Bác sỹ "toát mồ hôi" với ca vượt cạn nhau cài răng lược

Thứ Năm, 21/11/2019 09:52  | Đăng Khoa

|

(CAO) Theo các bác sỹ, hiện tượng nhau cài răng lược (NCRL) là một biến chứng thai kỳ rất nguy hiểm cho cả thai nhi và sản phụ. Nếu không được xử trí, cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong mẹ và con rất cao.

Sáng 21/11,  bệnh nhân Thái Huỳnh Thục Đoan (33 tuổi, địa chỉ ấp 8, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) đã phục hồi sức khỏe bên bé trai nặng 3,1 kg. 

TS.BS Lâm Đức Tâm, Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 12 giờ 36 phút ngày 19/11, sản phụ  thai 39 tuần tuổi được chuyển đến bệnh viện với tình trạng rất nặng bởi nhau cài răng lược thể Percreta là thể rất nặng. Ở trạng thái bình thường, sau khi sinh, bánh nhau sẽ tự động tách khỏi thành tử cung và đẩy ra ngoài. Nhưng trong trường hợp bị nhau cài răng lược thì bánh nhau bám chặt vào cơ tử cung, có nguy cơ cắt tử cung.

Đây là nguyên nhân gây ra các tình trạng như băng huyết sau sinh, rối loạn đông cầm máu, hoặc thậm chí gây tử vong cho sản phụ.

Chị Đoan và bé trai sau ca phẫu thuật
Sau 4 giờ phẫu thuật, ca vượt cạn thành công

Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Quá trình phẫu thuật bệnh nhân bị mất máu khá nhiều. Các bác sỹ phải truyền cho sản phụ 08 đơn vị chế phẩm máu. 4 giờ phẫu thuật, ê kíp toát mồ hôi  giúp cuộc vượt cạn diễn ra thành công. Bé trai nặng 3.100gr được chào đón khỏe mạnh và bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang