Đầu năm đi chợ đình Bích La cầu may, cầu duyên

Thứ Hai, 12/02/2024 09:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lễ hội chợ đình Bích La (Quảng Trị) chỉ diễn ra duy nhất vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán hàng năm. Đến chợ, người bán và mua không hề mặc cả để đem lại sự may mắn, tin tưởng. Các đôi nam nữ cũng đến đây hẹn hò, tâm tình.

Lễ hội chợ đình Bích La xuân Giáp Thìn 2024 khai mạc vào rạng sáng 12/2 (mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024) tại đình làng thôn Bích La Đông (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Đông đảo người dân, du khách, các bạn trẻ đến phiên chợ

Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách thập phương với hàng nghìn, hàng vạn người. Trước khi vào chợ mua bán, người dân và du khách thắp những nén hương thơm trong khu vực đình làng để cầu mong một năm mới an lành, tài lộc, thịnh vượng, vạn sự như ý.

Theo truyền thống từ hàng trăm năm qua, người dân địa phương mang những sản vật quê nhà chủ yếu là thu hoạch từ nông nghiệp như rau củ quả, con cá còn sống, cau trầu, vôi, muối… để bày bán cho du khách. Thông thường, mỗi sản phẩm bán với giá từ 5 đến 30 nghìn đồng tùy loại.

Đặc biệt ở phiên chợ này là người bán không nói thách và người mua không mặc cả, không trả giá, ưng thì mua. Đa phần ai đến chợ cũng mua một vài món. Hàng hóa bán chạy nhất là lá trầu, vôi và muối hột để năm mới được nhiều may mắn, thuận lợi, xua đi những điều xui rủi, đen đuổi.

Viết thư pháp.

Đến lễ hội, du khách còn được thưởng thức “bữa tiệc” nghệ thuật: hát bài chòi, các trò chơi dân gian, thi viết chữ đẹp, thi đấu cờ vua, cờ tướng, đập om, mua, viết thư pháp, mua tò he, các đồ vật truyền thống, hàng lưu niệm…

Ngoài ra, như thông lệ hằng năm, ban tổ chức lễ hội đình làng Bích La Đông trao thưởng cho con em của làng đạt thành tích cao trong học tập.

Lễ hội chợ đình Bích La đã được công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh và đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị lập đề án, hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp, công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia.

Di tích này có sự đặc biệt, khác lạ, các công trình văn hóa tín ngưỡng đều nằm xung quanh ngôi đình, gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy. Cạnh đình làng có hồ nước và hàng năm được ban tổ chức làm mô phỏng cụ Rùa lúc lặn, lúc nổi trên mặt nước.

Mua bán tại lễ hội
Thi đấu cờ tướng.
Đình làng Bích La.

Bình luận (0)

Lên đầu trang