Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão: ‘Thước phim’ tái hiện diện mạo Thành phố 20 năm

Thứ Sáu, 20/01/2023 17:09

|

(CAO) Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, Xuân thịnh vượng”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 không chỉ là tuyến đường rực rỡ sắc hoa, mà còn là thước phim tái hiện diện mạo của thành phố trong 20 năm qua...

Từ năm 2004, Đường hoa Nguyễn Huệ trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách và người dân TPHCM vào dịp xuân về, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố trong suốt những năm qua.

Tết Quý Mão 2023 đặt dấu mốc 20 năm cuộc hành trình diệu kỳ và đầy xúc động ấy. Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS) vinh dự tiếp tục là đơn vị thiết kế Đường hoa Nguyễn Huệ 2023, đánh dấu lần thứ 6 tham gia Đường hoa.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu cắt băng khai mạc Đường hoa vào tối 19/1 (28 Tết)

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, Xuân thịnh vượng”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 không chỉ là tuyến đường rực rỡ sắc hoa, mà còn là thước phim tái hiện diện mạo của thành phố trong 20 năm qua - với những mảnh ghép đa dạng, nhộn nhịp trong cuộc sống và những đặc trưng chỉ có thể tìm thấy ở Thành phố mang tên Bác.

Theo Ban tổ chức, bố cục Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão gồm hai chương với 10 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau và gần 50 cụm đảo tiểu cảnh. Mỗi phân đoạn mang một dấu ấn riêng, tập trung thể hiện hình ảnh mùa Tết cổ truyền sinh động, rộn ràng, kể lại câu chuyện 20 năm Đường hoa Nguyễn Huệ đồng hành cùng Thành phố. Thiết kế đồng thời mô phỏng nhịp sống hiện đại, gửi gắm thông điệp về sự phát triển vượt bậc của Thành phố, tạo nên cảm giác ấn tượng về Thành phố thông minh công nghệ bậc nhất cả nước.

 70 linh vật Mèo với gần 20 tạo hình khác nhau, được làm từ cỏ rêu, vải, xốp,... trưng bày tại Đường hoa

Sự độc đáo trong thiết kế của đường hoa năm nay được Công ty AGS thể hiện thông qua thiết kế linh vật đa dạng đường nét, hình khối, màu sắc và chất liệu. Xuyên suốt đường hoa là hơn 70 linh vật Mèo với gần 20 tạo hình khác nhau, được làm từ cỏ rêu, vải, xốp,... Các linh vật đã từng xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ 20 năm qua cũng được tái hiện với hình dáng và chất liệu giống nhất với linh vật gốc, gợi nhớ về ký ức những mùa Tết đã qua.

Phân đoạn I – “Xuân an vui” hướng đến mùa xuân, Tết cổ truyền của người Việt Nam. Hình ảnh những chú Mèo – linh vật của năm Quý Mão – được đặt làm hình ảnh chủ đạo, với nhiều sắc thái văn hóa đặc trưng của ngày Tết và của Việt Nam.

Linh vật tại Cổng mở là một chú mèo lớn và năm chú mèo con đang đùa nghịch, được tạo nhiều hình dáng sinh động, mang đậm nét Việt Nam, thon thả, uyển chuyển nhưng vẫn vững chãi. Thiết kế linh vật mô phỏng chất liệu và màu sắc của gốm Cây Mai - một loại gốm đặc trưng của Sài Gòn xưa. Đây là dòng gốm với những hoạ tiết tinh tế, tỉ mỉ được gắn nổi bằng kỹ thuật bắt bông. Những đặc điểm này của gốm Cây Mai sẽ được thể hiện trên linh vật Mèo tại cổng mở. Màu sắc linh vật là những màu đặc trưng của dòng gốm này: xanh lục, trắng, nâu, vàng, xanh lam,...

 Thiết kế linh vật Mèo tại cổng mở lấy cảm hứng từ Gốm Cây Mai đặc trưng của Sài Gòn xưa

Thiết kế linh vật luôn là một trong những điểm mạnh của AGS. Trong hơn 10 năm thiết kế và thi công nhiều Đường hoa trên cả nước và được đánh giá cao. Chất liệu linh vật được AGS lựa chọn rất kỹ lưỡng để vừa mang đặc trưng vùng miền, đậm bản sắc, mang tính độc bản hoàn toàn, vừa tôn lên được đường nét mỹ thuật sắc nét của linh vật, đảm bảo linh vật luôn đạt độ thẩm mỹ cao ở mọi góc nhìn.

Năm nay linh vật mèo chính được đặt lệch sang bên phải để tạo lối giao thông lớn, rộng rãi & thoáng đãng, mà cụm linh vật chính vẫn nổi bật, tạo khung cảnh cho Lễ Khai mạc Đường hoa.

 Các linh vật từng xuất hiện trên Đường hoa được mang trở lại tại đại cảnh “Vùng ký ức”

Đại cảnh thứ hai, “Vùng ký ức” là không gian tái hiện linh vật Đường hoa Nguyễn Huệ từ năm 2004 đến nay. Đây là đại cảnh tri ân hành trình lịch sử của Đường hoa, đồng hành & phát triển cùng Thành phố mang tên Bác. Đại cảnh đưa 20 linh vật điểm nhấn từng xuất hiện trên Đường hoa trở lại, tạo nên không gian mang tính hoài niệm, ngập tràn ký ức vui vẻ, hân hoan, gợi nhớ nhiều kỷ niệm đẹp của mùa xuân 20 năm qua. Cách bố trí không gian & tạo hình gợi nhắc đến hình ảnh "ngọn đuốc" mang ý nghĩa: thắp sáng, truyền lửa & tiếp nối truyền thống về Đường hoa trong vòng 20 năm qua và trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh những ý tưởng mang sắc màu truyền thống, gần gũi với những nét đời sống bình dị, thông điệp trong thiết kế còn hướng đến phản ánh diện mạo phát triển của Thành phố mang tên Bác ở phân đoạn II - “Xuân thịnh vượng". Các thiết kế đều khéo léo kết nối các yếu tố, đường nét hiện đại, tạo nên cảm giác ấn tượng về một đô thị đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

 Không gian đại cảnh “Thành phố công nghệ” gây ấn tượng về thị giác

Điểm nhấn của phân đoạn này là đại cảnh “Thành phố công nghệ”. Đây là không gian kết hợp giữa nghệ thuật, ánh sáng, sắc màu và công nghệ chiếu sáng, gây ấn tượng về thị giác. Ánh sáng được thiết kế tập trung tại khu trung tâm, xung quanh những chú mèo chuyển sắc đang đang nô đùa, vờn cá. Bên cạnh đó, đàn cá bơi tại trung tâm đại cảnh sẽ được áp dụng công nghệ chuyển động, xoay vòng giữa những chú mèo để tăng tính sinh động cho không gian.

 Đại cảnh “Thành phố thịnh vượng” khép lại đường hoa năm nay như lời gửi gắm cho sự phát triển thịnh vượng của thành phố trong tương lai. Điểm đặc biệt của đại cảnh này là một đôi mèo lớn nhất đường hoa với chiều cao gần 5m, được lấy cảm hứng từ giống mèo tam thể, tạo hình mềm mại, quấn quít thể hiện sự hạnh phúc và tình yêu thương.

 Đôi mèo lớn nhất Đường hoa với chiều cao 4,5-5,5m được kết từ xốp, vải và cao su non

Ông Trần Minh Hiếu, Giám đốc AGS cho biết, để trở thành đơn vị thiết kế cho đường hoa Nguyễn Huệ 2023, AGS phải vượt qua hai vòng thi kéo dài suốt 9 tháng cùng bốn đơn vị khác. Thiết kế năm nay yêu cầu thể hiện được hành trình 20 năm Đường hoa Nguyễn Huệ tự hào đồng hành và phát triển cùng Thành phố, đáp ứng mong đợi về một nét biểu tượng văn hoá, niềm tự hào của người dân TPHCM vào mỗi dịp Tết đến. Thiết kế cũng cần thể hiện niềm tin, khát vọng và tầm nhìn trở thành thành phố công nghệ, thông minh, năng động và sáng tạo của Thành phố. Với kinh nghiệm dày dặn và làm việc chuyên nghiệp, AGS đã dung hoà, chắt lọc và tiếp thu ý kiến từ Hội đồng nghệ thuật và người dân để mang đến cho Đường hoa những sản phẩm thiết kế chỉn chu và đáp ứng kỳ vọng ở mức cao nhất.

TPHCM: Khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang