TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ dự án metro Bến Thành - Tham Lương

Thứ Bảy, 15/02/2020 09:04

|

(CAO) Sáng 14/2, Thành ủy - UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan và Quận ủy - UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.

Dự kiến tháng 6-2020 hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng

Tại hội nghị, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Bùi Xuân Cường cho biết: Dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm 9,1km, 1,942km trên cao và chuyển tiếp); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao), dự án đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú).

Tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ vốn vay ODA và vốn đối ứng. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2026. Khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn 1 tàu 3 toa) và 400.000 hành khách (giai đoạn 2 tàu 6 toa).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Đề cập về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho hay: Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 602 hộ, hiện nay đã nhận tiền 108 hộ, bàn giao 53 hộ. Tổng mức đầu tư dự án được duyệt là 3.833,980 tỷ đồng, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh là 2.925,372 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay là 754,304 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2020 là 2.385,453 tỷ đồng.

Hiện nay, trong 6 quận đã có 4 quận ký điều chỉnh dự án bồi thường. Riêng quận 1, trong ngày nay hoàn chỉnh và ký điều chỉnh dự án bồi thường; còn Quận 3 có vướng mắc và trình TP xử lý xong điều chỉnh dự án để thực hiện các bước tiếp theo.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, hiện nay các quận, huyện đã rà soát lại toàn bộ nội dung mà Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo và dự kiến trình kế hoạch cho UBND TP trước ngày 22/2 để UBND TP phê duyệt và có chính sách tổng thể cho chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của toàn dự án metro Bến Thành - Tham Lương. Theo đó, dự kiến tháng 6/2020, hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng thông tin thêm: Do tính chất và tầm quan trọng của dự án này và đối với các dự án bồi thường khác trên địa bàn TP, vừa qua thực hiện chỉ đạo của TP, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP làm thành viên Ban Chỉ đạo giá thay các Phó Giám đốc để chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP về vấn đề trình duyệt giá, hệ số điều chỉnh của các dự án bồi thường và kể cả dự án cụ thể để đẩy nhanh tiến độ việc này. Như vậy, sẽ có thuận lợi là sẽ thực hiện vai trò của mình điều chỉnh trực tiếp và trình UBND TP cho nhanh những nội dung vướng mắc. Đồng thời, vừa qua, TP củng cố lại Ban Chỉ đạo dự án này và có cơ chế phối hợp nhanh xử lý những vướng mắc.

Tại hội nghị, đại diện Quận ủy - UBND các quận có dự án đi qua cho biết, quận sẽ tập trung thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo kế hoạch TP đặt ra vào ngày 30/6/2020. Tuy nhiên, các quận cũng kiến nghị TP sớm có chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn mà quận đang gặp phải trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay trên địa bàn.

Chủ động giải quyết khó khăn

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho rằng: Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương là dự án cực kỳ quan trọng của TP. Bởi lẽ, nếu đến tháng 10 năm nay, TP không giải ngân được nguồn vốn tài trợ nước ngoài thì nhà tài trợ sẽ hủy hợp đồng tài trợ vốn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và khả năng tiếp nhận vốn ODA dự án khác của TP. Vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện phải vào cuộc một cách quyết liệt để thực hiện dự án này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang yêu cầu bằng mọi giá đến 30/6/2020 phải hoàn tất việc đền bù một cách cơ bản để đủ điều kiện tuyên bố với nhà tài trợ rằng, TP đã hoàn tất công tác đền bù và để cho các bộ phận tiếp theo xúc tiến các công việc cần thiết nhằm đáp ứng tiến độ thực hiện dự án đã đề ra. Bởi lẽ, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cực kỳ rắc rối. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị vào chiều thứ sáu, tuần thứ 2 trong tháng họp Ban Chỉ đạo giống như hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cũng yêu cầu có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị; trong đó phải đề ra chỉ tiêu, thời hạn hoàn thành. Các đơn vị, đặc biệt là các quận, sở, ngành chủ động giải quyết các khó khăn trong thẩm quyền của mình, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đồng thời, đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ngành, quận, huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP đeo bám UBND TP những công việc liên quan đến cơ chế đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng cam kết tại cuộc họp hôm nay là đến 28/2 phải xong; những phần việc còn lại giao Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP theo dõi. Sở Xây dựng TP có văn bản hướng dẫn cho các quận, huyện về cấp phép xây dựng cho các công trình có liên quan đến hành lang bảo vệ an toàn dọc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang