu; còn môn Khoa học sẽ gồm Khoa học đời sống, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Những môn học này là tiền đề cho HS sau này lên cấp 2, cấp 3.

Trường Quốc tế Úc Saigon (AIS) dạy 2 chương trình gồm tú tài quốc tế và Cambridge của Anh quốc. Bậc tiểu học và cấp 3, HS học chương trình ib; cấp 2, các em học chương trình của Cambridge. "Sở dĩ cấp 2 dạy chương trình của Cambridge là do nó hỗ trợ cho chương trình ib rất nhiều và không bị lệch hướng. Việc chọn học Chương trình Cambridge sẽ giúp HS sau này đi du học dễ dàng hơn", một nhân viên tuyển sinh của trường cho hay.

Mức học phí học tại trường quốc tế khiến không ít người dân choáng váng

Trường dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) đào tạo song ngữ, gồm chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam kết hợp với chương trình giáo dục quốc tế Cambridge của Anh quốc. Đối với chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, trường áp dụng không khác gì trường công lập, chỉ khác về cách học, cách tiếp cận, tất cả dạy bằng Tiếng Anh. Học bạ của các em cũng có trong hệ thống học bạ của Sở GD-ĐT TPHCM.

Đối với chương trình phổ thông quốc tế Cambridge, trường chú trọng vào các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh và công nghệ thông tin. Cuối năm lớp 5, HS sẽ lấy bằng tốt nghiệp tiểu học của Trường quốc tế Cambridge, có giá trị vĩnh viễn trên toàn thế giới; hết lớp 8, HS lấy bằng trung học cơ sở quốc tế; hết lớp 12, HS lấy bằng tú tài quốc tế. Với tấm bằng này, các em được tiếp nhận vào các trường ở Anh, Úc, Newziland, Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Trường Quốc tế Tây Úc (WASS) có hai hệ: hệ song ngữ và hệ quốc tế. Hệ song ngữ, HS được học chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và 3 môn trong chương trình giáo dục của Tây Úc là Toán, Khoa học, Tiếng Anh. Hệ quốc tế, HS được học hoàn toàn theo chương trình của Tây Úc.

Ngoài chương trình đặc thù, các trường quốc tế bắt buộc phải có giờ Tiếng Việt trong chương trình giảng dạy, nhằm đảm bảo cho HS nói và viết được Tiếng Việt cũng như gìn giữ nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Bên cạnh học thuật, các trường quốc tế còn xen kẽ những giờ học về nghệ thuật như: vẽ, đàn, múa hát và các môn thể thao: bơi lội, đá banh, bóng rổ... giúp phát huy sở trường nghệ thuật và bổ trợ thể lực cho HS. Các trường còn tổ chức các buổi học thực tế bên ngoài như tổ chức cho các em đi dã ngoại, tham quan các công ty, nhà máy, xí nghiệp, Viện Nông nghiệp, Viện Nuôi trồng... nhằm giúp rèn luyện kỹ năng sống và không có cảm giác học vẹt theo sách vở.

Với mức học phí "siêu khủng", chương trình dạy của nước ngoài, liệu kết quả học tập của HS có đạt được như kỳ vọng của PH?.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang