TPHCM: Người dân bàn giao mặt bằng cho dự án Metro số 2

Thứ Ba, 14/06/2022 10:18  | Nam Anh

|

(CATP) Sau tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến về đích cuối năm 2023, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để dự án (DA) sớm khởi công.

Những ngày này, đi dọc đường Cách Mạng Tháng 8 (CMT8), rất dễ nhận thấy nhờ công tác GPMB thuận lợi nên hiện tại, các vị trí phải nhường mặt bằng cho tuyến Metro số 2 đã thoáng đãng hẳn; nhà cửa được xây mới khang trang, hàng quán trưng bày bắt mắt, thu hút khách hơn.

Đầu tư 47.800 tỉ đồng cho tuyến Metro số 2

Thời điểm này, khi lưu thông trên đường Trường Chinh - CMT8 (Q.Tân Bình, Q10 và Q3), chúng tôi chứng kiến nhiều căn nhà mặt tiền đang được đồng loạt tháo dỡ, nhường đất cho DA Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Theo ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án 2 - BQL đường sắt đô thị TPHCM, tính đến thời điểm này có rất nhiều nhà dân bị ảnh hưởng trong DA đi qua đã tự nguyện dỡ nhà, bàn giao mặt bằng cho BQL dự án. Tuyến Metro số 2 ban đầu có tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng, đến năm 2019 được điều chỉnh lên khoảng 47.800 tỉ.

Bà Trần Thị Loan (ngụ P8Q3, một trong những hộ đồng thuận bàn giao nhà nhanh chóng cho DA metro số 2, căn nhà 88m2 sau khi phá dỡ còn khoảng 48m2, gia đình sửa lại để ở) cho rằng, sau nhiều năm chờ đợi, người dân sống trong khu vực bắt đầu cảm nhận được DA tiếp tục được thực hiện với việc người dân tự dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhiều nhà dân sống hai bên đường CMT8 đã tự nguyện lùi vào sâu từ 8-12m, nhường đất cho DA. Theo quan sát của chúng tôi, hiện trên đường CMT8 và tuyến Trường Chinh, xe chở xà bần nối nhau chạy ra ngoại thành, bàn giao mặt bằng cho chủ DA, nhiều nhà dân còn lại một phần đang tiếp tục chỉnh trang để ổn định cuộc sống.

Gần 700 hộ dỡ nhà, nhường đất cho dự án

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hương (nhà số 1350 đường CMT8, P4Q.Tân Bình) cho biết, gia đình đã nhận đủ tiền đền bù và đang chuẩn bị thuê công nhân đến phá dỡ phần nhà nằm trong DA trên. Người phụ nữ này cho biết, dù giá đền bù chưa được như mong muốn nhưng khi DA được thực hiện nhanh, đường mở rộng khang trang hơn, bà và nhiều người dân đã sớm đồng tình bàn giao mặt bằng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, DA Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km khi được khởi công sẽ có gần 700 hộ dân sống dọc đường CMT8 và tuyến Trường Chinh sẽ bị phá dỡ một phần hoặc dời toàn bộ nhà. Mặc dù vậy, phần lớn các hộ đều đồng thuận nhận tiền đền bù; những hộ còn diện tích đất từ 30m2 trở lên được chính quyền thành phố cho phép tồn tại đã tự chỉnh trang lại nhà để ở, các hộ không còn đất cũng tự nguyện di chuyển đến nơi khác.

Lùi nhà, nhường đất cho dự án Metro số 2

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Tài - Trưởng ban bồi thường GPMB quận Tân Bình - cho biết, DA Metro số 2 đi qua toàn quận có 324/356 hộ thuộc diện phải di dời, hầu hết người dân nằm trong khu vực DA đi qua đều đồng thuận với phương án đền bù thành phố đưa ra. Cũng theo ông Tài, DA Metro số 2 đi qua Q.Tân Bình có 6 nhà ga; trong đó chỉ còn nhà ga Phạm Văn Hai, quận sẽ tiếp tục vận động người dân để phấn đấu bàn giao mặt bằng trong quý IV-2022.

Về tái định cư, Q.Tân Bình có 57 hộ đủ điều kiện nhưng khoảng 50 hộ chọn hỗ trợ bằng tiền, còn lại 7 hộ đang xem xét. Người dân được chọn lên 3 chung cư: Bàu Cát, Tân Trụ (Q.Tân Bình) và Tân Thới Nhất (Q12); nếu người dân không mua chung cư, thành phố hỗ trợ thêm 5% giá trị đất để tự tìm nơi ở mới.

Một khu phố nhường đất cho tuyến Metro số 2 đã được chỉnh trang sạch đẹp

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc BQL đường sắt đô thị TPHCM, cho biết việc triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị thành phố hiện nay có chậm lại vì nhiều nguyên nhân khách quan. Theo đó, nguồn vốn ODA và vay ưu đãi khác của nhà tài trợ cho các DA đường sắt đô thị là nguồn vốn quan trọng trong bối cảnh nguồn lực đầu tư trong nước có hạn.

Ông dẫn chứng, tuyến đường sắt đô thị số 2 (ngã tư Bảy Hiền) đã được triển khai xúc tiến đầu tư từ năm 2009, đến năm 2016 đã có đầy đủ cơ sở pháp lý; tuy nhiên do quy định pháp luật của Việt Nam thay đổi (ban hành Luật Đầu tư công năm 2014), DA phải tiến hành bước lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Đến thời điểm hiện nay, DA vẫn đang ở bước xin chủ trương đầu tư...

Bình luận (0)

Lên đầu trang