Nam sinh ở Huế đạt 10 điểm môn Văn, ước mơ trở thành nhà báo

Thứ Hai, 26/07/2021 19:20  | Hoàng Quân

|

(CAO) Em Lê Quang Huy (Thừa Thiên Huế) với bài thi môn Văn đạt điểm 10 và cũng giữ kỷ lục bài thi 14 trang. Ước mơ của Huy là trở thành nhà báo.

Sáng 26-7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1; cả nước ghi nhận 3 điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn của các thí sinh đến từ Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Tiền Giang.

Tỉnh Thừa Thiên Huế năm nay có 243 bài thi đạt điểm tuyệt đối (điểm 10) của nhiều môn. Trong đó, em Lê Quang Huy (học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế) với bài thi môn Văn đạt điểm 10 và cũng giữ kỷ lục bài thi 14 trang. Huy còn đạt 9,2 điểm môn tiếng Anh và 8 điểm môn Toán.

Lê Quang Huy (học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế) với bài thi môn Văn đạt điểm 10. Ảnh: NVCC.

Bạn bè, thầy cô, người thân gọi điện, nhắn tin chúc mừng Huy. Bố mẹ làm ăn ở TP.HCM và đang bị kẹt ở vùng dịch chưa thể về quê nên Huy hiện sống với bà ngoại tại Thừa Thiên Huế. Huy đang bất ngờ và sung sướng về kết quả điểm thi THPT, đặc biệt là điểm 10 môn Văn.

Huy chia sẻ chuyện bài thi Văn điểm 10. “Vào phòng thi, ý tứ trong em cứ tuôn trào nên cứ viết. Làm xong bài dư 10 phút trước khi hết giờ, em không nghĩ mình sẽ đạt điểm 10 tuyệt đối môn Văn mà dự đoán khoảng 9 điểm. Em cũng thấy bất ngờ”.

Theo Huy, muốn học giỏi và làm bài môn Văn đạt điểm cao, cần nắm bắt được những kỹ năng, phải viết đúng ý, đúng trọng tâm, không viết lan man, lạc đề. Phải bám sát vào đề hỏi cái gì để trả lời phù hợp; nắm chắc được nội dung nghệ thuật của tác phẩm, liên hệ mở rộng và so sánh đối chiếu. Một bài văn hay, theo em nghĩ, phần khái quát nghệ thuật cuối cùng phải viết dày dặn và đủ ý, khoảng từ 2/3 cho đến 1 trang. Và điều quan trọng là cần phải bình tĩnh, tâm lý thoải mái khi làm bài văn.

Lê Quang Huy chụp ảnh lưu niệm với cô giáo.

Hàng ngày, cách học môn Văn của Huy cũng không mấy khác biệt, độc đáo so với các học sinh khác. Nam sinh cho biết, môn Văn cơ bản em đã nắm chắc kiến thức, bài nào khó thì học thêm thầy cô, bạn bè và ôn luyện trên kênh Youtube, từ đó tiếp thu và phát huy khả năng của mình. Huy nói rằng, không học tủ, chỉ cần học cơ bản từng bài là tự tin bước vào phòng thi rồi và viết văn theo phong cách, ý tứ của mình - cảm thấy như thế nào thì viết theo thế ấy.

Huy từng đạt giải 3 cuộc thi học sinh giỏi môn Văn ở trường và niềm yêu môn Văn bắt đầu từ đó. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền - giáo viên Văn trường THPT Nguyễn Huệ là người bồi đắp, nuôi dưỡng thêm ước mơ, truyền cảm hứng, niềm tin yêu môn Văn của Huy. Đến năm lớp 12, Huy đạt giải 3 cấp tỉnh môn Văn và trong cuộc thi thử THPT của nhà trước, Huy xuất sắc đạt thủ khoa môn Văn.

Văn 10, Toán 8, tiếng Anh 9,2 sau khi thi khối D, Huy đã đăng ký vào học khoa Báo chí Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Hiện vẫn đang chờ điểm chuẩn nhưng Huy cũng tin tưởng vào điểm số trên để giúp đưa bản thân thực hiện ước mơ trở thành nhà báo.

Lê Quang Huy chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trong lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế, Thừa Thiên Huế.
Lê Quang Huy (học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế) ước mơ trở thành nhà báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang