Nhiều hộ dân phải dùng nước nhiễm phèn, mặn

Thứ Năm, 07/04/2016 12:21  | Hải Đường

|

(CAO) Nhiều năm qua, người dân ven biển xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải dùng nguồn nước nhiễm phèn, mặn. Vẫn biết nguy cơ mắc bệnh là rất cao nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên người dân đành phải sử dụng nguồn nước này.

Phèn bám xung quanh thành bể vàng đục của gia đình anh Định

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi tìm về thôn Trung Toàn và các thôn ở xã Tam Quang để xem tận mắt tình trạng nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây bị nhiễm phèn, mặn.

Đến nhà anh Trần Định (43 tuổi, trú thôn Trung Toàn), chúng tôi thấy nước giếng khoan bơm lên có màu vàng đục và phèn bám xung quanh thành bể. Anh Định cho biết: “Hồi trước chưa có các giếng khoan sâu của các nhà sản xuất nước đá phục vụ cho các tàu cá ngư dân thì nước không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nhưng do việc các nhà máy này hút nước ngầm với công suất lớn, khiến nhiều giếng khoan của người dân bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Từ khi nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn gia đình tôi sử dụng nguồn nước bình lọc và xây dựng hệ thống bể lọc nước thủ công nhưng cũng không yên tâm lắm”.

Anh Trần Định hàng ngày vẫn sử dụng nước nhiễm phèn, mặn để sinh hoạt gia đình

Còn chị Huỳnh Thị Sương (38 tuổi), trú thôn Trung Toàn nói: “Hàng ngày gia đình tôi sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, mặn này để tắm, giặt quần áo chứ không dám uống vì sợ mắc bệnh tật. Gia đình tôi phải mua bình nước lọc về dùng để uống và nấu ăn. Tôi và nhiều hộ dân trong thôn Trung Toàn mong các cấp chính quyền cần quan tâm tạo điều kiện cho người dân có nguồn nước sạch để sinh hoạt”.

Chị Huỳnh Thị Sương đang rửa rau hàng ngày với nước nhiễm phèn, mặn

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, người dân vùng ven biển xã Tam Quang được Trung tâm nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam đầu tư gần 9,2 tỷ đồng để xây dựng Trạm nước sạch Tam Quang, phục vụ cho người dân trong xã để có nguồn nước sạch sinh hoạt nhưng chỉ cung cấp được 600 hộ dân ở 4 thôn trong xã và còn lại các thôn An Hải Đông, An Hải Tây, An Tây… vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, mặn.

Công trình nước sạch 9,2 tỷ đồng nhưng người dân vẫn thiếu nước sinh hoạt

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Việc xây dựng trạm cung cấp nước sạch trên chỉ cung cấp nước sạch được một phần. Một số hộ dân trong thôn còn thiếu nước sạch để dùng, UBND xã đề xuất lên cấp trên cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để mở rộng, nâng cao công suất trạm cung cấp nước sạch”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang