Những nhân tố xuất sắc trên nhiều lĩnh vực nhận giải thưởng KOVA

Thứ Bảy, 16/11/2019 11:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 16-11, Lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 17 đã diễn ra tại TP.HCM. Đến tham dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban giải thưởng KOVA.

Những cá nhân, tập thể được nhận giải thưởng KOVA lần thứ 17 là những bác sĩ, luật sư,... đã có những nghiên cứu, những công trình kiến tạo giúp ích cho cộng đồng; những con người với những hành động nhân văn; những em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như: mồ côi, bố mẹ bệnh tật, khuyết tật,... nhưng vẫn vươn lên học giỏi.

Giải thưởng KOVA hạng mục Kiến tạo được trao cho tập thể Khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM. Đó là công trình nghiên cứu "Phẫu thuật nội soi cắt một phần thận trong điều trị bướu thận nhỏ" do TS.BS Phạm Phú Phát, Ths.BS Trang Võ Anh Vinh thực hiện cùng các cộng sự.

Theo đó, nhóm tác giả đã tiên phong nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật nội soi và cắt một phần thận trong điều trị bướu thận nhỏ, mang đến phương pháp điều trị an toàn về ung thư học, ít xâm hại và bảo tồn tối đa nhu mô thận còn lại.

TS.BS Phạm Phú Phát, Bệnh viện Bình Dân mổ nội soi sau phúc mạc thị phạm tại Ấn Độ
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe trao giải thưởng hạng mục kiến tạo cho tập thể Khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: NĐ

Hạng mục Sống đẹp được trao cho 5 cá nhân, dành cho những hành động đẹp và truyền cảm hứng.

Đó là hành động nhân văn của bà Nguyễn Ngọc Điểu, Cơ sở phục hồi chức năng trẻ bại não Ngọc Điểu, tỉnh Vĩnh Long. Với sáng kiến thành lập cơ sở phục hồi chức năng và hỗ trợ điều trị miễn phí cho trẻ bại não có hoàn cảnh khó khăn trong nhiều năm qua, ở tuổi 80, không lập gia đình, bà Điểu đã cùng với các cộng sự tập luyện cho hàng ngàn em đến từ các tỉnh thành trong cả nước.

Đó là hành động đẹp của Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư  - Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Trong nhiều năm qua, luật sư Nữ đã nỗ lực tuyên truyền pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho nhiều trẻ em và phụ nữ yếu thế, bị xâm hại hay bạo hành.

Đó là bà Nguyễn Thị Xuân, Bệnh viện Da Liễu tỉnh Bắc Ninh. Hơn 30 năm qua, bà đã chăm sóc và giúp đỡ cả về vật chất và đời sống tinh thần cho các bệnh nhân phong. Dù đến tuổi nghỉ hưu, bà vẫn xin ở lại bệnh viện để tiếp tục công việc này.

Đó là chị Vì Thị Thuận, dân tộc Thái, Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thuận Hòa, tỉnh Hòa Bình. Với cơ sở dệt may thổ cẩm, chị đã dạy nghề và tạo việc làm ổn định cho các chị em phụ nữ tại địa phương, trong đó có các chị em khuyết tật.

Đó là chị Lê Thị Lan Anh, Hà Nội. Vượt lên hoàn cảnh bệnh tật do bị nhiễm chất độc màu da cam, chị đã nỗ lực tự học để trở thành cô giáo dạy tiếng Anh tại nhà cho các em nhỏ, không chỉ dạy kiến thức mà còn truyền cảm hứng cho các em về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao giải cho các cá nhân hạng mục Sống đẹp. Ảnh: NĐ

Ngoài ra, Giải thưởng KOVA lần thứ 17 còn trao giải thưởng hạng mục Triển vọng cho 8 sinh viên có triển vọng trong nghiên cứu khoa học và trao 132 suất học bổng Nghị lực, mỗi suất 10 triệu đồng cho các em sinh viên vượt khó học tốt từ 56 trường Đại học công lập trên cả nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao giải cho các em sinh viên. Ảnh: NĐ
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao giải cho các em sinh viên. Ảnh: NĐ
Những em học sinh, sinh viên triển vọng, học giỏi. Ảnh: NĐ

Giải thưởng KOVA ra đời từ năm 2002, từ ý tưởng của PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe, xuất phát từ việc bà từng trải qua những khó khăn thời sinh viên và những ngày đầu khởi nghiệp từ khoa học.

Giải thưởng với mục đích đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng thông qua việc khuyến khích nghiên cứu khoa học ứng dụng, lan tỏa những hành động nhân văn và ươm mầm, hỗ trợ cho các em sinh viên trên cả nước. 

Ý tưởng và tâm huyết của PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe về Giải thưởng KOVA đã nhận được sự ủng hộ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, và vinh dự được Bà giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban giải thưởng từ những ngày đầu thành lập. Từ năm 2012 đến nay, vị trí này tiếp tục được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đảm nhiệm. Hội đồng xét tặng Giải thưởng KOVA hàng năm còn có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang