Phú Yên có siêu thị "0 đồng" và "ATM gạo" tình thương

Thứ Bảy, 18/04/2020 14:47

|

(CAO) Siêu thị 0 đồng mang tên “Hạnh phúc” và ATM gạo tình thương giúp người nghèo vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh vừa được mở tại Phú Yên.

Siêu thị “đặc biệt” giữa mùa dịch

Gạo, trứng gà, dầu ăn, đường và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác được bày như trong siêu thị nhưng tặng miễn phí cho người nghèo.

Siêu thị đặc biệt này mang tên “Hạnh phúc” vừa mở cửa tại Văn phòng Tập đoàn APEC, TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân đến khu vực bán hàng và không để người dân tập trung quá đông

Ngày đầu khai trương, nhiều hộ nghèo, khó khăn, khuyết tật tìm đến với siêu thị với giá 0 đồng. Để đảm bảo đúng quy định giãn cách xã hội, mọi người đều xếp hàng cách 2m, lần lượt đo thân nhiệt, rửa tay và nhận hàng…

Những món hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, đường, nước mắm... được bà con lựa chọn theo nhu cầu của mỗi người, miễn sao đảm bảo tổng giá trị hàng hóa dưới 100.000 đồng/người.

Từng người xếp hàng cách 2m định để mua hàng

Bà Võ Thị Hẹ (ngụ P.Phú Lâm, TP Tuy Hòa) bày tỏ: "Nhận được quà bản thân tôi và nhiều người mừng lắm, mong sao hoạt động này ngày được nhân rộng để những người nghèo bớt khổ".

Còn bà Lê Thị Anh (ở thôn Ngọc Lãng, X.Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Khi địa phương phát phiếu mua hàng tại siêu thị hạnh phúc với giá 0 đồng, tôi rất mừng. Món hàng mua được tuy giá trị không là bao tiền, nhưng cũng đủ giúp tôi vơi đi những vất vả giữa mùa dịch COVID-19, nhất là trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.”

Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng gồm 3 gian hàng chính: lương thực, thực phẩm; quần áo; gian hàng sách truyện. Mỗi khách hàng có phiếu mời sẽ tham gia “mua sắm 0 đồng” tối đa 2 lần/tháng (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày lễ, tết).

Để tránh một số đối tượng lợi dụng nhằm đến trục lợi, người dân mua hàng tại siêu thị phải có phiếu mời do địa phương cấp theo và giấy chứng minh nhân dân.

Nhân viên trao túi hàng cho khách

Đặc biệt, không chỉ triển khai tại trụ sở văn phòng APEC tại Phú Yên, thời gian tới, siêu thị đặc biệt này còn tổ chức lưu động ở nhiều địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Văn Chinh, Giám đốc APEC Phú Yên cho biết: “Siêu thị 0 đồng” sẽ hoạt động liên tục trong 3 tháng tới. Mô hình này sắp tới sẽ triển khai thêm tại một số địa phương khác như: Yên Bái, Ninh Thuận, Bình Thuận và TP.Hồ Chí Minh... để chia sẻ bớt khó khăn đối với cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh. Đơn vị cũng mong muốn sẽ có thêm các đơn vị cùng tham gia hỗ trợ người nghèo".

"ATM" gạo nghĩa tình

Đây là cây "ATM" nghĩa tình đầu tiên, được đặt tại Trung tâm Văn hóa H.Đồng Xuân (Phú Yên). Với thông điệp “Nếu bạn cần hãy đến lấy. Nếu bạn ổn, hãy nhường cho người khác”, “cây ATM gạo” thực sự là món quà ý nghĩa với nhiều người nghèo của huyện miền núi Đồng Xuân. Người dân chỉ cần đưa tay vào hệ thống cảm biến của máy, gạo sẽ chảy ra.

Mỗi người dân nhận được 3kg, một ngày thực hiện được 2 lần, tương đương 6kg gạo

Bà Trương Thị Thân, 80 tuổi thuộc hộ nghèo ở thị trấn La Hai (H.Đồng Xuân) phải nuôi 1 cháu nhỏ và chồng năm nay đã 93 tuổi. Xúc động khi nhận được gạo, bà Thân không giấu được sự xúc động: “Nghe tin có cây "ATM" gạo đặt tại huyện để hỗ trợ cho người nghèo, tôi đến nhận ngay. Tôi rất vui vì hôm nay nhận được 6kg gạo, ngày mai, ngày kia tôi còn có thể đến đây nhận tiếp”.

Theo thầy Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung chia sẻ: "Để "ATM" gạo hoạt động, các giảng viên Khoa cơ khí của trường đã nỗ lực liên tiếp trong 2 ngày để chế tạo. Hệ thống hoàn toàn tự động, gạo được chứa trong bồn trên cao, phía dưới là thiết bị cảm ứng nhiệt, người nhận chỉ cần đưa tay vào gần thiết bị, gạo theo ống từ trên bồn đổ xuống".

Đại diện mạnh thường quân ở Phú Yên góp 2 tấn gạo vào thực hiện chương trình “cây ATM gạo”

"ATM" gạo có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại thông qua app được cài đặt, có camera quan sát và cảm ứng tay để tránh tình trạng một người lấy quá nhiều gạo.

Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom đóm Phú Yên, đơn vị phối hợp xây dựng mô hình "ATM" gạo chia sẻ: Cây ATM này bắt nguồn từ việc làm của một số cá nhân thuộc đơn vị Trung tâm xuất bản Công ty CP Sách Thái Hà và đã có mặt tại Hà Nội, Huế, Cà Mau và giờ đến với Phú Yên.

Người dân huyện Đồng Xuân nhận gạo

Siêu thị "0 đồng", "ATM" gạo miễn phí và hàng tá những hoạt động thiện nguyện nhân văn khác đã lan toả về những nẻo đường xa xôi ở tỉnh Phú Yên, sưởi ấm những mảnh đời khó khăn vì dịch bệnh.​

Thời gian tới, cây "ATM" gạo này dự kiến sẽ di chuyển lưu động về các xã Phú Mỡ, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, sau đó triển khai ở hai huyện miền núi còn lại là Sơn Hòa và Sông Hinh nhằm hỗ trợ bà con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang