Bác sĩ thẩm mỹ Việt Nam được thế giới vinh danh

Thứ Năm, 28/11/2019 12:47

|

(CATP) Trung tuần tháng 11-2019, nhân chuyến tham gia cùng đoàn từ thiện của các y bác sĩ (BS) TPHCM, chúng tôi có dịp gặp lại BS Võ Duy Thiện - BS thẩm mỹ đầu tiên của Việt Nam được Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế (ISAPS) mời sang Hoa Kỳ báo cáo khoa học và là mạnh thường quân đồng hành cùng các chương trình từ thiện của Báo Công an TPHCM.

Người đưa kỹ thuật cắt gọt xương góc hàm ra thế giới

Nói về cơ duyên được Chủ tịch ISAPS gửi thư mời báo cáo đề tài khoa học vào tháng 2-2019, BS Duy Thiện cho biết, những năm gần đây, ngành phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng có nhiều bước chuyển mình tích cực.

Ngoài hoạt động quy củ, có kế hoạch thường niên, Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TPHCM còn là nơi giao lưu, trao đổi, tạo điều kiện hỗ trợ giữa các BS. Nhờ đó, cùng với nhiều đồng nghiệp khác, BS Duy Thiện đã phát huy được năng lực, đóng góp nhiều cho sự phát triển chung của ngành PTTM nước nhà.

Ngay sau khóa đào tạo ISAPS Course Việt Nam lần 2 tổ chức tháng 12-2018, do ấn tượng với đề tài “Ứng dụng kỹ thuật nội soi và phần mềm CAD/CAM trong phẫu thuật cắt gọt xương hàm dưới”, với nội dung trình bày về kỹ thuật cắt gọt xương góc hàm, tạo hình thẩm mỹ gương mặt trái xoan và V-line theo phương pháp cải tiến do BS Võ Duy Thiện sáng tạo, Giáo sư Renato Saltz - nguyên Chủ tịch ISAPS - đã gửi thư mời và tài trợ toàn bộ kinh phí để BS Duy Thiện sang báo cáo đề tài trên tại Hội nghị thẩm mỹ thường niên Hoa Kỳ - Brasil lần thứ 11 (từ ngày 14 đến 18-2-2019 tại Park City, Utah, Hoa Kỳ).

Tại hội nghị này, một lần nữa đề tài của BS Duy Thiện đã thu hút sự quan tâm của đồng nghiệp quốc tế.

Được đánh giá là kỹ thuật mang tính đột phá, kỹ thuật cắt gọt xương góc sáng tạo theo phương pháp của BS Duy Thiện có thể giúp chuyển đổi từ khuôn mặt vuông vức, góc cạnh, nam tính thành gương mặt mềm mại, nữ tính hơn.

Đặc biệt, việc ứng dụng kỹ thuật nội soi trong cắt xương hàm và ứng dụng phần mềm CAD/CAM đã góp phần giúp các đường cưa đi chính xác phần xương hàm được cắt. Theo BS Thanh Minh - Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TPHCM, qua kỹ thuật sáng tạo của BS Duy Thiện, chỉ với đường mổ nhỏ, việc phẫu thuật cắt gọt xương góc hàm, tạo hình gương mặt trái xoan và V-Line trở nên vô cùng đơn giản, chính xác đến từng milimet, tránh được nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.

Một tấm lòng nhân ái

Theo nhiều đồng nghiệp chung ngành thẩm mỹ tại TPHCM, ngoài thành tích đáng nể trong chuyên môn, BS Duy Thiện còn được nhiều người biết đến bởi tấm lòng dành cho người nghèo.

Mới đây, từ thông tin kêu gọi của BS Tuấn (Nha khoa Ngân Phượng- Hà Nội) trên mạng Internet về hoàn cảnh của bệnh nhân Phan Văn Hùng (SN 1997, quê Nam Định) bị dị tật bẩm sinh khe hở môi, hàm ếch 2 bên, dù đã được vá môi hàm ếch từ nhỏ nhưng kết quả không như mong đợi, nên lớn lên, anh Hùng vẫn gặp không ít khó khăn trong cuộc sống.

Biết được hoàn cảnh này, BS Tuấn quyết định gửi Hùng vào cơ sở PTTM của BS Duy Thiện ở TPHCM và được BS Thiện trực tiếp thăm khám, lên kế hoạch PTTM chi tiết.

Bác sĩ Duy Thiện và anh Phan Văn Hùng

Gặp lại Hùng sau 12 ngày được phẫu thuật, chúng tôi không thể tin vào mắt mình vì sự thay đổi quá lớn, trông Hùng bây giờ đã là một chàng trai có khuôn mặt hài hòa, nụ cười tươi tắn...

BS Duy Thiện đang thăm khám cho Hùng

Ông Phan Văn Nam (cha của Hùng, đi theo chăm sóc cho cậu con trai) rất vui mừng, ông tâm sự: “Khi được nhân viên Thẩm mỹ viện Duy Thiện gọi vào phẫu thuật, gia đình tôi lo lắng vì nhà nghèo làm gì có tiền đi xe vào Sài Gòn, chứ nói gì nói đến tiền phẫu thuật. Vậy mà không ngờ họ thông báo con trai của chúng tôi sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí điều trị. Mọi việc cứ như phép màu vậy”.

Anh Phan Văn Hùng trước (ảnh trên) và sau khi phẫu thuật (ảnh dưới). Toàn bộ chi phí ca phẫu thuật được TMV Duy Thiện tài trợ

Bác sĩ Duy Thiện chia sẻ: “Đây là trường hợp tương đối phức tạp, khe hở môi vòm 2 bên, xương tháp mũi to bè và 2 bên cánh mũi bè rộng, thông ngách hành lang tiền đình hàm trên, xương cằm lẹm…

Chúng tôi đã can thiệp nhiều phẫu thuật cả mô mềm lẫn mô xương: đục chỉnh, thu nhỏ xương tháp mũi, cuộn cánh mũi, khâu tạo hình niêm mạc nền mũi, tạo hình mũi, đẩy khối xương ở hàm trên ra, đóng kín ngách hành lang tiền đình hàm trên và lỗ thông khe hở hàm ếch (để tránh việc thông nước và thức ăn từ miệng vào khoang mũi), cắt xương cằm trượt ra phía trước…

Đây là ca khó nhưng cảm khái trước tấm lòng của BS Tuấn và hoàn cảnh em Hùng, chúng tôi đã cố gắng trong khả năng của mình để giúp em tự tin hơn trong cuộc sống”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang