Nhiều chiêu trò "thông chốt" kiểm soát dịch vùng giáp ranh

Thứ Tư, 25/08/2021 12:04

|

(CATP) Trong lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại miền Nam, nhiều đối tượng không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch mà dùng mọi chiêu trò nhằm qua mắt lực lượng chức năng ở các chốt kiểm soát. Có trường hợp còn giả dạng công an, chở người từ vùng dịch đến địa phương khác để hưởng lợi bất chính.

Xài giấy tờ giả

Hiện nay, một số địa phương có chính sách hỗ trợ đưa người dân từ TPHCM, Bình Dương về quê. Lợi dụng điều này, một số tài xế làm giả giấy tờ nhằm mục đích "thông chốt". Sáng 23-8, Nguyễn Văn Thực (SN 1983, quê Ninh Bình) lái ôtô chở 5 người (tạm trú TP.Dĩ An và TP.Thuận An, Bình Dương), chạy qua chốt phòng, chống dịch ở ngã tư 550. Lực lượng chức năng thấy số lượng người đông bất thường nên yêu cầu tất cả xuống xe để kiểm tra. Những người trên xe đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Từ ngày 19-7 đến trung tuần tháng 8-2021, Công an TP.Thuận An phát hiện, lập biên bản đối với 23 tài xế ôtô tổ chức chở người đến địa phương khác. Lực lượng chức năng đã bàn giao các đối tượng cho địa phương xử lý; yêu cầu trở về nơi xuất phát đối với 86 trường hợp. Cùng thời gian này, Công an TP.Dĩ An phát hiện, lập biên bản đối với 63 tài xế ôtô về hành vi chở 336 người và 176 xe máy chở 246 người về quê.

Thực xuất trình giấy yêu cầu hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An, về việc đưa người dân về quê, được chụp qua ứng dụng Zalo. Nghi ngờ Thực dùng giấy tờ giả để đưa người qua chốt trái phép, lực lượng chức năng xác minh lại thì xác định đó là giấy giả. Qua đấu tranh, Thực thừa nhận làm giả giấy tờ để chở 5 người đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) rồi về quê, với giá 450 ngàn đồng/người.

Với thủ đoạn tương tự, trưa cùng ngày tại chốt này, lực lượng chức năng phát hiện tài xế Nguyễn Ngọc Minh (SN 1997, quê Đồng Tháp) lái ôtô chở 2 người đến sân bay Tân Sơn Nhất, với giá 800 ngàn đồng/người, theo diện hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An. Lực lượng chức năng lập biên bản các trường hợp vi phạm trên và bàn giao cho địa phương xử lý.

Đã có trường hợp tài xế cho người nấp trong đống hàng để "thông chốt"

Giả công an, nhân viên y tế để qua chốt

Ngày 15-8, lực lượng trực chốt ở chân cầu Vĩnh Bình (P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An, Bình Dương) phát hiện ôtô loại 5 chỗ do người đàn ông điều khiển, lưu thông tốc độ cao. Lực lượng trực chốt yêu cầu dừng xe. Tài xế mặc trang phục cảnh sát nhân dân, đeo hàm trung tá (không có số hiệu), đưa tay chào. Thấy thái độ tài xế có nhiều bất thường, lực lượng chức năng kiểm tra thì gã khai tên Lê Quốc Bảo (SN 1986, ngụ TPHCM), đóng giả làm công an để qua chốt. Bảo chở một phụ nữ trên xe. Cả hai không có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Kiểm tra phương tiện qua chốt tại các cửa ngõ giáp ranh TPHCM - Bình Dương

Một số đối tượng khác lại giả dạng, lợi dụng là nhân viên y tế hoặc dùng xe cấp cứu để "thông chốt" kiểm soát. Ngày 12-8, tổ tuần tra Công an TP.Thuận An phát hiện Lê Hồng Tuyên (SN 1975) chạy xe máy chở Lê Phan Long (SN 2000, cùng quê Nghệ An) trên đường ĐT743 (P.An Phú) nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuyên thừa nhận lợi dụng là nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc 2, chở Long qua chốt kiểm soát, nhằm đến Đồng Nai để đón xe về Nghệ An.

Tại P.Lái Thiêu (TP.Thuận An), công an phát hiện xe cấp cứu BS: 37B-030.06 do tài xế Hồ Phúc Hậu (SN 1991, quê Nghệ An) cầm tài, đang đón 2 người dân ở KP.Đông Tư nên tiến hành kiểm tra. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện trên xe còn có 5 người (có 1 phụ xe). Tại cơ quan công an, Hậu khai đang trên đường đón và chở những người này về quê ở Nghệ An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang