Công an TPHCM kiểm tra an toàn cháy nổ tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Thứ Năm, 17/03/2022 18:34

|

(CAO) Ngày 17-3-2022, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TPHCM dẫn đầu Đoàn kiểm tra của CATP về an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đến kiểm tra tại địa bàn 2 phường: An Lạc A và Tân Tạo A (quận Bình Tân).

Tại phường An Lạc A, đoàn đã kiểm tra an toàn PCCC đối với hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh của chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1985, ngụ đường 5B). Được biết, gia đình chị Thảo thuê lại ngôi nhà có kết cấu 1 trệt 3 tầng. Gia đình tận dụng tầng trệt để kinh doanh nước giải khát và cho thuê phòng trọ ở các tầng còn lại.

Theo quan sát của chúng tôi, tại mỗi tầng lầu chị Thảo đều có trang bị đầy đủ bình chữa cháy xách tay theo quy định. Đồng thời, gia đình cũng tạo lối thoát nạn thông thoáng để đề phòng khi có sự cố xảy ra.

“Tôi cũng được cảnh sát khu vực hướng dẫn, tập huấn sử dụng bình chữa cháy xách tay và cũng hiểu rõ thiệt hại do cháy xảy ra là rất lớn nên gia đình luôn đề cao cảnh giác, phòng ngừa”, chị Thảo cho biết.

Đoàn kiểm tra tại nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh của gia đình chị Thảo.
Trên địa bàn phường An Lạc A hiện có khoảng hơn 900 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và gần 5.715 nhà ở riêng lẻ. Trong thời gian qua, Công an phường đã tổ chức vận động tất cả các hộ dân trên địa bàn ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, qua kiểm tra đột xuất, lực lượng công an đã phát hiện và xử lý hành chính 16 vi phạm liên quan an toàn PCCC.

Ngay sau đó, đoàn đến nhà của gia đình ông Nguyễn Huỳnh Trung Hiếu (SN 1985, ngụ đường Dương Bá Cung) để kiểm tra. Gia đình ông Hiếu sử dụng ngôi nhà 3 lầu để ở và làm cơ sở may gia công. Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến gia đình tạm thời ngưng sản xuất, hàng hoá được chất gọn trong nhà.

“Nhà tôi vừa để ở vừa làm cơ sở gia công nên hàng hoá khá nhiều, chất thành đống. Tôi cũng thường xuyên được Công an phường nhắc nhở phải chú ý đảm bảo an toàn PCCC, nhất là tại nhà để ở và kinh doanh như gia đình mình. Vì vậy, nhà tôi trang bị 8 bình chữa cháy xách tay, mọi người trong nhà cũng được tập huấn sử dụng để đề phòng sự cố xảy ra”, ông Hiếu chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng hướng dẫn gia đình ông Hiếu kiến thức về an toàn PCCC và cách xử lý khi có sự cố xảy ra.

Tại các điểm kiểm tra, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng còn tận tình chia sẻ người dân cách bố trí, sắp xếp đồ đạc cũng như hướng dẫn kiến thức an toàn phòng chống cháy, nổ. Bởi lẽ, chỉ cần người dân cẩn trọng trong việc sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt và chú ý đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra thì việc ngăn chặn, hạn chế tai nạn do hoả hoạn là điều hoàn toàn có thể.

Bên cạnh việc trang bị kiến thức, phương tiện PCCC thì người dân cũng nên cài ứng dụng Help 114 để nắm thông tin cháy, nổ và kịp thời liên hệ đến Cảnh sát dễ dàng trong những tình huống khẩn cấp.

Trong ngày, đoàn cũng đã đến kiểm tra tại một cơ sơ kho bãi trên địa bàn phường Tân Tạo A. Thông qua việc nhắc nhở thường xuyên của công an phường và thông tin trên báo, đài, người dân cũng chủ động đề phòng “giặc lửa”. Chính vì vậy, tại các cơ sở kinh doanh đều có trang bị bình chữa cháy xách tay cũng như bố trí lối thoát nạn để đề phòng sự cố xảy ra.

Đoàn tổ chức họp, rút kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng

Ngay sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất vài cơ sở trên địa bàn hai phường, đoàn kiểm tra đã tiến hành họp rút kinh nghiệm và đưa ra các kiến nghị giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Qua đó đảm bảo an toàn PCCC tốt hơn đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, để bà con có thể an tâm sinh sống, làm ăn.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra của CATP về an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh do Thượng tá Đỗ Văn Kháng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra tại phường 3 và phường 12 (quận Gò Vấp). Thông qua buổi kiểm tra đã tạo điều kiện cho lực lượng cơ sở và người dân nắm vững kiến thức an toàn PCCC. Từ đó, kịp thời trang bị kiến thức, phương tiện còn thiếu để kịp thời ngăn chặn mọi rủi ro không đáng có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang