Trận ngập "lịch sử" tại TP.Vũng Tàu:

Nhiều công trình vây quanh ảnh hưởng tiêu thoát nước của hồ Á Châu

Thứ Hai, 24/10/2022 13:24

|

(CAO) Nhiều công trình nhà hàng, quán cà phê... xây dựng xung quanh hồ Á Châu (phường 2, TP. Vũng Tàu) đã làm suy giảm chức năng điều hòa tiêu thoát nước của hồ này khiến khu vực bị ngập nặng khi trời mưa lớn.

Theo quyết định 4114/QĐ-UBND ngày 11-6-2006 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về phê duyệt quy hoạch tổng thể thoát nước TP.Vũng Tàu đến năm 2020 thì toàn TP có 7 hồ điều hòa gồm hồ Võ Thị Sáu, hồ Á Châu, hồ Bàu Sen, hồ Bàu Trũng, hồ Rạch Bà, hồ Cửa Lấp và hồ Cây Khế, với tổng diện tích 219 ha, sẽ tham gia hệ thống thoát nước khi mưa gặp triều cường. Trong đó, hai hồ Cửa Lấp diện tích 80 ha và hồ Cây Khế diện tích 12 ha được làm mới, còn lại là các hồ nước hiện hữu.

Hai hồ Á Châu 1 và 2 được quy hoạch có vai trò quan trọng trong hệ thống hồ điều hòa, tiêu thoát nước của TP.Vũng Tàu 

Một người dân sống lâu năm ở phường 2, TP.Vũng Tàu cho biết hồ Á Châu đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống hồ điều hòa của TP.Vũng Tàu. Đây là hệ thống gồm hai hồ nước hiện hữu nằm sát bên cạnh nhau có từ rất lâu. Sau đó, do nằm trong khu dân cư Á Châu nên hồ này mới có tên hồ Á Châu. Trước đây, hai hồ này có diện tích khá lớn nhưng sau đó bị san lấp một phần nên diện tích còn lại khoảng 1,6 ha.

Theo người dân, trước đây hồ Á Châu đóng vai trò giống như “túi nước”, góp phần thu gom nước mưa của khu vực xung quanh cũng như trên Núi Nhỏ đổ về, trữ tại đây rồi từ từ theo hệ thống thoát nước chảy thông về hồ Bàu Sen. Chính nhờ có những hồ như vậy đã đóng vai trò điều tiết tiêu thoát nước này nên khu vực xung quanh hồ Á Châu trước đây ít khi bị ngập nước”.

Chức năng điều hòa của hồ Á Châu bị ảnh hưởng khi nhiều công trình được xây dựng xung quanh

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, theo đà phát triển, nhiều công trình xây dựng xung quanh hồ Á Châu mọc lên (trong đó có cả các công trình trái phép) đã tạo thành những “bờ đê” khiến nước khó tiêu thoát xuống hồ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các khu vực xung quanh ngập nặng khi mưa lớn kết hợp triều cường. Đặc biệt, trận mưa lớn vào ngày 20-10-2022 vừa qua, cả khu vực rộng lớn xung quanh hồ Á Châu ngập sâu, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Cũng theo người dân phản ánh, trong khi nhiều nơi khác bị ngập chỉ vài giờ sau là nước rút, nhưng cơn mua lớn ngày 20-10 vừa qua khiến người dân sống ở khu vực đường Phan Huy Chú (phường 2, TP.Vũng Tàu) phải chịu cảnh ngập úng đến ngày hôm sau. Khu vực này nằm sát hồ Á Châu nhưng nước không dễ dàng thoát được xuống hồ vì xung quanh bị nhiều công trình án ngữ.

Công trình kiểu nhà sàn bằng gỗ quy mô xây tại khu hồ Á Châu 

Khảo sát một vòng quanh hồ Á Châu chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy xung quanh hồ điếu tiết này là hàng loạt các công trình mọc lên như nhà hàng, quán cà phê, homestay,… Trong đó mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám 'án ngữ' quán cà phê Partea Boutique với diện tích cả trăm mét vuông.

Tại mặt tiền đường Phan Huy Ích là một dãy gần 10 nhà gỗ kiểu bungalow cho khách thuê nghỉ dưỡng và một nhà sàn bằng gỗ quy mô đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện; trên hồ Á Châu có nhà hàng chay Goodlife quy mô hàng trăm mét vuông nằm ở góc đường Phan Huy Chú và đường Bàu Sen 5...

Một quán cà phê ở mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám, ven hồ Á Châu

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, một cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, theo quy hoạch được duyệt thì trên hồ Á Châu chỉ có một khu nhà hàng thủy tạ được xây nổi trên hồ. Tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng nhiều công trình để kinh doanh. “Qua kiểm tra, các công trình này không được cấp giấy phép xây dựng”, vị cán bộ cho biết.

Việc nhiều công trình xây dựng xung quanh hồ Á Châu đã ảnh hưởng đến chức năng điều hòa nước của hồ này. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh mỗi khi có mưa lớn, triều cường, mà còn vi phạm quy hoạch của cấp thẩm quyền đã phê duyệt.

Khu xung quanh hồ Á Châu bị ngập nặng sau trận mưa 20/10 vừa qua

Theo Quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035 được Thủ tướng phê duyệt theo QĐ 568/QĐ-TTg ký ngày 17-5-2019, trong đó có thể hiện định hướng phát triển mô hình và cấu trúc không gian đô thị của TP.Vũng Tàu với hệ thống mặt nước, hồ cảnh quan điều hòa như hồ Á Châu, Bàu Sen, Bàu Trũng, Rạch Bà, Cửa Lấp… Đồng thời, hệ sinh thái rừng ngập mặn và cảnh quan Núi Lớn, Núi Nhỏ, Núi Nứa là bộ khung tự nhiên của đô thị.

Trong cơn mưa lớn ngày 20-10 vừa qua, TP. Vũng Tàu có 9 vị trí ngập sâu với thời gian kéo dài, có vị trí sau 24 – 48 giờ nước mới rút hết và 19 vị trí ngập từ 40 phút đến 2 giờ. Đồng thời, trên địa bàn TP xảy ra 8 điểm sạt lở trên các tuyến đường như Hạ Long, Trần Phú, cầu Rạch Bà, gây hư hỏng 5 xe mô tô.
Người dân TP.Vũng Tàu chèo xuồng, giăng lưới bắt cá trên phố
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang