Chủ quan vì khàn tiếng kéo dài, nhiều người 'rước bệnh' ung thư thanh quản

Thứ Sáu, 24/02/2017 01:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bỗng nhiên bị khàn giọng, người đàn ông 57 tuổi cứ nghĩ là do thời tiết hay nóng trong người; nhưng tình trạng kéo dài 2-3 tháng không dứt, đi khám mới hết hồn khi bác sĩ thông báo bị ung thư thanh quản.

Thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cho nhiều trường hợp mắc ung thư thanh quản mà không hề hay biết.

Bệnh nhân là ông N.V.B. (57 tuổi), đến bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám vì bị khàn tiếng kéo dài.

Người bệnh cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, bỗng nhiên giọng bị khàn, nhưng cứ nghĩ là nóng trong người hoặc do thời tiết thay đổi nên mắc bệnh. Tuy nhiên, tình trạng khàn tiếng không dứt nên mới quyết định đi khám.

Tại BV Tai Mũi Họng, qua kết quả nội soi cho thấy bệnh nhân mắc ung thư thanh quản cần phải phẫu thuật.

Phẫu thuật ung thư thanh quản bằng laser qua đường họng miệng

Các bác sĩ BV Tai Mũi Họng đã phẫu thuật ung thư thanh quản cho bệnh nhân qua đường họng miệng bằng laser. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, khối u trong thanh quản được lấy trọn ra ngoài.

Các bác sĩ cho biết, nhờ kỹ thuật phẫu thuật laser, bệnh nhân không phải mổ hở như trước đây. Trước đây, phải mở một đường ở cổ dài khoảng 10cm để phẫu thuật nên nguy cơ bệnh nhân mất máu trong mổ và chảy máu sau mổ là cao. Thời gian nằm viện kéo dài, chi phí cao. Hiện nay, nhờ phẫu thuật laser nên thời gian và chi phí điều trị giảm đáng kể, giảm khoảng 1/2 so với kĩ thuật mổ hở lại ít biến chứng.

BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng cho hay, gần đây, BV cũng tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp tương tự, vì chủ quan nên thường đến BV khám và điều trị muộn. Hầu hết các trường hợp là nam, trên 40 tuổi.

Các BS BV Tai Mũi Họng chia sẻ về các trường hợp ung thư thanh quản

BS Thủy cũng cho biết, khàn tiếng là hiện tượng phổ biến, gây ra bởi các bệnh về vùng họng và cổ, trong số đó điển hình nhất là các chứng viêm thanh quản. Thông thường các cơn khàn tiếng thông thường chỉ kéo dài trong vòng từ 7-10 ngày có thể khỏi, nhưng nếu người bệnh không chữa trị kịp thời có thể khiến bệnh trở nên mạn tính, khàn tiếng kéo dài lâu dần phát sinh các biến chứng như mất giọng và ung thư thanh quản.

Theo BS Thủy, ung thư thanh quản thường gặp nhiều ở nam giới. Nguyên nhân ung thư thanh quản ở nữ giới chủ yếu là do viêm họng kéo dài, nói to và nhiều. Còn nam giới là do các thói quen xấu như rượu chè và thuốc lá, một số khác thường làm việc trong mỗi trường hóa chất hoặc khói bụi cũng dễ mắc bệnh.

Nếu gặp tình trạng khàn tiếng kéo dài thì nên đi khám để được phát hiện và điều trị bệnh sớm

BS Thủy khuyến cáo, nếu gặp tình trạng khàn tiếng kéo dài thì nên đi khám để được phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nếu khàn tiếng kéo dài kết hợp với nuốt khó, mất tiếng, chảy máu cam thì có thể sẽ phải đi khám ung thư rồi. Đặc biệt là với chứng ung thư thanh quản thì thường có những biểu hiện khàn tiếng rất rõ ràng. Người bệnh sẽ thấy hiện tượng khàn xuất hiện lâu ngày không khỏi, cấp độ ngày một nặng lên mà không thuyên giảm, cho dù sử dụng thuốc hỗ trợ cũng không thuyên giảm.

Nguyên nhân là do khối u chèn vào dây thanh quản, khiến cho người bệnh khó nói, câu được câu không. Ở giai đoạn bệnh nặng hơn, người bệnh có thể sẽ thấy khó thở, cấp độ càng lúc càng nặng, ban đầu chỉ xảy ra khi người bệnh mệt mỏi, khi khuân vác nặng hay làm việc quá sức. Tuy nhiên càng về sau các cơn khó thở càng tăng, có trường hợp cảm giác còn cảm giác như nghẹt thở, không thở nổi.

Điều trị ung thư thanh quản không quá khó, nhưng vẫn nguy hiểm nếu bạn không phát hiện sớm. Nếu phát hiện bệnh quá muộn, người bệnh có thể sẽ phải phẫu thuật cắt dây thanh quản và vét hạch, gây hiện tượng câm luôn sau này.

Nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan qua đời vì ung thư gan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang