Những chuyến xe Tết, suất cơm từ thiện ấm lòng bệnh nhân nghèo

Thứ Tư, 25/01/2017 09:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đón Tết trong bệnh viện là điều không ai mong muốn, những phần quà và những lời thăm hỏi, những bữa cơm từ thiện ấm áp tình người khiến cho bệnh nhân và thân nhân ấm lòng, vơi đi nỗi nhớ nhà, nỗi buồn tủi vì bệnh tật.

Ấm áp những món quà Tết

Là bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị phần lớn bệnh nhân từ các tỉnh. Các ca bệnh điều trị tại đây hầu hết là các ca nặng, chi phí điều trị tốn kém. Trong số họ, rất nhiều người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Phát hiện bị ung thư hạch lympho vào hồi tháng 5-2016, cô Thạch Thị Thi (SN 1966, quê ở Vĩnh Long) phải vào viện điều trị. Đi chăm vợ trong bệnh viện, chú Thạch Bi thở dài chia sẻ: "Từ ngày bị bệnh đến giờ, cô rất yếu, bị sụt cân chỉ còn hơn 30kg ".

Gia đình chú nghèo, 2 vợ chồng chỉ có 2 công đất để trồng rau bán mưu sinh. Vậy mà, giờ cô bệnh nặng, phải vay mượn tứ phía để xoay trở.

Những bệnh nhân nghèo phải đón tết trong BV vì nỗi đau bệnh tật

Cô Thi nghẹn ngào: "Tết tới rồi, nhớ nhà lắm nhưng bác sĩ nói không về được. Bác sĩ bảo cần điều trị lâu dài, phải ở lại truyền hóa chất xuyên tết...".

Chú Thạch Bi tình thiệt chia sẻ: "Bệnh viện có hỗ trợ phần quà và mừng tuổi 800 ngàn đồng. Nhận được quà và tiền lì xì mà cảm động lắm, vì mình thật sự không có tiền, lại phải ăn Tết trong bệnh viện. Không còn tâm trí nghĩ đến Tết nữa mà bất ngờ được chăm lo như vầy, thấy quý lắm".

BV Chợ Rẫy phát quà Tết cho thân nhân bệnh nhân nghèo. Ảnh: NĐ

Tương tự là hoàn cảnh anh Hà Văn Mơ (SN 1983, quê ở Long An), anh đi chăm vợ là chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (SN 1981). Chị Thúy bị xuất huyết não, giảm tiểu cầu, liệt nửa bên người, phải nhập viện truyền thuốc.

Anh Mơ buồn rầu chia sẻ: "Hồi nào giờ chưa bao giờ đón tết xa nhà, nhưng giờ phải chịu cảnh đón Tết trong bệnh viện".

Được biết, vợ chồng anh có 2 đứa con mới 11, 12 tuổi; ở quê làm ruộng sinh sống chỉ đủ ăn. Từ hồi chị Thúy bệnh đến giờ, gia đình lâm vào cảnh nợ nần, đã vay trên 100 triệu đồng rồi.

Chị Thúy bệnh, anh Mơ phải đi chăm sóc, 2 đứa nhỏ phải về ở nhờ nhà bà nội. "Nhiều lúc nhớ ba mẹ, chúng nó khóc. Tết chắc buồn lắm vì xa con. Vợ thì nằm trên giường bệnh, chẳng còn tâm trí đâu mà nghĩ đến tết. Ở đây xin cơm từ thiện ăn không chứ đâu có tiền mua...", anh Mơ thở dài nói.

Tại Khoa Phỏng của BV Chợ Rẫy có nhiều bệnh nhân phải ở lại điều trị ngày Tết. Có bệnh nhân không có thân nhân, phỏng nặng, không người thân, không tiền chữa trị, tiền viện phí bệnh viện phải nhờ mạnh thường quân hỗ trợ.

Ấm áp những chuyến xe Tết, những món quà xuân

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy chia sẻ: Hiểu được nỗi lòng của bệnh nhân nghèo, năm nào BV Chợ Rẫy cũng có những phần quà nhỏ, tiền lì xì,... mong mang lại chút ấm áp cho thân bệnh nhân.

Ngoài ra, còn có những suất cơm miễn phí. Tuy đạm bạc, đơn sơ nhưng những bữa cơm của những tấm lòng nhân ái cũng phần nào giúp cho người nhà người bệnh yên tâm chăm sóc người bệnh, xoa dịu nỗi đau bệnh tật.

Những bữa cơm của những tấm lòng nhân ái cũng phần nào giúp cho người nhà người bệnh yên tâm chăm sóc người bệnh, xoa dịu nỗi đau bệnh tật

Riêng những bệnh nhân được về, BV Chợ Rẫy cũng hỗ trợ những chuyến xe đưa về quê gồm xe cứu thương và xe khách.

Trong 8 năm qua, Phòng Công tác xã hội của BV Chợ Rẫy đã vận động được hơn 41,5 tỷ đồng từ 2.229 nhà hảo tâm. Qua đó đã giúp đỡ 16.176 lượt bệnh nhân, tổng số tiền giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo là 55,5 tỷ đồng; hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày.

Ngoài ra, còn hỗ trợ 126 lượt người bệnh nhận được nguồn sữa đặc hiệu, đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng theo phát đồ điều trị của khoa Dinh dưỡng; giúp 91 phương tiện vận chuyển khi xuất viện; 6 áo quan cho bệnh nhân tử vong; tặng 7.744 phần quà cho bệnh nhân vào các dịp lễ tết;..

Tương tự, tại nhiều BV khác trên địa bàn TP.HCM, hoạt động chăm lo ngày Tết cho bệnh nhân cũng luôn được quan tâm. Tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, lãnh đạo BV tổ chức chăm lo bữa ăn ngày Tết Cổ truyền cho thân nhân bệnh nhân xuyên suốt trong 3 ngày, từ ngày 27/01/2017 đến ngày 30/01/2017. Đồng thời cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà và khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Trao quà cho bệnh nhân nghèo tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM
Nhiều hoạt động vui chơi cho các bệnh nhi ung thư tại BV Ung Bướu. Ảnh: CTV

Tại BV Ung Bướu, các em nhỏ bị ung thư cũng được BV, mạnh thường quân và các tình nguyện viên hết sức quan tâm, các em nhỏ được vui chơi với các hoạt động như làm bong bóng, xiếc, ca hát... Chiều 19/1, hàng trăm bệnh nhi ung bướu tại BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cũng đã được vui Tết cổ truyền sớm với nhiều hoạt động vui chơi giúp các em bệnh nhi quên đi nổi đau thể xác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang