Long An:

Nỗi lo về bạo lực học đường và an toàn giao thông

Thứ Ba, 18/10/2022 10:15

|

(CATP) Dù Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Long An đã có nhiều chỉ đạo về đẩy mạnh tuyên truyền trật tự an toàn giao thông và tiếp tục chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) trong các trường phổ thông, nhưng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và bạo lực (BL) trong học sinh (HS) vẫn diễn ra đáng lo ngại.

Những vụ tai nạn đau lòng

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Long An: "Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ phát hiện 3 vụ TNGT (1 vụ ở TP. Tân An, 2 vụ ở huyện Đức Hòa) làm 2 HS tử vong, 2 em bị thương. Tuy nhiên, qua rà soát số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến HS thấy con số không dừng lại ở đó mà cao hơn, có em chưa đủ tuổi vẫn cầm lái xe máy (XM). Đây thực sự là nỗi đau với gia đình và nhà trường".

Một trong những vụ TNGT đau lòng xảy ra lúc 10 giờ 15 ngày 30-9, khi hai em L.T.T.H (16 tuổi, học lớp 10A4), L.K.P.A (16 tuổi, học lớp 10A6) cùng Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), đi chung XM 50cc trên đường trở về nhà, đến khu vực A (thị trấn Hậu Nghĩa, đoạn ĐT823), người điều khiển xe ba-gác máy lưu thông chiều ngược lại đã va chạm làm cả hai ngã xuống đường. Do đa chấn thương, em T.H tử vong, còn P.A được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) điều trị vì chấn thương não, gãy chân.

Sau đó 4 ngày, lúc 16 giờ 30 em N.H.K (15 tuổi, ngụ huyện Bến Lức), học sinh THCS ở thị trấn Bến Lức điều khiển XM 50cc lưu thông trên Tỉnh lộ 830 hướng từ thị trấn Bến Lức về huyện Đức Hòa. Gần tới cầu An Thạnh (thị trấn Bến Lức), xe của K. va chạm với xe đạp điện lưu thông cùng chiều, khiến nam sinh này ngã xuống đường, bị xe tải từ phía sau chạy đến cán qua người tử vong tại chỗ, phương tiện bốc cháy.

Hiện trường vụ hai học sinh bị tai nạn giao thông ở huyện Đức Hòa

Báo cáo về tình hình này, Sở GD - ĐT Long An cho rằng, trường hợp bị TNGT chủ yếu do nguyên nhân khách quan là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa tốt như: lưu thông không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không quan sát, chạy quá tốc độ, đường đông, va quẹt... dẫn đến gây tai nạn cho HS. Điều đáng nói là một số HS tới trường bằng loại phương tiện không được phép điều khiển thì ai quản lý và nhà trường xử lý ra sao?

Ông Lê Văn Lối - Chủ tịch Hội cha mẹ HS một trường THPT ở TP. Tân An - cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển XM 50cc, nếu các trường kiểm tra, xử lý nghiêm thì số HS vi phạm sẽ giảm.

Vẫn còn bạo lực học đường

Về vấn nạn BLHĐ, ngành Giáo dục đưa ra con số: chỉ xảy ra 4 vụ HS đánh nhau, quay clip đưa lên mạng (1 vụ ở huyện Cần Giuộc, 2 vụ ở huyện Đức Hòa, 1 vụ ở TP.Tân An), số HS có liên quan gồm 9 em, trong đó có 1 HS bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức cảnh cáo.

Nổi lên là hai vụ BL gây bức xúc dư luận: tại Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), một HS lớp 6 bị bạn cùng trường đẩy vào nhà vệ sinh đánh hội đồng nhiều lần dẫn đến đa chấn thương. Người mẹ phải vào gặp Ban giám hiệu (BGH), sau đó đưa con đi khám, điều trị bệnh và nghỉ học một thời gian. Vậy mà đến khi báo chí phản ánh, BGH, chủ nhiệm lớp mới tìm đến nhà thăm và hứa sẽ xử lý những em vi phạm.

Không lâu sau đó, clip một nam sinh lớp 8 bị bạn đánh tiếp tục là "tiếng chuông" cảnh tỉnh về tình trạng BLHĐ được tung lên mạng. Người bị hành hung là em L.H.H (lớp 8A17) và các HS tham gia đánh bạn là N.V.Q (lớp 8A17), N.V.Th (lớp 8A5), P.T.L (lớp 8A11), N.T.V (lớp 8A12) và HS quay clip N.T.T.A ( lớp 8A17). Nhiều ngày sau, BGH, tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm mới tổ chức thăm hỏi, động viên em H. Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức kỷ luật cho phù hợp.

Cũng theo ông Phúc, ngành đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, chấn chỉnh tình trạng BLHĐ diễn ra trên địa bàn; trong đó, Công an tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch...; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai biện pháp chấn chỉnh tình trạng này. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT ban hành văn bản đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông đồng thời tiếp tục chấn chỉnh tình trạng BLHĐ trong các trường phổ thông, triển khai đến các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố, các trường phổ thông, Trung tâm GDTX&KTTH trực thuộc.

Với chỉ đạo của UBND tỉnh và ban ngành chức năng, liệu tình trạng vi phạm trên có được kéo giảm ở tất cả các trường tại Long An trong niên học này hay không? Dư luận đang chờ câu trả lời!

Bình luận (0)

Lên đầu trang