Hơn 550kg sản phẩm lậu từ hổ bị thu giữ tại Châu Á

Thứ Sáu, 04/09/2020 15:24

|

(CAO) Khoảng 552kg sản phẩm lậu từ hổ, 98 chai rượu hổ cốt và nhiều mặt hàng từ hổ không ghi nhận trọng lượng được lực lượng chức năng của 5 nước (Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia) thu giữ trong năm 2019.

Đây là số liệu vừa được Mạng lưới giám sát thương mại động vật hoang dã (ĐVHD) – TRAFFIC công bố ngày 3-9-2020 từ báo cáo mang tên: “Tài liệu về chống buôn bán động vật hoang dã: Đông Nam Á và Trung Quốc, 2019”.

Báo cáo đã nêu bật những tiến triển quan trọng trong luật bảo tồn, phác thảo một số dự án nghiên cứu và chiến dịch sáng tạo về truyền thông thay đổi hành vi xã hội. Đồng thời, báo cáo cũng nêu rõ các vụ bắt giữ động vật hoang dã bất hợp pháp được thực hiện trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2019.

Ngoài các sản phẩm từ hổ, báo cáo cũng nghi nhận hàng loạt vụ bắt giữ các loài ĐVHD quý, hiếm khác từ các quốc gia Đông Nam Á. Cụ thể, gồm: 82 vụ bắt giữ tê tê (tổng khối lượng 155.795 kg); 380 vụ bắt giữ các sản phẩm từ voi (tổng khối lượng 48.217 kg ngà); 60 kg da voi và một lượng chưa xác định gồm xương, lông voi cũng bị thu giữ; 34 vụ bắt giữ các sản phẩm tê giác (tổng khối lượng 519 kg)… và nhiều sản phẩm khác có nguồn gốc từ ĐVHD quý, hiếm.

Nhiều sản phẩm từ ngà voi đang bị buôn bán trái phép tại các tiệm vàng.

Điểm đáng chú ý là hoạt động buôn lậu ĐVHD trực tuyến ngày càng bùng nổ. Báo cáo cũng chỉ ra một phát hiện quan trọng về nhiều đường dây buôn bán ĐVHD quy mô “khủng” đến Trung Quốc. Cụ thể, gồm: Tuyến đường buôn bán ngà voi số lượng lớn từ Nhật Bản đến Trung Quốc; tuyến đường buôn lậu tê tê từ Ethiopia đến Trung Quốc…

Nở rộ buôn bán trực tuyến sản phẩm từ hỗ.

Báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị cho cộng đồng chống buôn bán ĐVHD theo hướng bao quát hơn, tập trung vào thay đổi hành vi xã hội, cải thiện thực thi pháp luật, tăng cường cam kết của các chính phủ, phối hợp hiệu quả ở cấp khu vực...

Bình luận (0)

Lên đầu trang