Bọ đầu đen “tấn công” nhà dân, tiết ra mùi khó chịu

Thứ Sáu, 19/06/2020 13:54

|

(CAO) Từ đầu mùa mưa đến nay, nhiều hộ gia đình ở các xã Ia O, Ia Chía, Ia Khai (H.Ia Grai, Gia Lai) cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn vì bị "khách không mời" là bọ đầu đen “đột nhập” đầy nhà.

Theo ghi nhận, bọ đầu đen len lỏi qua các khe cửa, mái tôn vào nhà bám thành những lớp dày đặc. Trên trần, dưới nhà, cột nhà, tường… đều phủ đầy bọ đầu đen. Ngoài ra, chúng còn bám cả các đồ dùng sinh hoạt.

Mùi của bọ đầu đen tiết ra rất khó chịu. Mặc dù hàng ngày, các gia đình vẫn quét dọn, thu gom bọ đầu đen rồi đốt nhưng không được lâu.

Bọ đầu đen bám thành từng mảng dày trong nhà dân

Từ đầu mua mưa đến nay, gia đình ông Puih Tung (ngụ làng O, xã Ia O, H.Ia Grai) rất phiền toái vì bị bọ đầu đen kéo nhau vào nhà. Theo ông Puih, bọ đầu đen xuất hiện trong nhà từ khi có các trận mưa đầu mùa.

Cứ đầu giờ tối, loài bọ này bay theo từng đàn rồi bu bám vào khắp các ngóc ngách nhà. Chúng chui vào các khe nứt, kẽ hở của vách tường, bám vào quần áo, chăn màn, gầm giường... để trú ẩn.

“Ngày nào cũng quét dọn, hốt đổ, tiêu diệt từng đống. Dọn xong, thì đến tối chúng lại vào. Tôi thử phun thuốc muỗi nhưng không diệt được. Cứ nhà nào năm nay xuất hiện bọ đầu đen, năm sau y như rằng nó quay lại”, ông Puih ngán ngẫm nói.

Chúng bám trên tường rồi "đột nhập" vào nhà

Ngoài xã Ia O, bọ đầu đen cũng đang xâm nhập nhà người dân ở xã Ia Chía và Ia Khai. Hiện chưa có giải pháp nào hữu hiệu để tiêu diệt bọ đầu đen. Người dân đang phải sống chung với bọ cho đến mùa khô. Giải pháp để hạn chế bọ đầu đen đang được người dân áp dụng là thường xuyên quét, gom bọ đầu đen đem đốt và chôn, đồng thời, dọn vệ sinh, lau dọn nhà thoáng mát.

Người dân hốt bọ đầu đen đổ ra ngoài đường

Ông Siu Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Ia O cho biết, trên địa bàn xã có 9 thôn làng đều bị bọ đậu đen xuất hiện. Loài bọ này xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Chúng xuất hiện với mật đô dày ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân. Đến nay, bọ đầu đen vẫn chưa tìm ra được phương pháp phòng trừ hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang