Bình Phước:

Nhiều diện tích tiêu gãy đổ do lốc xoáy

Thứ Bảy, 25/02/2017 09:32  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Ngày 24-2, Cơ quan chức năng huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đang khẩn trương phối hợp với người dân khắc phục những diện tích tiêu bị gãy đổ do lốc xoáy trên địa bàn huyện Lộc Ninh.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16 giờ, chiều 23-2, trận mưa trái mùa đi kèm với lốc xoáy đã khiến nhiều diện tích tiêu của người nông dân ở xã Lộc Quang, Lộc Thuận, Lộc Phú huyện Lộc Ninh bị gãy đổ hoàn toàn. Thiệt hại còn trở nên nghiêm trọng hơn khi tiêu đang trong thời kì thu hoạch khiến nhiều kì vọng về mùa vụ của người dân bỗng chốc tiêu tan.

Nhiều diện tích tiêu bị gãy đổ do lốc xoáy

Những xã bị thiệt hại nặng là: Lộc Phú bị gãy đổ khoảng hơn 10 ngàn nọc tiêu; Lộc Quang 20 ngàn nọc, Lộc Thuận trên 10 ngàn nọc; một số xã như Lộc Điền, Lộc Khánh bị thiệt hại nhẹ hơn. Gia đình anh Ngô Văn Hưởng ở xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh có khoảng 500 nọc tiêu nhưng có đến hơn 300 nọc bị gãy rạp hoàn toàn sau trận mưa, anh Ngô Văn Hưởng vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau những thiệt hại mà cơn lốc gây ra cho gia đình vào chiều qua.

Bởi vườn tiêu nhà anh gần như đã chín rộ hoàn toàn mà mới chưa thu hoạch được một phần. “Trận mưa chiều qua không đến nỗi quá lớn nhưng khi gần tạnh mưa lại xuất hiện gió lốc giật rất lớn tốc hết các mái nhà và giật đổ gần như hoàn toàn vườn tiêu nhà tôi", anh Hưởng cho biết.

Tương tự, gia đình ông Bùi Duy Tuấn ở ấp Bù Nồm, xã Lộc Phú có 1.700 nọc tiêu 3 năm tuổi, đang cho thu hoạch trái thì lốc xoáy làm gãy đổ hơn 1.200 nọc, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Còn gia đình ông Lê Văn Hiệp ở ấp Bù Tam, xã Lộc Quang có 2.300 nọc tiêu đang cho trái cũng bị lốc xoáy làm gãy đổ 2.000 nọc, ước thiệt hại trên 600 triệu đồng.

Gió giật mạnh sau cơn mưa là nguyên nhân khiến bà con chủ quan và không kịp trở tay. Các trụ tiêu gần như đều bị gãy ngang thân và đổ rạp xuống đất hoàn toàn, chủ yếu là trụ sống và trụ giả.

Thiệt hại cho người trồng tiêu là hết sức nặng nề

Hơn nữa, do các diện tích tiêu đang trong thời kì thu hoạch nên sức nặng khá lớn dẫn đến các loại trụ này không thể chống chịu trước sức gió của cơn lốc đi qua gây thiệt hại nặng nề cho bà con. Nhiều gia đình gần như lâm vào cảnh trắng tay bởi đây mới là năm cho thu hoạch đầu tiên.

Ngay sáng sớm ngày 24-2, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các phòng, ban của huyện Lộc Ninh và các xã bị thiệt hại đã xuống đến thăm hỏi, động viên người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời thống kê số hộ, số diện tích cây tiêu bị gãy đổ, kịp thời chỉ đạo các lực lượng xuống giúp dân dựng lại nọc tiêu, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Ninh, lốc xoáy đã làm gãy đổ hoàn toàn 70.000 nọc tiêu của người dân, ước thiệt hại khoảng 14 tỷ đồng.

Clip nhiều diện tích tiêu gãy đổ do lốc xoáy:

Bình luận (0)

Lên đầu trang