Singapore nỗ lực trở thành đô thị bền vững hàng đầu thế giới

Thứ Hai, 10/06/2024 09:54

|

(CAO) Được biết đến là một trong những đất nước “xanh-sạch” nhất thế giới nhưng Singapore vẫn không ngừng nỗ lực để trở thành điểm đến đô thị bền vững hàng đầu thế giới, được quản lý và vận hành để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Singapore không chỉ được biết đến là trung tâm kinh tế tài chính của thế giới mà còn là địa điểm du lịch thu hút rất đông khách du lịch. Từ tháng 9/2023, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) khởi động chiến dịch toàn cầu Made in Singapore nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích du khách lựa chọn Singapore là điểm đến du lịch tiếp theo.
Nổi tiếng thế giới là "thành phố trong vườn", Singapore  là nơi có rất nhiều công trình xanh quy mô lớn. Trong đó “Gardens by the Bay” là một ốc đảo xanh rộng lớn thu hút du khách hàng đầu khi đến với đất nước Singapore.
Tọa lạc trên vịnh Marina Bay với diện tích lên đến 101 hecta, đây là một kỳ quan sinh thái và kiệt tác nghệ thuật cảnh quan. Khu vườn mang đến một thế giới thực vật rộng lớn theo cách thức hoàn toàn mới, vừa có tính giải trí nhưng cũng mang tính giáo dục.
Trong đó khu “Cooled Conservatories” gồm 2 nhà kính khổng lồ “Flower Dome” và “Cloud Forest” tái hiện lại khí hậu mát ẩm của khu vực rừng mây nhiệt đới, khí hậu mát khô của Địa Trung Hải và vùng bán khô cận nhiệt đới. Chính nhờ sự tiến bộ trong công nghệ được ứng dụng tại nhà kính, du khách có thể chiêm ngưỡng các hệ sinh thái hoàn toàn khác biệt với các loài thực vật bản địa tại Singapore.
Flower Dome có diện tích 12.000 m2, được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) công nhận là nhà kính lớn nhất thế giới vào năm 2015. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng đa dạng các loài thực vật từ khắp nơi trên thế giới trong khí hậu mát mẻ, ôn hòa cùng các chương trình triển lãm diễn ra theo mùa.
Cloud Forest có diện tích 8.000 m2 mang đến trải nghiệm kỳ ảo trong một không gian đầy sương mù, với trung tâm là ngọn núi “Cloud Mountain” cao 35m, bao phủ bởi hệ sinh thái thực vật nhiệt đới, cùng thác nước trong nhà cao 30m.
Không thể không nhắc đến khu vườn cây năng lượng “Supertree Grove” với 18 siêu cây “khổng lồ” thẳng đứng có nhiều cao từ 25m đến 50m dùng để tích trữ nước mưa, hấp thu năng lượng mặt trời để phát điện và được tận dụng như ống thông gió cho khu nhà kính của công viên. Các cây còn là “ngôi nhà” của đa dạng các loài thực vật, từ cây dứa gai, dương xỉ đến các loài dây leo nhiệt đới.
Đây còn là địa điểm ngắm nhìn phong cảnh khu vườn từ trên cao hoặc thưởng thức trọn vẹn màn trình diễn ánh sáng và âm thanh hấp dẫn vào buổi tối. Con đường trên không - OCBC Skyway với độ cao 22m so với mặt đất là nơi du khách có thể vừa tản bộ hay dừng chân tại Đài quan sát Siêu cây “Supertree Observatory”, điểm cao nhất của khu vực tham quan với tầm nhìn toàn cảnh vịnh Marina Bay từ độ cao 50m.
Đến Singapore, du khách còn ấn tượng với thác nước trong nhà cao nhất thế giới Rain Vortex tọa lạc tại khu phức hợp Jewel Changi nằm trong Sân bay quốc tế Changi. Rain Vortex cao 40 m được bao xung quanh là một khu rừng dạng bậc thang 4 tầng với hệ sinh thái hơn 2.500 cây xanh và 100.000 bụi cây, tạo cho du khách như lạc vào một khu rừng nhiệt đới thu nhỏ.
Đáng chú ý nước được sử dụng ở đây hoàn toàn là nước mưa tự nhiên. Có khoảng 500.000 lít nước mưa sẽ được bơm từ dưới hầm tích trữ lên trên mái, sau đó lại cho rơi tự do xuống từ độ cao 40m tạo nên sự quyến rũ và hùng vĩ đến kinh ngạc.

 

Với mục tiêu xây dựng “Thành phố trong thiên nhiên”, Singapore còn được biết đến với nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn động vật hoang dã. Trong đó vườn chim Bird Paradise nằm trong khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai (Mandai Wildlife Reserve) là một trong những vườn chim lớn nhất Châu Á.
Vườn Bird Paradise có quy mô rộng 17 hecta là ngôi nhà của 3.500 chú chim thuộc 400 loài, với 24% trong số đó gồm các loài đang bị đe dọa như hồng hạc, vẹt đỏ đuôi dài, cò quăm đỏ….
Các loài chim sinh sống tại 8 khu vực khác nhau với cảnh quan được mô phỏng giống môi trường sống tự nhiên của chúng từ khắp nơi trên thế giới như đồng cỏ ngập nước, rừng tre và rừng mưa nhiệt đới…
Tổng cục du lịch Singapore đang cùng với các đối tác trong ngành định hướng và xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động với những trải nghiệm về Đảo quốc một cách khác biệt và mới lạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang